Nguy cơ gia tăng các hoạt động gián điệp ở tỉnh Aceh

Thứ Hai, 24/01/2005, 07:12

Ngày 23/1, Giám đốc cơ quan tình báo Indonesia Syamsir Siregar đã đưa ra lời khuyến cáo với chính phủ rằng, các nhân viên cứu trợ nước ngoài phục vụ cho mạng lưới cứu giúp nạn nhân động đất và sóng thần ở tỉnh Aceh có thể lợi dụng tình hình hỗn độn mà thực hiện các hoạt động gián điệp.

Tờ Jakarta Post dẫn lời ông Syamsir Siregar nói: "Chính phủ Mỹ từ trước đến nay vẫn nhòm ngó khu vực Aceh và đây là một cơ hội tốt để họ tiến sát hơn trong việc tìm hiểu điều kiện địa lý của tỉnh Aceh và eo biển Malacca".

Theo quan điểm của Giám đốc cơ quan tình báo thì chính phủ không nên phản ứng quá mạnh về việc Mỹ và Australia muốn triển khai quân ở eo biển Malacca bởi như thế sẽ dễ châm ngòi nổ cho những vụ việc xấu hơn. Tuy nhiên, ông Syamsir Siregar cũng khẳng định, cần phải có sự giám sát chặt chẽ đối với các nhân viên cứu trợ nước ngoài.

Hiện cơ quan tình báo Indonesia đã cho rà soát tên tuổi cũng như những thông tin khác về các nhân viên cứu trợ đang làm việc ở tỉnh Aceh, miền Nam Sumatra. Kể từ tháng 5/2003, chính quyền Indonesia đã ra lệnh hạn chế đi lại đối với các nhà báo nước ngoài và nhân viên cứu trợ vì lo ngại các hoạt động gián điệp trong khu vực xung đột sẽ dẫn đến gia tăng bạo lực. Thế nhưng, từ tháng 5/2004, lệnh hạn chế này đã được nới lỏng.

Sau thảm họa động đất và sóng thần ở khu vực Nam Á - Đông Nam Á, giữa Chính phủ Indonesia và phiến quân thuộc Phong trào giải phóng Aceh đã có thoả thuận ngừng bắn

Tuấn Tú (Theo AFP)
.
.