Người Mỹ muốn những ai ra ứng cử Tổng thống năm 2008?

Thứ Hai, 27/02/2006, 09:23

Hãng truyền hình WNBC của Mỹ vừa tổ chức một cuộc thăm dò ý kiến dân chúng về các ứng cử viên có thể sẽ tham gia cuộc chạy đua vào Nhà Trắng diễn ra vào năm 2008. Chính trị gia chiếm được tỉ lệ cảm tình cao nhất là Thượng nghị sĩ John McCain, đảng Cộng hòa, từng tham gia chiến tranh Việt Nam: 56% số người được hỏi ý kiến bỏ phiếu cho ông.

Trong danh sách những nhân vật hàng đầu còn có cựu Thị trưởng New York, Rudi Giuliani (49%), đảng Cộng hòa; Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ, cựu đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ Hillary Clinton (47%); Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ John Edwards (44%), người từng bị thất bại trong cuộc bầu cử năm 2004; đương kim Ngoại trưởng Mỹ, nhân vật ủng hộ đảng Cộng hòa, Condoleezza Rice (39%); Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ John Kerry, người cũng từng bị thất bại trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2004. Cựu Phó Tổng thống Mỹ Al Gore, đảng Dân chủ, người từng thua George Bush trong cuộc bầu cử năm 2000, cũng nhận được 29% số phiếu ủng hộ.

Một cuộc thăm dò dư luận khác do hãng truyền hình Fox vừa tiến hành cũng mang lại một kết quả tương tự. Tuy nhiên, trong danh sách của Fox, cựu Thị trưởng Giuliani lại vượt lên trên Thượng nghị sĩ McCain. Ngoài các chính trị gia chuyên nghiệp, nhiều người Mỹ cũng cho rằng, những nghệ sĩ như ngôi sao truyền hình da đen Oprah Winfrey, minh tinh màn bạc hiện đang là Thống đốc California, Arnold Schwarzenegger (sinh ra không phải ở Mỹ nên không có quyền làm Tổng thống Mỹ) hay nhà kinh doanh dị tính Donald Tramp... cũng có thể thực hiện được chức phận của người lãnh đạo nước Mỹ

Tú Hương (Theo website Washprofile)
.
.