Chương trình "tết vì người nghèo" của Báo CAND & Chuyên đề ANTG:

Nhiều tỉ đồng, hàng ngàn phần quà đã đến với đồng bào nghèo

Thứ Tư, 14/01/2009, 15:00

Sáng 8/1/2009, Thiếu tướng, Nhà văn Hữu Ước- Tổng biên tập Báo CAND & Chuyên đề ANTG đã dẫn đầu đoàn công tác của Báo về thăm và tặng quà đồng bào nghèo tại các xã khó khăn của huyện Phú Xuyên, Hà Nội. Tại huyện Phú Xuyên, Báo CAND & Chuyên đề ANTG tặng 50 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000 đồng cho đồng bào nghèo. Đây là chuyến công tác mở đầu cho chương trình "Tết cho đồng bào nghèo Kỷ Sửu 2009" của Báo CAND được triển khai thực hiện tại nhiều địa phương trong cả nước.

Tấm lòng của lực lượng Công an với người dân nghèo cửa ngõ Thủ đô

Phú Xuyên  là một địa phương nằm ở cửa ngõ phía nam TP Hà Nội, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt đây cũng là địa bàn chịu nhiều thiệt hại trong đợt ngập lũ  đầu tháng 11/2008 vừa qua. Đón đoàn, đồng chí Trương Thế Cầu, Bí thư Huyện ủy Phú Xuyên tâm sự: Quà tết của Báo CAND & Chuyên đề ANTG đến với những hộ dân nghèo của huyện Phú Xuyên vào những ngày cuối năm này thực sự có ý nghĩa. Lớn hơn giá trị vật chất, sự động viên thiết thực đó sẽ giúp cho những hộ dân nghèo có một cái tết đầm ấm, hạnh phúc.

Đồng chí Bí thư Huyện ủy cũng khẳng định: Tình cảm, tấm lòng của Báo CAND & Chuyên đề ANTG, của lực lượng Công an sẽ được chuyển đến những hộ gia đình nghèo khó nhất, cần giúp đỡ nhất tại các vùng sâu, vùng xa của huyện. Cho đến nay thì trên địa bàn huyện Phú Xuyên vẫn còn 8% số hộ nghèo, nhiều trường hợp neo đơn cần sự chăm lo và giúp đỡ. Được biết Phú Xuyên là huyện  nằm ở cửa ngõ phía nam TP Hà Nội với 28 xã, thị trấn, đây  cũng là huyện sản xuất nông nghiệp chủ lực của Hà Nội. Trong đợt mưa lũ đầu tháng 11/2008 vừa qua, địa phương này đã gánh chịu thiệt hại nặng nề.  Hơn 8.000 ha đỗ tương và rau màu các loại chuẩn bị thu hoạch đã bị nhấn chìm trong mưa lũ. Hơn 70% diện tích nuôi trồng thủy sản cũng mất trắng. Lãnh đạo địa phương cho biết trong đợt lũ lụt vừa qua, huyện đã bị thiệt hại khoảng 320 tỉ đồng. 

Tại xã Vân Từ (Phú Xuyên, Hà Nội), Đoàn công tác Báo CAND & Chuyên đề ANTG và lãnh đạo Huyện ủy, chính quyền địa phương đã đến thăm và tặng quà cho cụ Ngô Văn Thệ năm nay 77 tuổi. Cụ Thệ là một trong số những hoàn cảnh khó khăn nhất tại xã Vân Từ.  Cụ bà do lâm bệnh nặng đã qua đời năm 2007, hiện tại cụ Thệ đang sống một mình trong ngôi nhà chật chội và cũ nát. Lãnh đạo chính quyền địa phương cho biết hai vợ chồng cụ sinh được 4 người con thì cả 4 đều rất khó khăn, vất vả.  Hoàn cảnh khó khăn, 5 cha con dựng nhà ở cạnh nhau. Tất cả đều chật chội, cũ kỹ. 

Tặng quà cho cụ Thệ, Thiếu tướng, Tổng biên tập Hữu Ước nói với cụ rằng: "Đây là chút quà nhỏ thể hiện tình cảm, tấm lòng của lực lượng Công an, của những người làm báo CAND tặng cụ, mong cụ và gia đình có một cái tết đầm ấm và hạnh phúc".

