Những phần quà đậm tình đền ơn đáp nghĩa

Thứ Sáu, 27/07/2012, 15:40

Tháng 7, tháng tri ân các anh hùng - liệt sĩ, người có công với cách mạng. Hòa mình trong không khí thiêng liêng ấy, Đoàn công tác xã hội từ thiện (XHTT) Báo CAND & Chuyên đề ANTG cùng Doanh nghiệp Võng xếp Duy Lợi và Công an tỉnh Thái Nguyên, Công an tỉnh Hà Nam đã đến với các thương binh, gia đình liệt sĩ.

Tri ân các anh hùng liệt sĩ Công an

Người mẹ già tóc bạc như cước đón chúng tôi trong sự xúc động nghẹn ngào. Nắm tay những người đồng đội của con, mắt bà nhòe đi. Đã tròn 7 năm bà sống trong kỷ niệm, trong sự tiếc thương và cả niềm tự hào về đứa con trai đã dũng cảm hy sinh vì cuộc sống của nhân dân. Khi chúng tôi thắp hương lên bàn thờ liệt sĩ Đặng Đức Hoan, bà run run thì thầm: "Con ơi! Con về đi, các chú, các bác đồng đội của con đến thăm này…".

Cách đây tròn 7 năm, ngày 14/7/1995, Trung sĩ Đặng Đức Hoan cùng 2 đồng đội bảo vệ công trình thủy nông hồ Núi Cốc (Thái Nguyên) nhận được tin báo: Một thương binh bị lật thuyền ở khu vực đập tràn cách bờ khoảng 50m. Lúc này, cơn lũ từ phía thượng nguồn đang đổ về. Lượng nước trên hồ rất lớn, các cửa xả lũ của đập Núi Cốc đang mở, nước chảy xiết và xoáy cuốn rất mạnh.

Biết tình huống vô cùng nguy hiểm, nhưng 3 đồng chí không quản ngại, nhanh chóng dùng thuyền nan, phao cứu sinh bơi thẳng tới nơi anh thương binh đang gặp nạn để cứu vớt. Ba đồng chí đưa được anh thương binh lên thuyền, vừa bơi vừa đẩy thuyền vào bờ. Khi thuyền vào bờ an toàn thì đồng chí Hoan bị dòng nước xoáy cuốn qua cửa đập tràn và hy sinh. Liệt sĩ Đặng Đức Hoan được Giám đốc Công an tỉnh truy thăng vượt cấp trước niên hạn lên Trung sĩ Cảnh sát nhân dân. Trung ương Đoàn truy tặng Huy chương "Tuổi trẻ dũng cảm".

Đại tá Phạm Văn Miên, Phó Tổng Biên tập, ông Lâm Tấn Lợi và các thành viên Đoàn Công tác thăm hỏi thương binh Nguyễn Đình Cường.

Ngày 13/7, nhận món quà tình nghĩa của Báo CAND & Chuyên đề ANTG và Doanh nghiệp Võng xếp Duy Lợi trao tặng đúng vào dịp cả nước hướng tới kỷ niệm Ngày thương binh - liệt sĩ, bà Đinh Thị Hoa, mẹ liệt sĩ Đặng Đức Hoan nghẹn ngào xúc động. Sự quan tâm của CBCS lực lượng Công an và các cấp chính quyền đã giúp bà cùng gia đình vợi bớt đau thương.

Tại gia đình liệt sĩ Nguyễn Văn Hùng ở xã Tiên Hội, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, Đoàn công tác XHTT đã được nghe tâm sự về niềm tự hào về chồng của người vợ liệt sĩ, bà Nguyễn Thị Mùi. Bà kể, bà còn nhớ như in từng chữ, từng lời trong 3 lá thư chồng gửi về trước lúc nhận giấy báo tử. Ông nhận nhiệm vụ vào Nam chiến đấu khi đang công tác ở Ty Công an Bắc Thái vào năm 1967. Ba lá thư chứa chan tình yêu tha thiết của người cha với những đứa con, của người chồng với người vợ đang ở hậu phương trông ngóng. Lá thư cuối cùng ông nói đang ở đất mũi Cà Mau rồi bặt tăm. Năm 1971, bà nhận được giấy báo tử của ông.

- Tặng 72 triệu đồng cho các thương binh tại Trung tâm điều dưỡng thương binh Duy Tiên (Hà Nam).

- Tặng 8 phần quà, mỗi phần quà trị giá 1 triệu đồng cho 8 gia đình liệt sĩ Công an tỉnh Thái Nguyên.

