Nhóm lợi dụng “Cộng đồng người Việt tự do liên bang Úc châu"…!

Thứ Sáu, 27/03/2009, 20:45
Ban đầu khi thành lập, "Cộng đồng người Việt tự do liên bang Úc châu" đề ra mục tiêu nhằm "giúp cộng đồng người Việt hội nhập hài hòa vào xã hội đa văn hóa Úc"... Song "Cộng đồng người Việt tự do liên bang Úc châu" đã bị một số người lợi dụng vào mục đích lôi kéo, tập hợp những kẻ "cùng hội cùng thuyền" theo đuôi đám tàn quân khủng bố, lừa gạt tiền, quấy phá cuộc sống của cộng đồng người Việt ở Australia.

Tiền thân của "Cộng đồng người Việt tự do liên bang Úc châu" là hội "Liên hội ái hữu Việt kiều tự do" do ông Lưu Tường Quang, 69 tuổi, tại Đồng Tháp, từng tốt nghiệp cử nhân luật tại Đại học Luật khoa Sài Gòn năm 1965 - nguyên là nhân viên ngoại giao chính quyền Việt Nam cộng hòa trước năm 1975, sau giải phóng miền Nam thống nhất đất nước đã vượt biên sang Australia định cư lập ra vào tháng 12/1977.

Ban đầu khi thành lập, "Cộng đồng người Việt tự do liên bang Úc châu" đề ra mục tiêu nhằm "giúp cộng đồng người Việt hội nhập hài hòa vào xã hội đa văn hóa Úc"... Song, từ lâu “Cộng đồng người Việt tự do Liên bang Úc châu” đã bị lũng đoạn hoạt động không theo mục tiêu đề ra.

Gần đây, "Cộng đồng người Việt tự do liên bang Úc châu" đã bị một số người, như Lưu Tường Quang, Võ Minh Cương, Đoàn Việt Trung, Nguyễn Mạnh Tiến, Nguyễn Thế Phong, Võ Trí Dũng,... lợi dụng vào mục đích lôi kéo, tập hợp những kẻ "cùng hội cùng thuyền" theo đuôi đám tàn quân khủng bố, lừa gạt tiền, quấy phá cuộc sống của cộng đồng người Việt ở Australia. Những việc làm trái với lương tri người Việt ấy, từ lâu đã bị cộng đồng người Việt ở Australia lên án, tẩy chay.

Từ việc ôm chân đám tàn quân khủng bố

Kể từ khi thành lập đến nay, tổ chức "Cộng đồng người Việt tự do liên bang Úc châu" đã qua 6 "đời chủ tịch".

Người chủ xướng lập ra và cũng là "chủ tịch" đầu tiên - ông Lưu Tường Quang, sau 5 năm "trị vì", đến năm 1982, ông Quang nhường ghế "chủ tịch" cho bác sĩ Bùi Trọng Cường. Cuối năm 1991, bác sĩ Bùi Trọng Cường nhường ghế cho Võ Minh Cương - từng tham gia quân đội Việt Nam Cộng hòa trước năm 1975.

Nguyễn Kim - cầm đầu “Việt Tân” và Lưu Tường Quang tại cái gọi là “ra mắt Việt Tân”.

Đầu năm 1999, kỹ sư Đoàn Việt Trung, 54 tuổi, tại Sài Gòn, hiện cư ngụ tại thành phố Melbourne, Australia "trúng cử" làm chủ tịch. Tại vị được 5 năm, đến năm 2004, Đoàn Việt Trung buộc phải ra đi nhường chức chủ tịch cho Nguyễn Mạnh Tiến, 62 tuổi, tại Sài Gòn - nguyên là bác sĩ quân y của quân đội Việt Nam Cộng hòa trước năm 1975, năm 1981 vượt biên đi định cư tại Australia.

So với các "đời chủ tịch" trước, Nguyễn Mạnh Tiến có thời gian làm "chủ tịch" của "Cộng đồng người Việt tự do liên bang Úc châu" lâu nhất, tới 2 nhiệm kỳ, từ năm 2004 đến 2006 và 2006 -2008. Hiện nay, chủ tịch của "Cộng đồng người Việt tự do liên bang Úc châu" là kỹ sư Nguyễn Thế Phong.