Nắm chặt tay Thiếu tướng Hữu Ước cụ Thệ nhắc đi nhắc lại mãi: "Các bác chu đáo quá, hôm nay đã về thăm lại còn tặng quà  tôi vui lắm, xin cảm ơn Đảng, cảm ơn lực lượng Công an". Tại xã Vân Từ, Báo CAND & Chuyên đề ANTG trao tặng nhiều suất quà cho các hộ nghèo.

Anh Nguyễn Ngọc Dương, Phó chủ tịch UBND xã Vân Từ cho biết: Hầu hết những hộ dân này đều là những hộ nghèo nhất, khó khăn nhất của xã. Cụ thể như trường hợp gia đình cụ Nguyễn Văn Pha ở thôn Trãi - ông Pha bị lòa nhiều năm nay và hiện đời sống hai cụ rất khó khăn. Gia đình cụ  Nguyễn Văn Cao ở thôn Ứng Cử, hiện nay quá già yếu, không có thu nhập gì đáng kể, tất cả đều phải dựa vào các con... Nhận những món quà tình nghĩa của Báo CAND & Chuyên đề ANTG, các hộ dân đều rất xúc động.

Ngoài việc đến thăm và tặng hàng trăm suất quà tại những vùng chịu nhiều thiệt hại trong đợt ngập lũ, các địa chỉ chăm sóc người già, trẻ mồ côi tại Hà Nội, TP HCM, Ninh Bình... nhiều đoàn công tác của Báo CAND & Chuyên đề ANTG đã lên đường đến các tỉnh Tây Bắc, Đông Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ, mang theo tấm lòng, tình cảm của lực lượng CAND, của những người làm báo CAND và các nhà hảo tâm giúp cho đồng bào nghèo có thêm niềm vui đón tết Nguyên đán Kỷ Sửu.

Quà tết của báo CAND đến với đồng bào nghèo Gia Lai

Ngày 8/1, Đoàn công tác XH-TT của Báo CAND & Chuyên đề ANTG do Đại tá Phạm Văn Miên - Phó Tổng biên tập dẫn đầu đã mang những món quà tết đầu tiên đến với bà con nghèo ở buôn làng Gia Lai.

Bất chấp cái giá rét của Tây Nguyên vào những ngày cuối đông, đoàn công tác của Báo CAND cùng lãnh đạo Công an tỉnh Gia Lai đã vượt qua hàng chục kilômét rừng cao su bạt ngàn, lặn lội về thăm và tặng quà cho bà con dân làng đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Ia Ko, huyện Chư Sê, Gia Lai. Ia Ko xưa là vùng căn cứ cách mạng, cán bộ và nhân dân xã Ia Ko anh dũng trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm đã được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý: Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.  Ia Ko hiện có 914 hộ, hơn 4.300 khẩu, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ chiếm gần 60%, tỉ lệ hộ nghèo còn chiếm 17,6%.

Để giải quyết những khó khăn của nhân nhân địa phương, các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh Gia Lai và huyện Chư Sê đã được tăng cường xuống cơ sở, giúp dân xóa đói giảm nghèo, không để bà con nghe theo lời bọn xấu lừa phỉnh. Ở xã Ia Ko hiện có 22 trường hợp người dân tộc thiểu số bị mắc lừa kẻ xấu vượt biên trái phép sang Campuchia, sau đó đã tự nguyện hồi hương trở về đoàn tụ với gia đình đều được chính quyền địa phương giúp đỡ hòa nhập cộng đồng và phát triển kinh tế gia đình ổn định. Trong buổi nhận quà tết của Báo CAND & Chuyên đề ANTG trao tặng sáng 8/1 tại UBND xã Ia Ko, Kpui Hoang ở làng Tai Glai, người từng vượt biên trái phép, vừa hồi hương trở về đầu năm 2008, rất xúc động: “Mình cảm ơn Báo CAND đã mang đến cho gia đình những món quà tình cảm đặc biệt”.

Đại tá Phạm Văn Miên, Phó tổng biên tập Báo CAND và lãnh đạo CA tỉnh Gia Lai trao quà cho đồng bào nghèo ở IA Ko, Chư Sê.

