Người Pháp xếp hạng danh nhân

Thứ Tư, 23/03/2005, 09:53

Kênh truyền hình Pháp France-2 vừa bắt đầu cuộc trưng cầu xã hội toàn quốc để lập danh sách những nhân vật mà dân chúng nước này đánh giá cao nhất trong cuộc sống hiện nay. Bản danh sách được lập ra sau tuần đầu tiên đã khiến cho nhiều người phải kinh ngạc, thậm chí phẫn nộ.

10 người được đánh giá cao nhất

Dẫn đầu trong top-ten các nhân vật tạm thời được ưa chuộng nhất (tính đến ngày 20/3) là Giáo sĩ Abbé Pierre (sinh năm 1912), người rất tích cực tham gia vào phong trào bảo vệ nhân quyền. Trong Chiến tranh thế giới thứ hai ông đã giúp đỡ người Do Thái chạy thoát khỏi nguy cơ diệt chủng của bọn phát xít và những năm gần đây luôn hỉ xả đối với dân nghèo.

Đứng thứ hai và thứ ba là hai diễn viên hài kịch vĩ đại Bourvil (1917-1970) và Coluche (1944-1986). Vị trí thứ tư thuộc về nhà hải dương học nổi tiếng đã quá cố Jacques-Yves Cousteau (1910-1997). Tiếp theo là nhà nữ khoa học gốc Ba Lan Marie Curies (1867-1934), giải Nobel về vật lý năm 1903 và về hóa học năm 1911. Vị trí thứ 6 thuộc về Tướng Charles de Gaulle, thủ lĩnh phong trào kháng chiến chống lại phát xít Đức trong những năm Chiến tranh thế giới thứ hai. Tiếp theo ông là văn hào Victor Hugo, tác giả của Những người khốn khổNhà thờ Đức bà Paris cũng như nhiều kiệt tác khác. Ngay sau ông là tác giả của Trưởng giả học làm sang, Jean Batist Molière, hiện đang ở vị trí thứ 8. Người hiện đang ở vị trí thứ 9 là ông tổ của ngành vi sinh vật học và miễn dịch học hiện đại Louis Pasteur, một người rất thân thuộc cả với Việt Nam ta. Người phụ nữ thứ hai có mặt trong top-ten là ca sĩ Edith Piaf (10).

10 nhân vật đang được ưa chuộng nhất tại Pháp.

Đủ mặt một trăm anh tài

Trong khi đó, Hoàng đế lẫy lừng Napoléon Bonaparte chỉ được xếp ở vị trí 16. Tiếp ngay sau ông lại là một diễn viên hài kịch Louis de Funes. Napoléon thậm chí còn bị xếp sau một diễn viên hài kịch khác, Fernandel (vị trí 13) và xếp sau nhà thơ Georges Brassens (vị trí 12). Còn ông vua từng được mệnh danh là Mặt trời Louis XIV - ở vị trí 50! Hình như người Pháp không chuộng các ông vua bằng các nghệ sĩ!

Nhân vật nữ huyền thoại của lịch sử Pháp, nữ Thánh Jeanne D'Arc, một trong những người phụ nữ hiếm hoi ở top 100 hiện ở vị trí 31.

Đương kim Tổng thống Pháp Jacques Chirac được xếp ở vị trí 42, còn người tiền nhiệm đã quá cố của ông, Francois Mitterand, đảng viên đảng Xã hội, được xếp ở vị trí 24.

Trong top 100 còn có không ít những diễn viên quen thuộc, như Gérard Depardieu (99), Catherine Deneuve (97), Brigitte Bardot (66), Alain Delon (62), Jean-Paul Belmodo (38)...

Những sự cố cười ra nước mắt

Toàn bộ danh sách 100 nhân vật được người Pháp đánh giá cao nhất trong tuần đầu tiên trưng cầu ý kiến có 10 phụ nữ. Trong số này không có mặt ngay cả nữ văn sĩ Simone de Beauvoir (1908-1986), người bạn gái của văn hào Jean-Paul Satre. Simone de Beauvoir là tác giả của cuốn sách Giới tính thứ hai từng làm chấn động dư luận lúc mới xuất bản.

Những văn hào nổi tiếng thế giới như Émile Zola (26), Voltair (66), Albert Camus (57), Guy de Maupassant (67), Alexandre Dumas (68), Honoré de Balzac (69)... đều ở thấp hơn danh thủ bóng đá Zinedine Zidane (21), điều khiến cho tờ báo Le Figar phải thốt lên đầy cảm khái: Làm sao có thể so sánh các văn hào thấp hơn một cầu thủ, dù đó là thành viên đội tuyển đi chăng nữa?!

Hoàng Oanh
.
.