Chương trình "Tết vì người nghèo" của Báo CAND & Chuyên đề ANTG Xuân Kỷ Sửu:

Những chuyến đi ấm áp nghĩa tình

Thứ Tư, 21/01/2009, 13:15
28,4 tỉ đồng cho công tác từ thiện năm 2008.
2,8 tỉ đồng cho chương trình “Tết vì người nghèo”  năm 2009.

Trong chương trình “Tết vì người nghèo” của Báo CAND, các đoàn công tác xã hội từ thiện của Báo đã đến với đồng bào ở nhiều vùng miền trong cả nước. Các phần quà ấm áp nghĩa tình của Báo đã góp thêm sắc xuân cho nhiều vùng quê, nơi cuộc sống của đồng bào còn gặp khó khăn...

Sáng ngày 16/1, Thiếu tướng - Nhà văn Hữu Ước đã tới trao hơn 100 triệu đồng của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam cho các em bé bị bỏ rơi hiện đang sống tại chùa Bồ Đề - Gia Lâm và Trung tâm Bảo trợ xã hội 3 Hà Nội.

Tại miền Tây Nam Bộ

Trong 2 ngày 12 và 13/1, những món quà tết của Báo CAND & Chuyên đề ANTG đã đến với vùng sông nước Cửu Long. Cho tới trưa 13/1, Đoàn công tác xã hội từ thiện của Báo CAND & Chuyên đề ANTG do Anh hùng Lao động, Thiếu tướng, nhà văn Hữu Ước - Tổng Biên tập Báo CAND làm Trưởng đoàn cùng 2 doanh nghiệp Duy Lợi và Lập Quyền trao quà cho người dân nghèo hai xã Anh hùng Vĩnh Thạnh, Vĩnh Phú, huyện Giồng Riềng (Kiên Giang).  Trước đó, đoàn đã vượt chặng đường dài trên 350km về với người dân nghèo 3 xã vùng biển, gồm Vĩnh Hậu, Vĩnh Hậu A và Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình (Bạc Liêu). 800 phần quà (tổng trị giá hơn 200 triệu đồng) ấm áp nghĩa tình của Báo CAND & Chuyên đề ANTG đã góp thêm sắc xuân cho nhiều vùng quê của sông nước Cửu Long...

Để bà con nghèo không phải chờ đợi, ngay từ tối hôm trước, Thiếu tướng, nhà văn Hữu Ước cùng đoàn đã từ TP HCM về Cần Thơ và sáng sớm hôm sau, tiếp tục theo Quốc lộ (QL) 1A về vùng đất biển Bạc Liêu đầy huyền thoại. Đoàn công tác có mặt tại Công an tỉnh Bạc Liêu lúc hơn 2h sáng ngày 12/1. Đoàn đã phối hợp cùng cán bộ, chiến sĩ (CBCS) các đơn vị trực thuộc Công an tỉnh chuyển 150 phần quà (mỗi phần quà trị giá 160 ngàn đồng, kèm theo tiền mặt 100.000 đồng) cho bà con nghèo xã vùng sâu, vùng xa, đặc biệt khó khăn Ninh Thạnh Lợi, huyện Hồng Dân.

Ăn vội cơm rồi cả đoàn tiếp tục về với bà con 3 xã nghèo của huyện Hòa Bình mới chia tách. Từ QL1A vào đến điểm trao quà - trụ sở UBND xã Vĩnh Hậu là chặng đường 9 km đang thi công đất đá ngổn ngang, nhiều đoạn bụi đá tung mù mịt. Điều đáng chú ý nhất ở vùng quê này là dù chỉ còn mấy ngày nữa đã đến tết Nguyên đán nhưng người dân vẫn lam lũ; đối mặt với những khó khăn  hằng ngày. 

Rời Bạc Liêu, đoàn công tác tiếp tục xuôi QL1A về Cà Mau rồi rẽ sang QL63 về Kiên Giang. Giồng Riềng là huyện khá đặc trưng của Kiên Giang do giáp ranh với huyện Cờ Đỏ (TP Cần Thơ) và thị xã Vị Thanh (Hậu Giang). Đây là huyện có đông đồng bào Khmer với tỉ lệ chiếm 18% trên tổng số dân (222.000 người). Hiện còn nhiều xã chưa có đường ôtô đến được trung tâm; trong đó có xã Vĩnh Thạnh và Vĩnh Phú mà Báo CAND & Chuyên đề ANTG đến tặng quà cho bà con. Mừng một điều là dù cuộc sống còn khó khăn, chật vật nhưng bà con một lòng tin theo Đảng, chính quyền; đặc biệt là giúp lực lượng Công an hoàn thành nhiệm vụ.

Ngày 14/1, Đoàn công tác xã hội từ thiện Báo CAND & Chuyên đề ANTG do Thiếu tướng, nhà văn Hữu Ước dẫn đầu đã tiếp tục đến thăm và trao tặng 200 triệu đồng cho Trung tâm Nhân đạo Quê Hương ở Bình Dương. Tham gia đoàn công tác có đại diện nhà tài trợ, ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Chi nhánh Nam Bình Dương; ông bà Lâm Tấn Lợi, chủ Doanh nghiệp võng xếp Duy Lợi và Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Quang Thuận, Viện trưởng Viện Công nghệ viễn thông - Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam.