Đến nhận quà tết của Báo CAND ở xã Ia Ko, huyện Chư Sê, Gia Lai lần này còn có một người khá đặc biệt là cựu chiến binh có tấm lòng vàng Ayun Hới. Ông là người đã từng chiến đấu ở chiến trường Tây Nguyên, Lào, Campuchia trong những năm tháng chiến tranh ác liệt. Kết thúc chiến tranh, Ayun Hới trở về quê hương với bao nỗi đau thương tật do bom đạn chiến tranh để lại, gia đình rất nghèo nhưng với tấm lòng nhân ái cao cả và đặc biệt, ông cùng gia đình đã nuôi nấng, cưu mang nhiều đứa trẻ bất hạnh thoát khỏi “lưỡi hái tử thần”...

Không chỉ những người dân nghèo ở xã Ia Ko, Chư Sê, Gia Lai được nhận quà lần này bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với Báo CAND và Công an tỉnh Gia Lai mà nhiều bà con ở các thôn làng, các huyện trong tỉnh Gia Lai hôm nay cũng thật sự cảm động trước những món quà đầy ắp nghĩa tình của những người làm báo CAND, các nhà hảo tâm tài trợ trong chương trình ca nhạc “Tiếng lòng Hữu Ước”. Riêng tỉnh Gia Lai, ngoài 400 phần quà, trị giá 50 triệu đồng được trao tặng dịp này, Báo CAND &  Chuyên đề ANTG còn dành hơn 40 triệu đồng tặng các chiến sĩ an ninh ở các đội công tác tại cơ sở của Công an huyện Chư Sê, Phòng PA43 Công an Gia Lai cùng những chiến sĩ ở Trung đoàn Cảnh sát cơ động miền Trung - Tây Nguyên. Những tình cảm đặc biệt ấy đã tạo thêm niềm tin yêu sâu sắc giữa lực lượng CAND với bà con buôn làng, với những chiến sĩ công an đang ngày đêm thầm lặng, góp công sức của mình giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở trên miền đất Tây Nguyên thân yêu.

Công ty Tân Việt Bắc ủng hộ 400 suất quà, trị giá 70 triệu đồng tới đồng bào nghèo Quảng Ninh

Xuân này đến với đồng bào nghèo vùng xa các huyện Đông Triều, Tiên Yên, Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh, Đoàn công tác XH-TT của Báo CAND & Chuyên đề ANTG mang nặng tình cảm của bạn đọc cả nước và các nhà hảo tâm với 400 suất quà bao gồm các nhu yếu phẩm trị giá 70 triệu đồng. Đây là món quà hết sức có ý nghĩa do Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng hạ tầng và khai thác mỏ Tân Việt Bắc ủng hộ Quỹ XH-TT của Báo CAND &  Chuyên đề ANTG gửi tới đồng bào nghèo Quảng Ninh với kỳ vọng nhà nhà đều có tết.

Từ lòng biết ơn đối với những gia đình chính sách, cảm thông với những hộ đồng bào nghèo, nhiều năm qua, Công ty Tân Việt Bắc cùng với Đoàn công tác XH-TT Báo CAND đã đến với các gia đình chính sách, các hộ đồng bào nghèo thuộc các huyện Hoành Bồ, Ba Chẽ, Quảng Ninh với hàng trăm suất quà tết.

Dẫu gặp nhiều khó khăn vì cuộc khủng hoảng tài chính,  Công ty Tân Việt Bắc vẫn nỗ lực để có những hoạt động từ thiện đầy ý nghĩa. Những hoạt động đầu tư thiết thực như dây chuyền khai thác đá cho Công ty Xi măng Hoàng Thạch, mở tuyến núi phục vụ Công ty Cổ phần Xi măng Thăng Long, Khu đô thị mới Mạo Khê, mở tuyến núi cung cấp nguyên liệu đá cho các nhà máy xi măng Cẩm Phả, xi măng Tây Ninh... đã tạo việc làm cho hàng trăm lao động tại địa phương. Xuân này, Công ty Tân Việt Bắc lại có thêm một nghĩa cử đẹp cùng với Báo CAND &  Chuyên đề ANTG đến với đồng bào nghèo, nối rộng vòng tay nhân ái vì niềm vui chung của đồng bào khi tết đến xuân về

Xuân Luận-Hà Cương-Ngọc Như-Thanh Phong
.
.