Người thách thức Kiev

Thứ Ba, 10/06/2014, 11:10

Là chỉ huy các "binh lính" được đào tạo tại Crimea, người cựu sĩ quan tình báo quân đội GRU này nhận trách nhiệm về những hoạt động ly khai tại miền Đông Ukraina.

Từ lâu các cơ quan an ninh Ukraina chỉ có một bức chân dung của người này được vẽ bằng bút chì qua lời kể. Được biết dưới bí danh "Strelok" (người bắn súng), đại tá Strelkov hành tung bí ẩn có tên thật là Igor Girkine, sĩ quan cao cấp của Cơ quan Tình báo quân đội GRU (Nga), đang bị Kiev nghi ngờ là kẻ chủ mưu chính trong cuộc nổi dậy đòi ly khai tại miền Đông Ukraina. Đại tá Strelkov đã xuất hiện trước công chúng hôm cuối tuần tại Sloviansk, thành phố đã trở thành trung tâm cuộc nổi dậy chống chính quyền Kiev tại vùng Donbass.

Với bộ ria theo kiểu Olrik, giọng nói ấm và lưu loát, mặc bộ đồ lính rằn ri, Đại tá Strelkov đồng ý trả lời phỏng vấn của 2 đài truyền hình Nga vốn có thể ưu tiên tiếp cận những kẻ nổi dậy. Không nói dông dài về cá nhân hay nhiệm vụ, ông tự giới thiệu như là vị chỉ huy quân sự của phong trào đang thách thức chính quyền Ukraina.

"Đơn vị cùng tôi đến Sloviansk đã được đào tạo tại Crimea và tôi không giấu giếm điều đó. Đơn vị gồm những kẻ tình nguyện mà 2/3 là công dân Ukraina. Họ xuất thân từ nhiều vùng khác nhau ở Ukraina, cho dù có rất nhiều người gốc gác tại Donetsk và Lughansk. Đa số họ đã có kinh nghiệm quân sự, nhiều người từng chiến đấu bên cạnh quân đội Nga tại Chesnia hay vùng Trung Á. Số khác dưới quân phục Ukraina đã chiến đấu tại Nam Tư cũ hay Iraq. Thậm chí một số còn chiến đấu tại Syria".

Strelkov xác nhận rằng, vũ khí của đơn vị ông được lấy từ cảnh sát hay quân đội Ukraina. "Chính quyền Nga không cung cấp súng đạn cho chúng tôi. Tất cả vũ khí của chúng tôi do lực lượng của Ukraina "trao tặng", chúng tôi rất biết ơn và hy vọng họ sẽ tiếp tục cung cấp. Ngày đầu tiên khi đến Sloviansk, chúng tôi đã tước vũ khí của cảnh sát, sau đó chiếm đoạt vũ khí của đội 25 không vận và những đơn vị biên phòng Ukraina".

Binh lính đặc nhiệm của Strelkov đã dẫn dắt những vụ chiếm cơ quan công quyền đầu tiên tại vùng Donetsk. Sau khi đồn cảnh sát hay các trụ sở công quyền đã bị kiểm soát, việc canh phòng những nơi đó được trao lại cho các đội vũ trang tình nguyện tại địa phương.

Đại tá Strelkov nhận trách nhiệm về nhiều chiến dịch đối đầu với quân đội Ukraina do Kiev phái đến để đoạt lại quyền kiểm soát từ tay phe thân Nga. Hoạt động nổi bật nhất là vụ chiếm Sân bay Kramatorsk. Đường băng hư hỏng đã xuống cấp đó từ khi Liên Xô tan rã đã bị các trực thăng của Ukraina bất ngờ chiếm lấy và trở thành căn cứ chính của họ ở ngoại ô thành phố. 

Strelkov cũng nhận trách nhiệm về vụ bắt giữ các quan sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tại một chốt kiểm soát tại ngõ vào Kramatorsk Strelkov nói: "Họ có nhiệm vụ thám sát. Họ đến để quan sát hệ thống quân sự Nga ở bên kia biên giới. Trái với các sĩ quan Ukraina sẽ bất ngờ khi gặp những kẻ nổi dậy vũ trang, các quan sát viên này rất bình tĩnh. Đó là những nhân viên tình báo chuyên nghiệp"

Mê Linh (tổng hợp)
.
.