"Nhà tiên tri" bạch tuộc bị dọa làm thịt!

Thứ Tư, 14/07/2010, 14:25
World Cup 2010 không phải lần đầu tiên chú bạch tuộc Paul "hành nghề" dự đoán bóng đá và trở nên nổi tiếng khắp thế giới. Hồi giải vô địch bóng đá châu Âu (Euro-2008), Paul đã dự đoán chính xác đến 80% kết quả các trận đấu mà người ta muốn nhờ tới “tài năng” của nó - Theo lời đại diện Tanja Munzig từ Trung tâm Hải dương học.

Vòng chung kết giải vô địch bóng đá thế giới (World Cup)  diễn ra tưng bừng tại Nam Phi cũng là dịp để các chuyên gia hàng đầu trên khắp hành tinh đua nhau đưa ra những bình luận hay dự đoán kết quả.  Nhưng cho tới giờ, chưa ai có thể qua mặt được "nhà tiên tri Paul" - một chú bạch tuộc đang được nuôi trong một chiếc bể thuộc Trung tâm Hải dương học Oberhauzen (Đức) - về khả năng dự báo chính xác đến kinh ngạc về nhiều trận đấu tại World Cup, đặc biệt đối với Đội tuyển bóng đá Đức. cũng chỉ vì tài dự báo chính xác khiến chú có nhiều “kẻ thù” và họ hàng nhà chú cũng bị “vạ lây”.

Cách "xin quẻ" nhà tiên tri Paul thật ra cũng rất đơn giản. Người ta đặt vào chiếc bể nuôi Paul hai chiếc hộp trong suốt chứa thức ăn giống hệt nhau, ở mỗi hộp có hình quốc kỳ của 2 đội tuyển sắp bước vào cuộc tranh tài. Paul chọn mở chiếc hộp chứa thức ăn có quốc kỳ nước nào thì đội đó sẽ... chiến thắng. Cần nói thêm là không phải lần đầu tiên Paul "hành nghề" dự đoán bóng đá và trở nên nổi tiếng khắp thế giới. Hồi giải vô địch bóng đá châu Âu (Euro-2008), Paul đã dự đoán chính xác đến 80% kết quả các trận đấu mà người ta muốn nhờ tới “tài năng” của nó - Theo lời đại diện Tanja Munzig từ Trung tâm Hải dương học.

Còn trong kỳ World Cup lần này, “nhà tiên tri” bạch tuộc đã đoán đúng tất cả 5 trận đấu vừa qua của Đội tuyển Đức. Cụ thể, Paul đã dự đoán chính xác chiến thắng của Đức trước các đội tuyển Australia, Ghana trong vòng đấu bảng. Duy nhất một lần, Paul làm buồn lòng người hâm mộ Đức vì đã dự đoán đúng thất bại bất ngờ của Đức trước tuyển Serbia. Nhưng đó chỉ là một trận trong vòng đấu bảng, trên thực tế đã không ảnh hưởng tới khả năng đi tiếp của tuyển Đức.

Bước vào vòng đấu loại trực tiếp, Paul đã dự đoán rất chính xác hai thắng lợi "hoành tráng" của “cỗ xe tăng” Đức trước hai đối thủ nặng ký Anh và Argentina. Dự đoán mới nhất của Paul về kết quả trận đấu bán kết giữa Đội tuyển Đức và Tây Ban Nha đã khiến cho nhiều cổ động viên của "cỗ xe tăng Đức" phải lo ngại, thậm chí tức giận.

Trước sự chưng hửng của các cổ động viên bóng đá Đức, "nhà tiên tri" Paul đã chọn chiếc hộp có quốc kỳ Tây Ban Nha.

