Những Giám đốc điều hành bê bối trên thế giới

Thứ Tư, 25/01/2006, 09:16

Nhắc tới Phil Condit 63 tuổi, cựu Giám đốc điều hành (CEO), kiêm Chủ tịch Hãng sản xuất máy bay lớn hàng đầu thế giới Boeing (Mỹ), nhiều người lại nhớ tới vụ scandal của nhân vật này: đánh cắp tài liệu mật và tẩu tán nhiều hồ sơ của Chính phủ Mỹ.

7 năm làm lãnh đạo của Phil Condit là đánh dấu sự xuống dốc của Boeing. Sai lầm trong chiến lược quản trị của Phil Condit đã làm cổ phiếu của Boeing bị mất giá 6,5%. Trong vụ sáp nhập với Tập đoàn sản xuất các thiết bị quốc phòng McDonnell Duoglas, Phil Condit cũng đã trả hớ cho tập đoàn trên lên tới 1 tỉ USD. Một tuần trước khi từ chức, Phil Condit đã đốt hủy các văn bản liên quan tới các hợp đồng sản xuất máy bay tiếp nhiên liệu trị giá 18 tỉ USD.

Tháng 7/2005, Boeing cũng đã bị Lầu Năm Góc trừng phạt vì đã sở hữu 35.000 trang tài liệu đánh cắp từ đối thủ cạnh tranh Lockheed Martin, nhờ đó mà hãng này mới trúng thầu hợp đồng sản xuất tên lửa. Sau vụ này, Boeing đã bị tước quyền đấu thầu các hợp đồng sản xuất vệ tinh quân sự và Lầu Năm Góc đã chuyển hợp đồng trị giá 1 tỉ USD trên cho Lockheed.

Calizto Tanzi.

Calizto Tanzi, 65 tuổi, nhà quản lý của Tập đoàn sản xuất và kinh doanh sữa lớn nhất thế giới Parlamat (Italia). Theo điều tra, trong thời gian Calizto Tanzi lãnh đạo thì có khoảng 4,9 tỉ USD của công ty tại ngân hàng đã biến mất. Nhiều nhà đầu tư đã đặt câu hỏi nghi ngờ khi tập đoàn này mua 3 tỉ USD tiền trái phiếu. Theo các nhà điều tra của Italia, có khoảng 8-12 tỉ USD trong quỹ của tập đoàn này đã bị biến mất.

Hiện nay, Tanzi đã bị bắt giữ và theo Điều tra viên Fausto Tona thuộc Ban điều tra phòng chống tội phạm kinh tế Italia, Tanzi chắc chắn bị khép vào tội gian lận, làm thủng ngân quỹ và sửa chữa sổ sách.

Sau hơn hai năm điều tra và bắt giữ, Tòa án Liên bang Mỹ vừa tuyên bố kết án 5 tháng tù giam với Martha Stewart, người được mệnh danh là “Nữ hoàng kinh doanh kiểu mẫu ở Mỹ”. Martha Stewart đã lừa đảo  việc buôn bán cổ phiếu của các công ty lớn cho khách hàng.

Martha Stewart.

Trước khi chưa có phán quyết tù giam,  Martha Stewart đã phải nộp phạt 30.000 USD để được tại ngoại. Peter Bacanovic, 42 tuổi, một chuyên gia đầu cơ chứng khoán cao cấp, người bạn đồng hành với Martha Stewart trong vụ lừa đảo cổ phiếu cũng đã bị Tòa án Liên bang Mỹ kết án 5 tháng tù cùng với 5 tháng giam lỏng tại gia.

Martha Stewart, năm nay 62 tuổi, đã bị bắt giam từ ngày 27/12/2001. Sự việc chỉ bắt đầu từ một cú điện thoại mua bán ngắn trên đường từ bang Texas tới bang Mexico khiến cô đã bán 3.928 cổ phiếu của Công ty Imclone Systems Inc., một công ty về công nghệ sinh học do bạn trai cô tên là Sam Waksal điều hành.

Bản cáo trạng cho rằng, cô ta đã cố  bịa đặt ra thông tin sai sự thật nhằm bán tháo cổ phần của Công ty Imclone vào ngày 27/12/2001 với giá trị 228.000 USD, chỉ một ngày sau khi các nhà điều phối của công ty có phản ứng về giá thuốc chống ung thư của công ty cũng như cổ phần của công ty này có dấu hiệu tăng lên. Theo sau việc làm của Martha Stewart còn có Bacanovic. Tuy rằng, Martha Stewart không bị tố cáo là cướp tài sản của công ty nhưng bị kết tội gian dối trong kinh doanh.

Spitzer.

Spitzer, quan chức cao cấp của Tập đoàn Tài chính Canary Capital Parter LLC mới đây cũng đã bị buộc tội gian lận trong kinh doanh trong thời gian lãnh đạo Canary Capital Parter LLC. Nhân vật này đã không ngần ngại cắt xén 350 triệu USD từ tiền vốn của các nhà đầu tư. Khi bị Ủy ban Chứng khoán Hoa Kỳ buộc tội thì nhân vật này đã thuê hẳn 15 luật gia bào chữa cho mình. Theo công bố mới đây, Spitzer ngoài việc bị phạt 100 triệu USD, còn bị Ủy ban Chứng khoán Hoa Kỳ liệt vào nhiều tội danh khác.

D.W.Delainey.

D. W. Delainey, người đứng đầu của Tập đoàn Enegy Service Div mới đây cũng đã bị kết tội và đang đương đầu với việc phải ngồi  tù nhiều năm vì gian lận trong kinh doanh. Theo nhận định của báo giới, D. W. Delainey chắc chắn bị lĩnh mức án tù cao nhất trong số các lãnh đạo phạm tội. 3 nhân vật cấp cao tiếp theo của tập đoàn cũng bị truy tố và có khả năng phải ngồi tù là Ben Glisan, M. J. Kooper và L. Lawyer. Những người này cũng đã dính vào hàng loạt tội danh khác nhau.

Kiểu phạm tội ở Tập đoàn Enegy Service Div  tựa như phạm nhân Andrew Fastow còn có cựu Giám đốc tài chính của Tập đoàn Enron, người cũng đã phải đối mặt với tù án sau khi bị buộc tội gian lận tài chính, rửa tiền và nhiều âm mưu gian xảo khác. Ngoài ra, cựu Chủ tịch Tập đoàn là ông K. l. Lay và CEO J. Skiling cũng bị buộc tội câu kết với nhau để gian lận. Riêng vợ Fastow, một nhân vật cấp cao của Enron cũng đã phải hầu tòa vì tội trốn thuế và rửa tiền

Văn Nguyễn (theo BW)
.
.