Nhà Trắng nhận “trát” hầu toà

Thứ Sáu, 29/06/2007, 13:30
Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Patrick Leahy mới đây đã yêu cầu Chính phủ Mỹ phải nộp các tài liệu hữu quan xung quanh cuộc điều tra "chương trình gián điệp" đang gây tranh cãi cả trong và ngoài nước Mỹ.

Ngày 27/6 (theo giờ địa phương), Ủy ban Tư pháp của Thượng viện đã gửi thông báo yêu cầu Nhà Trắng, Văn phòng Phó Tổng thống Dick Cheney, Hội đồng An ninh quốc gia và Bộ Tư pháp Mỹ phải chuyển các tài liệu liên quan đến chương trình giám sát (nghe trộm) các nghi phạm khủng bố nội địa cho cơ quan này để xem xét về tính hợp pháp của nó.

Ngoài ra, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Patrick Leahy còn yêu cầu chính phủ phải nộp các tài liệu hữu quan xung quanh cuộc điều tra "chương trình gián điệp" đang gây tranh cãi cả trong và ngoài nước Mỹ.

Người ta không biết yêu cầu lần này của Ủy ban Tư pháp Thượng viện có đạt kết quả gì không bởi trước đó họ từng gửi thông báo tương tự song đã bị từ chối nhiều lần.

Dự kiến, các cơ quan kể trên phải trả lời yêu cầu của Ủy ban Tư pháp Thượng viện trong ngày 18/7 tới. Tuy nhiên, đã có tiền lệ về việc những cơ quan kể trên đã nhiều lần viện các lý do "hợp lý" để khước từ không phải trả lời yêu cầu của Ủy ban Tư pháp Thượng viện.

Về phần mình, Tổng thống Bush đã bác bỏ cáo buộc cho rằng, ông đã vi phạm luật pháp lúc triển khai chương trình giám sát khi chưa được phép.

Được biết chương trình giám sát được thực hiện sau vụ khủng bố 11/9/2001 và cho đến nay vụ "nghe trộm điện thoại và theo dõi thư điện tử từ nước ngoài" của công dân Mỹ bị tình nghi có quan hệ với những phần tử khủng bố đã và đang là đề tài được dư luận quan tâm bởi nó vi phạm quyền tự do của người Mỹ

PA
.
.