Gặp người lái tàu dũng cảm cứu tính mạng hơn 300 hành khách:

Nhân lên những điều tốt đẹp trong cuộc sống

Thứ Sáu, 27/08/2010, 14:50
- Báo CAND và Doanh nghiệp Võng xếp Duy Lợi trao tặng anh Trương Xuân Thức 50 triệu đồng, tặng anh Nguyễn Quang Đại 10 triệu đồng.
- Nhiều hành khách được cứu sống bày tỏ lòng biết ơn với người lái tàu dũng cảm.

Mong muốn tiếp tục được cống hiến

Năm 1984, xuất ngũ sau 3 năm phục vụ trong quân đội anh Trương Xuân Thức vào công tác tại Xí nghiệp đầu máy Hà Nội, được cử đi học lái tàu. Lúc mới vào nghề, anh được giao nhiệm vụ lái đầu máy hơi nước tàu hàng tuyến Uông Bí - Mạo Khê. Sau tiếp tục học lái đầu tàu diezel, lái đầu máy của Liên Xô cũ, đầu máy của Tiệp Khắc rồi đầu máy Trung Quốc như hiện nay. Từ lái tàu hàng, anh chuyển sang phụ lái tàu Thống Nhất 28 tiếng, sau đó chuyển sang lái chính tàu Thống Nhất SE1+2.

Nhắc lại hành động dũng cảm khi quyết định kéo phanh hãm khẩn cấp, anh bảo trong phần học hãm tàu, xử lý tình huống lúc đó có 2 cách: Cách một, người lái tàu đứng dậy xả gió ở cần giật. Cách này an toàn cho lái tàu nhưng tàu sẽ dừng chậm hơn và có thể dẫn đến lật tàu. Anh Thức đã áp dụng cách xử lý khẩn cấp, dùng hết sức đẩy tay hãm về vị trí xả gió khẩn. Cách này gây nguy hiểm cho tái tàu nhưng là cách dừng tàu nhanh nhất.

Không quản nguy hiểm tính mạng để cứu hành khách nhưng người lái tàu vẫn hết sức khiêm tốn: "Lúc đó, tôi không nghĩ to tát rằng cứu hơn 300 hành khách trên tàu mà chỉ nghĩ làm sao cho tàu dừng lại nhanh nhất, không va vào ôtô. Đó là trách nhiệm và mong muốn không chỉ của tôi mà bất cứ người lái tàu nào cũng vậy".

Với cánh tay không còn nguyên vẹn, anh Trương Xuân Thức mong muốn sau này khi lành vết thương sẽ được cơ quan bố trí công việc phù hợp: "Không có khả năng lái tàu nữa nhưng còn tuổi lao động, còn sức khỏe, tôi xin tiếp tục cống hiến hết sức mình cho ngành đường sắt nói riêng và ngành giao thông vận tải nói chung".

Chúng tôi luôn ở bên cạnh anh...

Chiều 23/8, Trung tướng, nhà văn Hữu Ước, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL CAND, Tổng Biên tập Báo CAND đã tới thăm và tặng quà anh Trương Xuân Thức. Tại  phòng bệnh số 4 Khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Giao thông vận tải Trung ương, tất cả y bác sĩ, những người nhà bệnh nhân đều không cầm được nước mắt khi Trung tướng Hữu Ước xúc động nghẹn ngào ôm chặt anh Trương Xuân Thức. Đã từng là một người lính tham gia chiến trường, Trung tướng Hữu Ước bày tỏ sự cảm phục trước hành động dũng cảm của anh Thức, đã xả thân mình để cứu mạng hơn 300 hành khách.

"Chúng tôi luôn ở bên cạnh anh..." - Trung tướng Hữu Ước đã nói như vậy khi trao số tiền 50 triệu đồng của Quỹ Xã hội từ thiện Báo CAND và Doanh nghiệp Võng xếp Duy Lợi ủng hộ anh Thức.

Chị Lê Kim Thoa (vợ anh Thức) cho biết, những ngày qua, sự động viên, chia sẻ, giúp đỡ của bạn bè, đồng nghiệp, hàng xóm, các cơ quan, đoàn thể và đặc biệt của những người dân, bạn đọc các báo đã giúp anh chị và gia đình vượt qua khó khăn. Sau khi Báo CAND đăng bài về người lái tàu dũng cảm bảo toàn tính mạng hơn 300 hành khách, đã có rất nhiều người dân tìm đến Bệnh viện Việt Đức để thăm hỏi, tặng quà anh Thức, trong đó có cả những hành khách đi trên chuyến tàu gặp nạn hôm đó.

Phòng bệnh chiều 23/8, tuy không rộng rãi nhưng ấm áp tình người. Rất nhiều người nhà bệnh nhân đang điều trị trong bệnh viện hay tin đã tới thăm hỏi, động viên anh Thức. Đặc biệt, anh Nguyễn Quang Đại, ở xã Duy Tiên, Hà Nam, người trực tiếp cứu anh Thức khi bị mắc kẹt trong đầu tàu gặp nạn cũng lặn lội đường xa đến chia sẻ, hỏi thăm sức khỏe anh Thức.

Anh Đại cho biết hôm đó, khi đang cố gắng tháo những chiếc ốc vít tại ghế lái để đưa anh Thức ra ngoài thì  nghe có tiếng người dân hô tàu sắp nổ. Một vài người hoảng sợ khuyên anh nên bỏ chạy để bảo toàn tính mạng. Nhưng nhìn anh Thức đang đau đớn tuyệt vọng, anh đã quyết tâm ở lại, dùng chiếc móc lốp bẩy con ốc vít cuối cùng đã bị gỉ sét để tháo tung chiếc ghế lái đang kẹp chân anh Thức.

Lúc đó, bàn chân anh Thức đi dép da bị mắc kẹt, anh Đại đã không ngại dùng răng xé rách dép để đưa anh Thức ra ngoài, giữ được đôi chân cho anh Thức còn lành lặn. Anh bảo hành động như vậy là vì trách nhiệm của con người với con người trước hoạn nạn.

Trao số tiền 10 triệu đồng của Báo CAND và Doanh nghiệp Võng xếp Duy Lợi tặng anh Nguyễn Quang Đại, Trung tướng Hữu Ước bày tỏ sự xúc động trước hành động dũng cảm cứu người bị nạn của anh Đại và mong muốn anh tiếp tục làm nhiều việc nghĩa để nhân lên những điều tốt đẹp trong cuộc sống

Hương Vũ
.
.