Như trên đã nói, từ lâu nó đã bị một số người thao túng, lũng đoạn và lợi dụng vào mục đích xấu. Dưới sự chỉ huy của số người này, "Cộng đồng người Việt tự do liên bang Úc châu" đã thực sự không hoạt động nhằm "giúp cộng đồng người Việt hội nhập hài hòa vào xã hội đa văn hóa Úc" - như mục tiêu đề ra khi thành lập - mà chúng lại ngang nhiên theo chân đám tàn quân khủng bố "Việt Tân" gây tội ác, chống phá quê hương, đất nước đi ngược lại nguyện vọng hướng về Tổ quốc của cộng đồng hơn 180.000 người Việt ở Australia.

Gần đây, báo chí trong nước đã nhiều lần đưa tin, bài phản ánh về bản chất và những tội ác khủng bố do "Việt Tân" gây ra đối với quê hương, đất nước. Tiền thân của "Việt Tân" vốn là tổ chức "Mặt trận quốc gia thống nhất giải phóng Việt Nam" (gọi tắt là "Mặt trận") do Hoàng Cơ Minh - nguyên là Phó đô đốc quân đội Việt Nam Cộng hòa, sau giải phóng miền Nam năm 1975 đã tháo chạy sang Mỹ, nặn ra cuối năm 1980, tại Nam California (Mỹ).

Sau khi thành lập, "Mặt trận" đã tổ chức 3 chiến dịch "Đông tiến" đưa người, vũ khí xâm nhập về Việt Nam tiến hành khủng bố, phá hoại và đã bị lực lượng Công an Việt Nam bắt giữ hàng trăm tên, thu giữ rất nhiều loại vũ khí. Trước tội ác của bọn "Việt Tân", cộng đồng hơn 3 triệu người Việt định cư ở hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới kêu gọi tẩy chay, phản đối đòi xóa bỏ. Song trái lại, vẫn còn một số người tìm cách hậu thuẫn, ôm chân đám tàn quân này tiếp tục gây tội ác.

Trong số này có một số người là “chủ tịch” "Cộng đồng người Việt tự do liên bang Úc châu" như Nguyễn Mạnh Tiến, Nguyễn Thế Phong, Võ Trí Dũng... Cuối năm 2004, một đám tàn quân "Việt Tân" khi đó do Lý Thái Hùng, Nguyễn Kim cầm đầu "mò" đến địa bàn Australia diễn trò ra mắt tại thành phố Sydney, mặc dù đám này bị cộng đồng người Việt ở Australia xua đuổi, nhưng Nguyễn Mạnh Tiến khi ấy đang là đương kim "chủ tịch Cộng đồng người Việt tự do liên bang Úc châu" lại lôi kéo một nhóm đàn em le te giở trò đón rước bọn "Việt Tân" cổ vũ cho cái gọi là "lễ ra mắt" của chúng.

Ảnh từ trái qua, từ trên xuống: Lưu Tường Quang, Bùi Trọng Cường, Nguyễn Mạnh Tiến, Nguyễn Thế Phong, Võ Trí Dũng.

Rồi đến khi đám "Việt Tân" do "đảng trưởng" Đỗ Hoàng Điềm cầm đầu diễn trò tổ chức kỷ niệm 20 năm "Đông tiến" tại Cabramatta Bowling Club, thành phố Sydney vào ngày 18/9/2007, Nguyễn Mạnh Tiến và Võ Trí Dũng lại đến "chiếm hàng ghế danh dự" cổ vũ cho những "thành tích khủng bố" của chúng.

Để đáp lễ những kẻ cầm đầu "Cộng đồng người Việt tự do liên bang Úc châu" như Nguyễn Mạnh Tiến, Nguyễn Thế Phong, Võ Trí Dũng... trong mấy kỳ "đại hội Cộng đồng người Việt tự do liên bang Úc châu" gần đây, đám tàn quân "Việt Tân" cũng xua quân đến hò reo cổ vũ giúp Nguyễn Mạnh Tiến trụ lại 2 nhiệm kỳ "chủ tịch", giúp Nguyễn Thế Phong có "ghế chủ tịch" nhiệm kỳ 2008 - 2010.--PageBreak--

... Đến "chiêu" lừa bịp "cộng đồng"

Ngoài chuyện theo đuôi đám tàn quân khủng bố, gây tội ác, chống phá quê hương, đất nước, đi ngược lại nguyện vọng hướng về Tổ quốc của hơn 180.000 người Việt đang định cư, sinh sống ở Australia. Những kẻ cầm đầu "Cộng đồng người Việt tự do liên bang Úc châu" còn "nổi đình nổi đám" ở Australia với những trò lừa gạt tiền của cộng đồng để lập ra hội này, nhóm kia nhằm mục đích kiếm tiền.

