Những phát hiện mới về vũ trụ

Thứ Ba, 07/02/2006, 08:38

Một trong những hành tinh nhỏ nhất thuộc một hệ mặt trời khác đã được các nhà thiên văn học tại đài quan sát Nam Âu ở Bắc Chile khám phá.

Một nhóm các nhà thiên văn học Pháp và Thụy Sĩ cho biết họ khám phá ra hành tinh nhỏ này quay quanh ngôi sao Gl 581 ở chòm sao Thiên Bình, cách trái đất 20,5 năm ánh sáng. G1 581 là ngôi sao lùn đỏ, loại phổ biến nhất trong ngân hà của chúng ta.

Trong khi ngôi sao có khối lượng chỉ bằng 1/3 mặt trời, hành tinh quay quanh nó chỉ to bằng sao Hải vương - lớn gấp 17 lần trái đất. Do 80 trong số 100 ngôi sao gần nhất trái đất đều là sao lùn đỏ, các nhà thiên văn học rất muốn khám phá xem liệu chúng có hành tinh vây quanh không.

“Kết quả của chúng tôi cho thấy hành tinh rất dễ có mặt quanh những ngôi sao nhỏ nhất. Nó cũng cho thấy sao lùn đỏ là mục tiêu lý tưởng để tìm kiếm tiểu hành tinh”, Xavier Delfosse, tại Phòng thí nghiệm vật lý học thiên thể Grenoble của Pháp, nói.

Trong số 170 hành tinh ngoài hệ mặt trời được biết từ trước đến nay, hành tinh mới được khám phá thuộc diện nhỏ nhất. Nó quay theo quỹ đạo cách ngôi sao 6 triệu km và mất 5,4 ngày để hoàn thành vòng quay.

Nước dưới lòng đất sao Hỏa

Những quan sát mới cho thấy: Nước đóng băng vẫn còn tồn tại dưới bề mặt sao Hỏa. Nhiều lượng nước đã bao phủ một phần của hành tinh láng giềng của trái đất.

Quan sát đầu tiên được thực hiện bởi radar MARSIS thăm dò các lớp dưới lòng đất của hành tinh đỏ. Việc thăm dò dưới lòng đất sâu đến 1,25 dặm cũng cho phép các nhà khoa học quan sát những miệng hố cổ bao phủ bởi những lớp trầm tích khác nhau.

Bể nước đóng băng (có thể là một miệng hố va chạm) có đường kính 165 dặm đã ngập nước mưa từ thung lũng Marineris và các vùng đất nhô cao hơn ở phía bắc sao Hỏa. Các nhà khoa học tin rằng, hành tinh đỏ được bao quanh bởi những đại dương sau khi được hình thành vì nhiều lượng nước đóng băng vẫn còn tồn tại. Họ khẳng định môi trường này thích hợp cho sự sống của loài vi khuẩn.

Quan sát thứ hai được thực hiện nhờ những dữ liệu về khoáng vật được thu thập từ dụng cụ OMEGA. Những dữ liệu này khẳng định nước đã tồn tại ở bề mặt sao Hỏa từ khi hành tinh đỏ mới hình thành nhưng không ổn định

Ngọc Huệ (tổng hợp)
.
.