Chị Huỳnh Tiểu Hương - Giám đốc trung tâm cho biết: Hiện tại, Trung tâm Nhân đạo Quê Hương đang nuôi dưỡng 307 cháu nhỏ mồ côi, khuyết tật, trong đó có khoảng trên 100 cháu mới chỉ được vài tháng tuổi, nhiều cháu bị khuyết tật chân, khiếm thị... Chỉ riêng việc chăm lo cho các cháu ăn học, sinh hoạt hàng ngày cũng đã rất “nặng” nên dù năm hết tết đến, Trung tâm vẫn chưa chuẩn bị được gì nhiều cho các cháu. Tất cả đều trông chờ vào sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm...

Ngay tại phòng sinh hoạt cuối cùng của các cháu mà đoàn công tác ghé thăm, Thiếu tướng, nhà văn Hữu Ước và đại diện nhà tài trợ, ông Nguyễn Mạnh Cường đã trao tặng Trung tâm Nhân đạo Quê Hương 200 triệu đồng. Xúc động trước hoàn cảnh của “đại gia đình” của chị Huỳnh Tiểu Hương, Tổng Biên tập Báo CAND đã “vét” toàn bộ số tiền riêng mang theo và vay thêm đồng nghiệp, tổng cộng được 10 triệu đồng giúp cho các cháu đón tết.

Với Trung tâm Nhân đạo Quê Hương, đây cũng không phải là lần đầu tiên Báo CAND & Chuyên đề ANTG đến thăm và hỗ trợ kinh phí. Trước đó, Báo CAND cũng đã từng trao tặng cho Trung tâm 500 triệu đồng. Trong thời gian tới, Báo sẽ tiếp tục vận động tài trợ, làm cầu nối tin cậy, đưa tấm lòng, sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm đến đúng với những phận người đang cần được giúp đỡ trên cả nước.... 

Tại các tỉnh Tây Nguyên

Tiếp tục chương trình quà tết cho người nghèo nhân dịp Xuân Kỷ Sửu 2009 tại Tây Nguyên, từ ngày 9 đến 13/1, Ðoàn công tác xã hội từ thiện của Báo CAND đã về thăm, tặng quà cho bà con đồng bào nghèo ở tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Kon Tum và Lâm Đồng. Mỗi nơi đoàn công tác đến, bà con dân làng rất vui, niềm vui tết nhân đôi trên những buôn làng Tây Nguyên.

Ngày 11/1, Báo CAND và Công an tỉnh Đắk Lắk đã trao nhà tình nghĩa cho gia đình Trung tá Lê Minh Thảo, nguyên cán  bộ Công an nhân dân vũ trang, nguyên cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk. Trung tá Lê Minh Thảo là thương binh 1/4, nay đã nghỉ hưu tại xã Ea Tu, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk, cuộc sống gia đình còn gặp nhiều khó khăn, tuổi cao sức yếu, nhưng Trung tá Lê Minh Thảo vẫn luôn làm tốt công tác giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở... Cảm động trước sự khó khăn của Trung tá Lê Minh Thảo, người đồng chí, đồng đội, người bạn một thời cùng vào sinh ra tử ở chiến trường, Thiếu tướng, nhà văn Hữu Ước, Tổng Biên tập cùng tập thể CBCS của Báo CAND đã ủng hộ số tiền 30 triệu đồng để giúp gia đình Trung tá Lê Minh Thảo xây dựng nhà tình nghĩa ở xã Ea Tu, TP Buôn Ma Thuột...

Tại Kon Tum, Đại tá Phạm Văn Miên – Phó tổng biên tập Báo CAND, Trưởng đoàn công tác xã hội từ thiện của Báo CAND đi các tỉnh Tây Nguyên đã thay mặt những người làm Báo CAND gửi lời chúc tết tốt đẹp đến các già làng, trưởng thôn, Công an viên ở thị xã Kon Tum, và mong muốn thời gian tới, lực lượng CAND tiếp tục nhận được sự đóng góp tích cực của các cá nhân trong công tác giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở. Ngoài việc trao tặng 400 phần quà trị giá 50 triệu đồng cho đồng bào nghèo, các già làng, thôn trưởng tiêu biểu, Báo CAND còn thăm và tặng quà cho một số cán bộ chiến sĩ ở Công an Kon Tum đang công tác ở cơ sở, có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 10 triệu đồng...

Đại tá Phạm Văn Miên cùng lãnh đạo công an Kon Tum trao cho đồng bào nghèo ở Kon Rơ Bàng (Kon Tum).

Báo CAND đã dành 400 phần quà trị giá 50 triệu đồng cho người nghèo ở Đắk P’Lao huyện Đắk Glong và Tuy Đức, Cư Jut (Đắk Nông). Báo tặng hơn 10 triệu đồng cho CBCS công an ở một số đơn vị cơ sở.

