Kỷ niệm 45 năm thực hiện di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh:

Người con gái của Đảng

Thứ Ba, 21/10/2014, 14:10

Tác giả xin mượn tên một phim truyện của nước ngoài đã được xem từ ngày miền Bắc mới giải phóng để đặt cái tít cho bài viết của mình. Nội dung bộ phim nói về vai trò tiền phong gương mẫu của một nữ đảng viên Cộng sản đã cống hiến cả đời mình cho cuộc chiến tranh vệ quốc và xây dựng đất nước. Mượn tên phim cũng là để nói về vai trò của người đảng viên nước nhà, nhân kỷ niệm 45 năm thực hiện Di chúc của lãnh tụ Hồ Chí Minh.

Trong bản Di chúc của mình, phần nói về Đảng, đặc biệt là chi tiết xác định vai trò của Đảng đối với Cách mạng Việt Nam, Người đã khẳng định: "Nhờ đoàn kết chặt chẽ, một lòng một dạ phục vụ giai cấp, phục vụ nhân dân, phục vụ Tổ quốc, cho nên từ ngày thành lập đến nay, Đảng ta đã đoàn kết, tổ chức và lãnh đạo nhân dân ta hăng hái đấu tranh tiến từ thắng lợi này đến thắng lợi khác".

Sinh thời, nói về vai trò, trách nhiệm của đảng viên, Người nhắc nhở: "Đảng viên đi trước, làng nước theo sau"; rồi nữa: "Đảng viên nào, phong trào nấy"… có nghĩa là mọi chủ trương, đường lối, chính sách, mọi phong trào do Đảng phát động, mọi đảng viên đều gương mẫu thực hiện. Vì vậy, người đảng viên làm gì là quần chúng noi theo. Quần chúng thực sự tin yêu mến phục người đảng viên trực tiếp lãnh đạo họ. Không những thế mà họ còn quý mến cả những người thân trong gia đình người đảng viên.

Cái tít bài "Người con gái của Đảng" là tác giả nói về chuyện thật ở quê mình vào cuối thập niên 50 của thế kỷ trước. Thời đó đảng viên hiếm lắm. Cả làng chỉ có mấy người vậy mà mọi phong trào ở địa phương cứ tiến băng băng. Ông chú của tác giả bài viết này là một trong số đảng viên ấy. Ông tham gia du kích từ cuối thập niên 40, rồi vào bộ đội chủ lực. Hòa bình, trở về quê tham gia công tác địa phương.

Người con thứ hai của ông là gái, tên Lan, bà con lối xóm thường gọi bằng cụm từ thân thương - "Chào người con gái của Đảng" - "A!... Người con gái của Đảng đã đi học về"…

Tấm lòng của quần chúng đối với Đảng; uy tín của tuyệt đại đa số đảng viên có một thời như thế!

Ngẫm lại thời nay, đôi khi cảm thấy mủi lòng, bởi một bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên chưa một lòng một dạ phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân, có nghĩa là chưa thực hiện tốt di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Thiếu tu rèn phẩm chất đạo đức của người đảng viên Cộng sản. Sống xa rời quần chúng, quên quá khứ, quên cả những người đã một thời bất chấp hiểm nguy để chăm lo, nuôi dưỡng, bảo vệ mình. Đảng viên, nhất là những người có chức, có quyền, dù là ở cấp nhỏ nhất cũng phải luôn chăm lo tới đời sống và quyền lợi của quần chúng. Đó chính là tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh. Nếu chỉ chăm lo thu vén cho cá nhân mình, cho những người thân thiết của mình, thì còn đâu là chí công vô tư!

Nhìn lại một số vụ án "khủng" gần đây càng thêm xót xa day dứt. Hàng trăm, hàng ngàn, hàng vạn tỉ đồng ngân sách của Nhà nước, mồ hôi nước mắt của dân bị "bốc hơi", thất thoát, mà nguyên nhân chủ yếu là lỏng lẻo về quản lý kinh tế, để nảy sinh tệ nạn tham ô, tham nhũng, tiêu cực, lãng phí… mà những người dính vào tệ nạn này hầu hết lại là cán bộ, đảng viên. Đó chính là những người đã làm suy giảm lòng tin của quần chúng với Đảng và chế độ. Quả là con sâu làm rầu nồi canh.

Mà đâu phải chỉ một con mà rất nhiều con sâu thì lẽ đương nhiên sẽ hỏng cả nồi canh. Cái ý nghĩa sâu sa được nêu ra trong Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI với tinh thần: Hiện tượng một bộ phận cán bộ, đảng viên thoái hóa, biến chất, tham ô, tham nhũng tiêu cực… nếu không được ngăn chặn kịp thời, nó sẽ trở thành nguy cơ tồn vong của chế độ là vậy.

Nghị quyết về củng cố xây dựng Đảng đã ra đời lâu rồi. Quan trọng là nó chuyển biến tới đâu, có đủ yếu tố để lấy lại lòng tin của quần chúng hay không, đó là một câu hỏi không dễ gì trả lời ngay được, một khi đó đây việc xử lý sai phạm của cán bộ, đảng viên vừa chậm trễ, vừa thiếu kiên quyết, nặng chủ nghĩa hình thức, "đánh bùn sang ao", "giơ cao phủi nhẹ"… thì làm sao củng cố được lòng tin của quần chúng

K.T.D.
.
.