Có lẽ, điển hình cho những trò ma này của chúng, là việc cuối năm 2006, chúng lợi dụng tâm lý của cộng đồng luôn hướng về Tổ quốc, giữ gìn bản sắc văn hóa người Việt đã rắp tâm lập mưu quyên góp tiền để xây dựng "Trung tâm bảo tồn và phát huy văn hóa Việt Nam Úc châu" (Vietnamese Cultural Heritage Centre Australia).

Trước hết, phải thấy rằng đây là trò hết sức nghịch lý, vì miệng thì chúng hô hào xây dựng "Trung tâm" để "bảo tồn và phát huy văn hóa Việt Nam", nhưng khi các đoàn nghệ thuật trong nước sang Australia biểu diễn phục vụ đồng bào thì chúng lại tìm cách giở trò quấy rối, phá hoại.

Như việc, cuối năm 2005, đoàn nghệ thuật hơn 100 nghệ sĩ Việt Nam sang Australia tổ chức chương trình ca nhạc - thời trang "Duyên dáng Việt Nam" tại thủ đô Canbera và thành phố Sydney phục vụ cộng đồng người Việt. Sự kiện văn hóa này đã thu hút hàng ngàn kiều bào đến thưởng thức, cổ vũ cho chương trình. Song, Nguyễn Mạnh Tiến, Võ Trí Dũng... đã kích động lôi kéo một đám lèo tèo vài chục tên giương vài tấm pano, ápphích hô hào bên ngoài rạp hát để phá rối. Hành động của chúng đã làm cho kiều bào tham dự chương trình rất bức xúc, phản đối.

Đám tàn quân khủng bố "Việt Tân" mò đến Australia "ra mắt".

Trở lại chuyện chúng vận động lập "Trung tâm bảo tồn và phát huy văn hóa Việt Nam Úc châu". Sau khi, Nguyễn Thế Phong gửi đơn xin phép chính quyền sở tại cho phép thành lập "Trung tâm bảo tồn và phát huy văn hóa Việt Nam Úc châu" dự kiến xây dựng tại 86-90 Knight Ave, Nth Sunshine, thành phố Sydney nhưng do xuất phát từ động cơ, mục đích vụ lợi không trong sáng, nên việc này của chúng đã không được chính quyền nước sở tại chấp nhận.

Ngày 11/9/2007, Hội đồng thành phố Brimbank đã ra Quyết định số: PRO/018880, ngày 11/9/2007 bác bỏ đề nghị xây dựng "Trung tâm bảo tồn và phát huy văn hóa Việt Nam Úc châu" của chúng. Song, số tiền bọn Nguyễn Thế Phong "quyên góp" của cộng đồng từ nhiều "kênh" lên đến 2,4 triệu đôla Úc thì tuyệt nhiên chúng không hoàn trả lại hoặc sử dụng vào mục đích phục vụ cộng đồng mà chuyển vào sổ chương mục riêng của công ty do Nguyễn Thế Phong làm giám đốc.

Ngày 30/2/2008, cộng đồng người Việt tại Victoria đã gửi "Thư kêu gọi" vạch rõ bộ mặt lừa đảo của Nguyễn Thế Phong quịt tiền của cộng đồng. Trong thư này yêu cầu: Phong công khai rõ số tiền quỹ 2,4 triệu đôla Úc của cộng đồng. Cộng đồng người Việt tại Victoria cũng lên án, Nguyễn Thế Phong đã không tuân thủ luật pháp, làm những chuyện trái phép làm hoen ố danh dự của cộng đồng người Việt, yêu cầu Phong từ chức "chủ tịch Cộng đồng người Việt tự do liên bang Úc châu", trả lại tất cả những khoản tiền quỹ của cộng đồng mà y đã tham ô.

