Nhiều nước muốn đảm bảo an ninh tại eo biển chiến lược Malacca
Với vị trí chiến lược, eo biển Malacca hiện là một trong những yết hầu giao thông hàng hải quan trọng nhất thế giới. Một số nước như Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản, Thái Lan đang tìm mọi cách để được phép tham gia "đảm bảo an ninh" ở đây vì những lợi ích khác nhau.
Eo biển Malacca nằm ở giữa hai bán đảo Sumatra và
Đi đầu trong cuộc cạnh tranh quyền đảm bảo an ninh eo biển Malacca phải kể đến Mỹ. Để phục vụ ý đồ chiến lược làm chủ khu vực châu Á - Thái Bình Dương, ngoài việc thâm nhập quân cảng Changi của Singapore, Mỹ còn tìm mọi cách có mặt hợp pháp ở eo biển Malacca nhằm khống chế tuyến đường biển sinh tử này của một số nước.
Tháng 6/2005, khi tới dự Hội nghị An ninh châu Á, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ D.Rumfeld đã nhiều lần đề xuất việc quân Mỹ vào đóng tại eo biển Malacca vì “lo ngại” lực lượng hải quân các nước ven eo biển này khó lòng đối phó được với nạn khủng bố và cướp biển. Mỹ tình nguyện đứng ra thành lập và bảo trợ đội tuần tra hỗn hợp đảm bảo an ninh tại eo biển Malacca nhưng đề xuất này vẫn bị cự tuyệt.
Với Nhật Bản, eo biển Malacca là điểm then chốt giao thông hàng hải có tính chất sống còn, bởi 90% lượng dầu thô và 30% hàng hóa của Nhật Bản đều phải lưu thông qua eo biển này. Có mặt tại eo biển Malacca, Nhật vừa mở rộng được cửa ngõ thông thương đường biển, và tăng cường uy tín đối với một số nước trong khu vực. Chính vì thế mấy năm gần đây, Nhật luôn tích cực tìm cách gây ảnh hưởng tại khu vực này.
Nhật chủ động đề xuất viện trợ tiền, kỹ thuật cũng như đề nghị các nước Đông Nam Á tập trận quân sự chung tại Malacca để “chống cướp biển”. Nhật còn thường xuyên đứng ra tổ chức các hội nghị quốc tế về chống cướp biển, từ đó tìm cơ hội xuất hiện quân sự ở eo biển Malacca. Ngày 14/3/2005, một tàu hàng của Nhật Bản bị bắt cóc ở vùng biển giáp Malaysia, Nhật đã gợi ý để máy bay và tàu chiến Nhật tham gia giải cứu, song chưa được chấp nhận. Hiện Nhật Bản đang tìm cách “tiến vào” Malacca thông qua
Đối với Ấn Độ, eo biển Malacca như cánh cửa thông từ Ấn Độ Dương vào Thái Bình Dương, là con đường chính trị, kinh tế, ngoại giao tất yếu mà nước này đã và đang nỗ lực thực hiện. Về góc độ quân sự, trong số 5 eo biển ra vào Ấn Độ Dương mà Hải quân Ấn Độ muốn xác lập quyền tham gia bảo đảm an ninh thì eo biển Malacca giữ vị thế quan trọng hàng đầu.
Chính vì vậy, ngoài việc xây dựng Bộ Tư lệnh Hải quân mới trên đảo Nicoba, biển Adaman, Ấn Độ còn ra sức đẩy mạnh các cuộc diễn tập quân sự với Malaysia, Singapore, nhiều lần bày tỏ ý định muốn cử đội tàu hải quân viễn du Đông Nam Á tham gia cùng tuần tra chung đảm bảo an ninh tại eo biển Malacca.
Sau khi Mỹ đề xuất sáng kiến Phối hợp phòng vệ eo biển Malacca vào năm 2004, giữa 3 nước đảm trách an ninh chung tại eo biển Malacca là
Theo các nhà phân tích quốc tế thì việc
Bên cạnh đó, hầu hết nhu cầu dầu mỏ của Thái Lan đều dựa vào nhập khẩu. Thái Lan từng có ý định xây dựng tại miền