Tỉnh Thái Nguyên có 30 liệt sĩ CAND đã cống hiến máu xương để giành lại độc lập dân tộc, giữ vững sự bình yên cho nhân dân. Đến mỗi địa chỉ đỏ ở các gia đình liệt sĩ, chúng tôi càng thấu hiểu tinh thần dũng cảm hy sinh của các anh và cả sự hy sinh thầm lặng của những người vợ, người mẹ, những đứa con liệt sĩ. Cụ bà Dương Thị Dần, vợ liệt sĩ Ngô Quang Tâm ở tổ 5, phường Tân Thịnh, thành phố Thái Nguyên năm nay đã 90 tuổi; cụ Phạm Thị Đồng, vợ liệt sĩ Hoàng Xuân Trường 85 tuổi; cụ Trần Thị Phương, vợ liệt sĩ Ngô Văn Thỉnh ở thành phố Thái Nguyên… Họ là vợ các chiến sĩ Công an lên đường chiến đấu và hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Những người vợ ở nhà một mình thay chồng nuôi con, chờ chồng mong ngày chiến thắng. Nhưng các anh không trở về. Những người vợ liệt sĩ Công an nén nỗi đau, khắc phục khó khăn nuôi con khôn lớn.

Liệt sĩ anh hùng Dương Như Thực hy sinh anh dũng trong trận chiến đấu với nhóm cướp manh động có vũ khí vào năm 1991, khi con trai anh mới được 3 tháng. Sau đó 4 năm vợ anh cũng mất do căn bệnh hiểm nghèo, để lại con trai cho bà nội chăm sóc. Dương Như Kỷ Niệm lớn lên, trưởng thành trong vòng tay bà nội và đồng đội của cha. Hiện em đã là một chiến sĩ Công an. Lớp cha trước, lớp con sau, thế hệ kế tiếp của những liệt sĩ, anh hùng CAND đã trưởng thành và viết tiếp chặng đường bảo vệ sự bình yên cho cuộc sống nhân dân.

Trong ngày 13/7, Báo CAND & Chuyên đề ANTG, ông Lâm Tấn Lợi, chủ Doanh nghiệp Võng xếp Duy Lợi và Công an tỉnh Thái Nguyên đã mang 8 phần quà trị giá 8 triệu đồng của Doanh nghiệp Võng xếp Duy Lợi tặng các gia đình liệt sĩ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Thăm và tặng quà Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Duy Tiên

Ngày 14/7, Đoàn công tác XHTT do Đại tá Phạm Văn Miên, Phó tổng biên tập dẫn đầu đã đến thăm và tặng quà tại Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Duy Tiên (huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam). Cùng đi còn có vợ chồng ông Lâm Tấn Lợi, doanh nghiệp Võng xếp Duy Lợi; Công an tỉnh Hà Nam và đại diện chính quyền, phòng chức năng huyện Duy Tiên. Tại đây, Đoàn đã tặng mỗi thương binh 1 triệu đồng, tập thể trung tâm 10 triệu đồng và 1 phần quà trị giá 1 triệu đồng.

Thăm nơi ăn ở của các thương binh, chúng tôi thấy ấm lòng khi thấy mỗi người có một căn hộ khép kín, nằm trong khu tập thể, xung quanh là những vườn cây xanh mát. Ngoài nỗ lực của bản thân, mỗi thương binh đều có người chăm sóc. Ông Nguyễn Sỹ Lương, Giám đốc Trung tâm cho biết, theo quy định, cứ 2 thương binh có một người phục vụ. Các thương binh tại đây phần nhiều là bị thương tật cột sống nên vận động rất khó khăn, việc đi lại phải bằng xe lăn.

Cá biệt, có những người không thể chủ động việc bài tiết nên phải có thiết bị hỗ trợ đeo vào người 24/24 giờ. Nói ra điều này để thấy, thương tật mà những thương binh ở đây phải mang rất nặng nề. Tuổi 20 phơi phới lên đường, sự tàn khốc của cuộc chiến đã làm họ để lại một phần xương máu ở chiến trường. Vật lộn với đau đớn về thể xác, mang thương tật suốt đời song nghị lực sống của họ thật mạnh mẽ. Thương binh Nguyễn Đình Cường mất 95% sức khỏe nhưng tinh thần vẫn lạc quan, vui tươi, ông tự đi chợ, nấu cơm và có sở thích đi câu cá. Ông đã sống đúng theo lời dạy của Bác: "Thương binh tàn nhưng không phế".

"Uống nước nhớ nguồn" là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động xã hội từ thiện thường xuyên của Báo CAND & Chuyên đề ANTG cùng Doanh nghiệp Võng xếp Duy Lợi có các hoạt động đến thăm, trao quà cho các gia đình chính sách trong lực lượng CAND, Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Duy Tiên.... để thể hiện tấm lòng tri ân với những người có công

Cao Hồng - Việt Hà
.
.