Lần "tư vấn" nhà tiên tri Paul diễn ra hôm 6/7 vừa qua về kết quả trận bán kết Đức - Tây Ban Nha còn được tường thuật trực tiếp trên một số kênh truyền hình tại Đức. Lần này, trước sự chưng hửng của các cổ động viên bóng đá Đức, chú bạch tuộc lại chọn chiếc hộp có hình ảnh quốc kỳ Tây Ban Nha, đồng nghĩa với dự đoán tuyển Đức sẽ không thể lọt vào trận chung kết. Dù có truyền thống không phải là người mê tín, nhưng các cổ động viên bóng đá Đức từ trước đó vẫn hết sức tin tưởng vào khả năng siêu nhiên của Paul.

"Đó là một điềm báo không tốt" - phiên bản trên mạng của tờ Bild thậm chí đã phải thốt lên như vậy. "Tất cả chúng tôi đều bị chấn động ít nhiều, khi Paul đã lựa chọn Tây Ban Nha - đại diện Tanja Munzig của Trung tâm Hải dương học thừa nhận - Nhưng sai sót không chỉ là đặc trưng của riêng con người, mà động vật cũng có thể sai lầm. Hy vọng rằng lần này Paul cũng sai lầm".

Người Đức có lý do an ủi để tin tưởng ngược lại, nếu tính tới sai lầm trước đó của Paul khi dự đoán kết quả trận chung kết Euro  2008. Khi đó, tuyển Tây Ban Nha đã giành ngôi vô địch, bất chấp việc Paul đã chọn tuyển Đức. Nhưng ở lần tiên tri này, nhà tiên tri 8 vòi đã không sai!

Một số fan cuồng tín đã tỏ ra tức giận thực sự và dọa sẽ "thịt" nhà tiên tri . Họ còn treo giải thưởng cao cho ai bắt... trộm được Paul, cũng như đề xuất một số thực đơn được nấu từ thịt của chú bạch tuộc này.

Không kể đến những kẻ thù ngay tại quê hương, bằng dự đoán chính xác của mình, Paul còn có không ít kẻ thù tại Argentina, quốc gia có đội tuyển đã bị người Đức loại với chiến thắng "bốn sao" tại vòng tứ kết vừa qua. Như một tay đầu bếp trưởng từ thành phố Mendos đã tung lên Internet một thực đơn làm từ thịt "nhà tiên tri" - trong đó đề xuất nấu Paul với khoai tây, dầu ôliu và ớt ngọt. Chắc chắn có phần lớn người Argentina tỏ ra hào hứng với món ăn trên. Cần nói thêm, việc sử dụng bạch tuộc làm đồ ăn đã trở nên phổ biến tại rất nhiều nước, thậm chí một số nơi còn ăn sống.

Trước không ít những lời đe dọa kiểu trên, các quan chức tại Trung tâm Hải dương học Oberhauzen còn tính tới khả năng tăng cường thêm một số biện pháp bảo vệ nhằm đảm bảo an toàn cho tính mạng của "nhà tiên tri". Chưa kể  Tổ chức Bảo vệ động vật PETA (People for the Ethical Treatment of Animals) đã lên tiếng yêu cầu phải trả tự do cho “nhà tiên tri” Paul trở về sống với thiên nhiên hoang dã.

"Để cho không chỉ có các cổ động viên bóng đá, mà cả Paul cũng có thể ăn mừng chiến thắng vào thứ Bảy tới, chi nhánh của PETA tại Đức yêu cầu phải trả tự do cho con vật này" - đó là nội dung tuyên bố chính thức của tổ chức trên. Các chuyên gia sinh thái còn đề xuất nên thả chú bạch tuộc vào khu vực bảo tồn thiên nhiên nằm ở vùng bờ biển phía nam nước Pháp, là nơi có lệnh nghiêm cấm săn bắt cá.

Nhưng giới lãnh đạo Trung tâm Hải dương học Oberhauzen đã khước từ lời yêu cầu trên với lý do: Paul sinh ra và lớn lên trong điều kiện được con người nuôi dưỡng, nên khó có thể quen và tồn tại khi được thả ra môi trường thiên nhiên hoang dã

Quỳnh Lai (tổng hợp)
.
.