Những miệng núi bí ẩn nhất hành tinh

Thứ Sáu, 29/03/2013, 11:30

Những nơi từng có thiên thạch rơi xuống thường được bao trùm bởi những tin đồn lạ và bí ẩn. Người ta nói rằng các vùng miệng hố thiên thạch có những tính chất đặc biệt. Trên toàn cầu có không ít những nơi như thế. Chúng thường xuyên thu hút mối quan tâm đặc biệt, không chỉ đối với các nhà nghiên cứu thiên thạch, mà còn với những người quan tâm đến các hiện tượng bất thường.

Miệng hình phễu Arizona

Kỳ quan này còn được gọi là "Barringer Crater" và "Devil Canyon",  nằm ở phía bắc bang Arizona (Mỹ). Đường kính của nó là 1.265m, độ sâu 175m.

Người ta cho rằng "Barringer Crater" xuất hiện cách đây khoảng 27 ngàn năm trước do một thiên thạch niken rơi vào trái đất. Khối lượng của nó khoảng 2 triệu tấn. Các thổ dân địa phương kể rằng ở nơi này có nhiều truyền thuyết và họ sử dụng các mảnh kim loại phát hiện được cho nhu cầu riêng của họ.

Liên tục có những thông tin về sự xuất hiện của các vật thể bay lạ và những nguồn ánh sáng khác nhau không hiểu được trong miệng núi hình phễu Arizona.

Hố Lytkarino

Vài năm trước, một đoàn thám hiểm của Hiệp hội Nghiên cứu khoa học Kosmopoisk đã xem xét kỹ lưỡng khu vực Lytkarino gần Moskva, tại đó theo tin đồn, thường xuyên xảy ra các hiện tượng dị thường, chẳng hạn như các tai nạn kỳ lạ kéo theo tử vong...

Các nhà nghiên cứu của Kosmopoisk quan tâm đến những hố hình phễu lạ gần đường ôtô, mà người dân địa phương thông báo cho họ. Đường kính của một trong các hố hình phễu là khoảng 100m, độ sâu khoảng 5m. Bên cạnh thấy rõ các bờ đất, rõ ràng do vụ nổ ném ra ngoài. Bên trong hố và các bờ đất các cây thông và sồi đã mọc lên. Người ta đã xác định được rằng tuổi của cây ít nhất là 150 năm. Theo ý kiến của các nhà khoa học, bản thân miệng núi lửa xuất hiện từ 150 đến 1.000 năm trước đây.

Bên trong hố người ta đã tìm thấy các mảnh kim loại gỉ sét - theo giả thiết, là mảnh vỡ của vật thể không rõ, có khối lượng nặng vài tấn, đã phát nổ vào thời cổ đại.

Các nhà nghiên cứu không loại trừ rằng việc thiên thạch rơi xuống là nguyên nhân tạo ra những sự việc dị thường nổi tiếng của khu vực này - dưới lòng đất có những khoảng trống, còn bên trên chúng người ta đã xây dựng con đường chạy qua. Trong các khu vực như vậy hay có những trường vật lý khác nhau, ảnh hưởng đến con người ...

Hồ Cheko

Đã hơn 100 năm qua, vụ nổ bí ẩn xảy ra vào ngày 30/6/1908 trong vùng Tunguska ở Đông Siberi không để các nhà khoa học được yên. Và không chỉ đối với các chuyên gia Nga, các nhà nghiên cứu từ Bologna, đứng đầu là chuyên gia địa chất biển Luca Gasperini, nói rằng họ có thể đã tìm được miệng hố hình thành do một vật thể vũ trụ không rõ rơi xuống!

Các chuyên gia Italia chú ý đến hồ Cheko giữa rừng taiga, nằm cách tâm của vụ nổ 8 km về phía tây bắc. Vị trí của hồ trùng với đường bay của vật thể khổng lồ, mà sau này được gọi là thiên thạch Tunguska dù không có cơ sở nào đặc biệt. Điều thú vị là hồ Cheko không được thể hiện trên bất cứ bản đồ nào được lập trước năm 1929, còn theo lời của dân địa phương, trước thảm họa vào năm 1908, đơn giản là hồ đó đã không tồn tại ...

Trong khi đó, trong rừng taiga ở Đông Siberi, tại vùng núi Patom có một ngọn núi kỳ lạ với đỉnh bị cắt cụt. Bên trong là một khoảng trống tròn hoàn toàn, ở tâm của nó nhô lên một ngọn đồi cao 12m, cũng có dạng hình tròn chuẩn... Thành phễu gồm các khối có kích thước khác nhau.

Tổ đại bàng lửa

Trong các nguồn tài liệu chính thức, hố phễu bí ẩn này được gọi là "hình nón Zabuldinsky", còn dân địa phương gọi nó là "Tổ đại bàng lửa". Mặc dù cách đó không xa là đường mòn hươu di chuyển, dân du mục chăn nuôi hươu cố gắng không ngủ qua đêm ở gần núi. Bởi vì chắc chắn ít nhất sẽ có một con vật trong đàn bị mất tích! Có thể, hươu là mồi của các con sói, nhưng không ai nhìn thấy dấu vết của sói gần miệng núi, và cả các dấu vết khác khi đến gần núi không hiểu bằng cách nào đó luôn luôn bị mất... Ở đó con người cũng chịu chung số phận.

Những người thợ săn khi đến gần miệng núi đã nhiều lần chết vì vũ khí của mình. Xác của họ với những vết thương do đạn bắn và dao đâm được tìm thấy gần đồi, thêm vào đó, việc giám định cho thấy người chết đã tự bắn hoặc tự đâm bản thân mình, nhưng vũ khí luôn luôn biến mất...

Từ đầu thế kỷ XX, những người tìm vàng nghe thấy trong khu vực làng Bodaybo gần đó tiếng động lạ và nhìn thấy trên bầu trời một luồng ánh sáng rất lớn. Thú vị nhất là điều đó xảy ra... vào ngày 30/6/1908. Nghĩa là ngày của vụ nổ Tunguska nổi tiếng! Liệu có phải một trong những mảnh vỡ của thiên thạch huyền thoại rơi xuống vùng núi Patom hay không?

Chuyến thám hiểm để khám phá các khu vực này vào năm 2006 đã phát hiện ra ở độ sâu từ 100m đến 150m có từ tính mạnh một cách khác thường. Khi đó người ta không xác định được nguồn của nó. Gần đây, đoàn thám hiểm tiếp theo của Công ty thăm dò điện Irkutsk, phát hiện dưới miệng hố có một khối ba chiều với độ dẫn điện cao

Hoàng Thương (theo Yoki.ru)
.
.