Kết thúc đợt tặng quà của Báo CAND tại 5 tỉnh Tây Nguyên với gần 2.000 phần quà trị giá 250 triệu đồng được mang đến tận tay cho đồng bào nghèo kịp đón tết. Ngoài ra, Báo CAND còn tặng tổng số tiền hơn 120 triệu đồng cho CBCS Công an đang ngày đêm làm nhiệm vụ ở địa bàn vùng sâu, vùng xa thuộc 5 tỉnh Tây Nguyên. Hy vọng bà con nghèo và các chiến sĩ Công an ở Tây Nguyên sẽ ấm lòng hơn trong cái tết đầy giá lạnh đang về.

Tại vùng Đông Bắc

Đến với đồng bào nghèo vùng sâu tỉnh Quảng Ninh xuân này, Đoàn công tác xã hội từ thiện của Báo CAND & Chuyên đề ANTG và Văn nghệ Công an do Đại tá Đinh Quang Tốn – Phó tổng biên tập làm trưởng đoàn đã gửi tấm lòng của bạn đọc và các nhà hảo tâm qua 400 suất quà trị giá 70 triệu đồng. Đây là món quà nặng lòng tri ân với các gia đình chính sách, cảm thông với những hoàn cảnh nghèo khó do Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng hạ tầng và Khai thác mỏ Tân Việt Bắc ủng hộ Quỹ xã hội từ thiện của Báo CAND & Chuyên đề ANTG, gửi tới đồng bào nghèo các huyện Tiên Yên, Đầm Hà, Ba Chẽ, Đông Triều của Quảng Ninh với mong muốn, nhà nào cũng có điều kiện vui xuân đón tết.

Tờ mờ sáng, rẽ lối sương mù dày đặc do đợt rét đậm kéo dài, đoàn xe chở đầy hàng nhu yếu phẩm đã có mặt tại trụ sở UBND xã Hồng Thái Đông, một xã rất nghèo của huyện Đông Triều, Quảng Ninh. Tại đây, những phần quà bao gồm bánh kẹo, tiền mặt (trị giá 150.000đ/suất) đã được trao tận tay những hộ nghèo. Được biết, dẫu có nhiều cố gắng nhưng tới nay xã vẫn còn 67 hộ nghèo. Thôn 7 xã Hồng Thái Tây cũng còn tới 36 hộ nghèo.

Đại tá Đinh Quang Tốn xúc động gửi gắm tình cảm của những người làm báo CAND tới đồng bào qua những phần quà với sự cảm thông sâu sắc. Đồng chí Phó tổng biên tập nhấn mạnh, đây không chỉ là những phần quà của những người làm báo CAND, mà là tấm lòng, là trách nhiệm của Lực lượng Công an cũng như các nhà hảo tâm đối với những gia đình chính sách, với người dân nghèo nhưng giàu lòng tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Đại tá Đinh Quang Tốn-Phó Tổng biên tập báo CAND & Chuyên đề ANTG cùng CA Quảng Ninh, công ty Tân Việt Bắc trao quà cho người nghèo.

Rời Hồng Thái Đông, Hồng Thái Tây, Đoàn công tác xã hội từ thiện tiếp tục đến với vùng sâu huyện Tiên Yên, huyện Đầm Hà, những địa danh điểm đầu chữ S đặc biệt khó khăn trong cuộc sống mưu sinh với những cánh rừng nghèo. Đoàn đã trao gần 100 suất quà tới những hộ nghèo khó nhất trong số những hộ nghèo chưa tính hết của các huyện Tiên Yên, Đầm Hà.

Và tại Hà nội

Tại Hà Nội, Đoàn công tác xã hội từ thiện của Báo CAND & Chuyên đề ANTG và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Nhà Hà Nội - HaBuBank do Thượng tá Nguyễn Thị Hiển, Trưởng ban Trị sự Báo CAND & Chuyên đề ANTG làm Trưởng đoàn đã về thăm và tặng quà cho nhân dân 3 xã còn khó khăn về kinh tế của huyện Thạch Thất (Hà Nội) là Kim Quan, Lại Thượng và Cẩm Yên. Đây cũng là những xã phải chịu tổn thất không nhỏ trong trận mưa lịch sử vừa qua. Số quà mà Báo và Ngân hàng trao cho nhân dân 3 xã là 150 suất, trị giá 360.000 đồng một suất. Ngoài ra, Báo còn trao 25 suất quà, trị giá 300.000 đồng một suất cho các đối tượng là gia đình thương binh, liệt sĩ Công an, bố của liệt sĩ Công an, cơ sở kháng chiến của Công an tại huyện Thạch Thất.

Đã cận kề xuân mới, chúng tôi những người làm báo của Lực lượng CAND, xin được gửi lời cám ơn tới các nhà hảo tâm đã luôn kề vai sát cánh cùng Báo CAND & Chuyên đề ANTG trong năm qua để chia sẻ khó khăn với đồng bào nghèo. Mong rằng năm tới, các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và bạn đọc lại sát cánh bên những người làm báo CAND tiếp tục hành trình từ thiện vì người nghèo, vì những hoàn cảnh khó khăn

T.Bình, T.Phong, N.Hưng, H. Cương, N. Như
.
.