Nhật Bản: Động đất 8,9 độ Richter, rất nhiều người chết và bị thương

Thứ Ba, 15/03/2011, 15:15
Trận động đất mạnh 8,9 độ Richter đã gây sóng thần lớn, có nơi cao tới 10m tại bờ biển đông bắc Nhật Bản, cuốn trôi và phá hỏng nhiều nhà cửa, xe cộ dọc bờ biển. Tin ban đầu cho biết có rất nhiều người chết và bị thương. Theo Kyodo, các chuyên gia đã quan sát thấy sóng thần cao 10m ở thành phố cảng Sendai sau trận động đất khủng khiếp tại Nhật Bản. Cảnh sát cho biết cầu đã bị sập tại Kamaishi, thuộc tỉnh Iwate.

Trận động đất xảy ra lúc 14h46' giờ địa phương (12h46' giờ VN) ngày 11/3/2011 ở ngoài khơi phía bắc thủ đô Tokyo. Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho biết trận động đất mạnh 7,9 độ Richter, nhưng sau đó sửa lại là 8,8 độ Richter, Đài Truyền hình NHK loan tin là 8,9 độ Richter. Động đất kéo theo hàng loạt dư chấn mạnh, trong đó có một dư chấn 7,4 độ Richter.

Cơ quan khí tượng Nhật Bản đã phát cảnh báo sóng thần trên toàn khu vực bờ biển Thái Bình Dương của Nhật. Đài Truyền hình quốc gia NHK cũng liên tục cảnh báo cho người dân sống dọc bờ biển chạy lên những vùng đất cao hơn.

Tại Hawaii, Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương đã phát cảnh báo sóng thần đến các nước Nga, Nhật, đảo Marcus và Northern Marianas. Guam, lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc), Philippines, Indonesia và bang Hawaii của Mỹ cũng nhận được yêu cầu theo dõi sóng thần.

Các quan chức hiện vẫn đang đánh giá thiệt hại do động đất - xảy ra ở khu vực cách bờ biển phía đông Nhật Bản 125km, cách Tokyo 380km, ở độ sâu 10km. Tuy nhiên trên truyền hình địa phương, người ta có thể nhìn thấy dọc bờ biển Nhật Bản cảnh nước dâng, cảnh hàng chục ôtô, thuyền và thậm chí nhà cửa bị nước cuốn trôi.

Một tòa nhà ở Tokyo bị bốc cháy. Ảnh chụp lại từ truyền hình BBC.

Đài Truyền hình NHK thậm chí phát cảnh một chiếc thuyền lớn bị sóng thần cuốn ném thẳng vào một đê chắn sóng ở thành phố Kesennuma, tỉnh Miyagi.

CNN đưa tin động đất cũng gây mất điện, ảnh hưởng đến 4 triệu hộ gia đình ở Tokyo và các khu vực xung quanh.

Trong khi đó tại  trung tâm mua sắm của Tokyo, hàng loạt tòa nhà cao tầng lớn bị rung lắc dữ dội, khiến những người đang làm việc tại đó đổ xô nhau chạy xuống đường. Ở quận Odaiba, một tòa nhà bị cháy, khói dày bao trùm cả khu vực. 

Tại trung tâm Tokyo, các chuyến tàu hỏa ngưng hoạt động, hành khách phải chạy dọc đường ray tới các sân ga.

AP cho biết 30 phút sau động đất, nhiều tòa nhà cao tầng ở Tokyo vẫn còn rung lắc và mạng di động vẫn chưa hoạt động trở lại. Lực lượng biên phòng Nhật Bản đã thành lập một nhóm đặc nhiệm và các quan chức đang chuẩn bị cho các tình huống khẩn cấp.

"Trận động đất quá mạnh, tôi e là chúng tôi sẽ sớm ghi nhận thông tin về thiệt hại", quan chức Yosuke Oi cho biết.

Chính phủ Nhật Bản đã bắt đầu cuộc họp về trận động đất. Thủ tướng Kan cam kết chính phủ sẽ làm tất cả để hạn chế tối đa ảnh hưởng của động đất

P.V. (theo AP, NHK, TTO)
.
.