Đồng thời kêu gọi hơn 180.000 người Việt ở Australia hưởng ứng phản đối tẩy chay, khai trừ kẻ gian, tham ô, lợi dụng cộng đồng trục lợi cá nhân để có biện pháp xây dựng sinh hoạt của cộng đồng ngày càng tốt đẹp hơn. Trước phản ứng của cộng đồng người Việt tại Victoria, Nguyễn Thế Phong và đồng bọn tuyệt nhiên không thấy có động thái gì mà chỉ "ngậm miệng ăn tiền".

Trước đó, ngày 26/1/2008, ông Vương Thiên Vũ (Trần Đức Vũ), Võ Việt Hào đã thay mặt cộng đồng người Việt ở Victoria đề nghị triệu tập cuộc họp tại Maidstone Community Hall, Victoria - có mời Nguyễn Thế Phong tham dự nhằm chấn chỉnh lại hoạt động của "Cộng đồng" từ tháng 10/2001 đến nay, song Nguyễn Thế Phong đã không dám đến dự cuộc họp.

Dưới sự chủ trì của ông Vương Thiên Vũ, Võ Việt Hào cuộc họp tiến hành vào ngày 26/1/2008, và đã ra "thông cáo" về những hành vi sai trái của Nguyễn Thế Phong và đồng bọn. Trong nội dung "Thông cáo" nêu rõ "trọng tội" của Nguyễn Thế Phong và đồng bọn đã "cố tình vi phạm nội quy" sinh hoạt cộng đồng, theo chân đám tàn quân khủng bố, lợi dụng cộng đồng tổ chức quyên góp tiền tiêu xài cá nhân, kêu gọi cộng đồng người Việt ở Australia hưởng ứng phản đối Nguyễn Thế Phong.

Hãy trở lại với lương tri người Việt

Được sự giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi của Chính phủ Australia, cộng đồng 180.000 người Việt đang định cư, sinh sống ở Australia tiếp tục phát triển theo hướng ổn định, ngày càng hòa nhập vào đời sống xã hội nước sở tại và ngày càng ý thức hơn trong việc giáo dục, giữ gìn truyền thống, bản sắc văn hóa cho các thế hệ con cháu, như xây dựng trường học phục vụ cho việc dạy và học của con em Việt kiều, tổ chức nhiều buổi sinh hoạt, học tập về văn hóa, lịch sử Việt Nam.

Cộng đồng luôn có ý thức vươn lên tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội nước sở tại. Số doanh nhân thành đạt tăng nhanh, nhiều học sinh, sinh viên gốc Việt đã giành được thành tích cao trong các kỳ thi do nước sở tại tổ chức.

Nhìn chung, cộng đồng người Việt ở Australia luôn phát huy tinh thần yêu nước, tự tôn dân tộc, có tình cảm, trách nhiệm đã và đang đóng góp một phần vật chất, tinh thần để xây dựng quê hương, đất nước. Nhiều năm qua, số lượng Việt kiều Australia về nước thăm thân, du lịch, tham gia đóng góp xây dựng đất nước tiếp tục tăng, nhất là vào dịp lễ, tết.

Song, ở đâu đó trên đất Australia vẫn còn một nhóm người như Võ Minh Cương, Đoàn Việt Trung, Nguyễn Mạnh Tiến, Nguyễn Thế Phong, Võ Trí Dũng... tuy mang trong mình dòng máu Lạc Hồng, lại cầm đầu hết hội này, đoàn nọ mà không có trách nhiệm giúp đỡ cộng đồng người Việt hội nhập, phát triển hài hòa vào xã hội đa văn hóa Australia, mà còn lợi dụng danh nghĩa cộng đồng theo chân đám tàn quân khủng bố, lừa gạt tiền của cộng đồng, làm nhiều điều sai trái gây bức xúc cho cộng đồng người Việt tại Australia.

Thiết nghĩ, đã đến lúc, Võ Minh Cương, Đoàn Việt Trung, Nguyễn Mạnh Tiến, Nguyễn Thế Phong, Võ Trí Dũng... hãy tỉnh ngộ "cải tà quy chính" để có cơ hội thăm lại cố hương

Thi Nga
.
.