Nỗ lực chấm dứt chiến sự ở Gaza

Thứ Bảy, 02/08/2014, 16:25

Chiến sự ở Dải Gaza tiếp tục diễn ra bất chấp các nỗ lực ngoại giao của Liên Hiệp Quốc và cộng đồng thế giới. Thái độ cứng rắn của Israel và các hoạt động oanh tạc mọi điểm của người Palestine ở Dải Gaza đang khiến cho tình hình ngày càng trở nên khó giải quyết.

Từ đêm 27 đến sáng ngày 28/7, không khí yên ắng tạm thời ngự trị ở Dải Gaza. Phong trào Hamas đã tạm thời tự thực hiện ngừng bắn để chuẩn bị cho lễ Eid Al-Fitr - lễ chấm dứt mùa ăn chay diễn ra 3 ngày kể từ ngày 28/7. Người Palestine ở Dải Gaza lần đầu tiên sau gần 3 tuần bị vùi dập trong bom đạn được dịp ra ngoài để mua sắm một số lương thực, thực phẩm để chuẩn bị cho kỳ lễ.

Do Hamas không bắn rocket sang nên Israel cũng tạm thời dừng các cuộc oanh kích vào Gaza, ngoại trừ một số địa điểm ở Bắc Gaza và trên vùng đệm giáp ranh Israel - Gaza. Đây cũng là khoảng thời gian ngừng bắn ngắn ngủi hiếm hoi để Cơ quan Cứu hộ và Cứu trợ nhân đạo của LHQ (UNRWA) có cơ hội thực hiện công tác cứu hộ nhân đạo ở Dải Gaza.

Tuy nhiên, khoảng thời gian yên tĩnh đó chỉ kéo dài được vài giờ. Bom, pháo lại nổ vang trời ở thành phố Gaza và vài nơi khác, có thêm 35 người Palestine bị giết. Vào chiều ngày 28/7, một vụ nổ ở thành phố Gaza làm chết 10 người Palestine, trong đó có 8 trẻ em. Từ chiều tối 28 cho đến sáng 29, Israel liên tục tấn công hàng chục mục tiêu ở khắp Dải Gaza. Các nhân chứng cho biết, nhà của cựu Thủ tướng Palestine Ismail Haniyeh đã bị tấn công, nhưng may mắn không có ai bị thương vì vào thời điểm đó ngôi nhà đã bị bỏ trống.

Hamas thông báo: Đài Truyền hình Al-Aqsa TV của tổ chức này cũng đã bị Israel tấn công. Hàng loạt mục tiêu khác dọc biên giới Gaza-Israel cũng đã diễn ra giao tranh.

Thông tin mới nhất từ LHQ cho biết, cho đến nay đã có khoảng 1.070 người Palestine, trong đó có 70% là dân thường, đã bị giết chết trong các cuộc tấn công của Israel. Phía Israel cũng cho biết có 5 binh sĩ thiệt mạng trong các cuộc giao tranh đó, đưa tổng số binh sĩ Israel tử vong lên con số 48. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã gọi ngày 28/7 là "ngày đau buồn".

Pháo của Israel bay sáng trời Gaza vào sáng sớm ngày 29/7/2014.

Thủ tướng Netanyahu và các quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Israel đã tuyên bố trên các phương tiện truyền thông đại chúng rằng, Israel sẽ tiếp tục "hành động một cách quyết liệt và có trách nhiệm" cho đến khi nào hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ an toàn cho công dân Israel. Israel có thể sẽ phải kéo dài chiến dịch tấn công các mục tiêu của các tay súng Hamas ở Dải Gaza.

Thủ tướng Israel Netanyahu gọi chiến dịch quân sự đó là hành động "phải lẽ" vì tấn công vào các mục tiêu địa đạo mà các tay súng Hamas đào xuyên qua biên giới để xâm nhập vào bên trong lãnh thổ Israel và các địa điểm được cho là nơi xuất phát các quả rocket của Hamas bắn vào lãnh thổ Israel. Tuy nhiên, phần lớn rocket của Hamas bắn sang Israel không gây sát thương nhiều vì đã bị đánh chặn từ trên không trung, rơi không trúng mục tiêu hoặc bị lép.

Tuy nhiên, những quả rocket tự chế đó của Hamas lại được đáp trả bằng hỏa lực quân sự chuyên nghiệp của Israel. Người ta gọi đây là cuộc giao tranh không cân sức giữa Israel và Hamas, nhưng nó vẫn khiến Thủ tướng Israel Netanyahu "ăn không ngon ngủ không yên".

Ông Netanyahu chỉ muốn dùng sức mạnh quân sự để bóp chết Hamas trong khi thực tế chứng minh rằng, làm điều đó không dễ, nó chỉ dẫn đến sự leo thang bạo lực và gây ra chết chóc của dân thường. Israel sẽ lặp lại những sai lầm trong quá khứ khi đối đầu với các lực lượng Hồi giáo xung quanh mình, như Hezbollah và Hamas.

Trong khi đó, Cơ quan Cứu trợ nhân đạo của LHQ cũng đang tố cáo Israel "vô trách nhiệm" sau khi Thủ tướng Netanyahu và quân đội Israel đã chối bỏ trách nhiệm trong vụ việc một quả pháo đánh trúng một bệnh viện làm 16 người Palestine thiệt mạng cách đây một tuần. Với vụ việc này, Israel đang chứng minh cho thế giới thấy nước này đang trở thành quốc gia chà đạp quyền được sống của người Palestine dữ dội nhất khi mượn danh nghĩa tấn công trấn áp các tay súng Hamas và Islamic Jihad, phá hủy các địa đạo mà các tay súng Hamas đào để xâm nhập vào Israel.

Nhà cửa người Palestine tan hoang vì bom đạn Israel.

Trước tình hình chiến sự ác liệt ở Dải Gaza với số thương vong dân thường tăng cao và nguy cơ thảm họa nhân đạo do Israel gây ra ngày càng hiện rõ, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã liên tục đưa ra lời kêu gọi phải chấm dứt ngay hành động bạo lực tại Dải Gaza. Ông Ban Ki-moon cũng kêu gọi các bên phải đạt thỏa thuận ngừng bắn trong một tuần lễ để tạo điều kiện cho các hoạt động cứu trợ nhân đạo tại Dải Gaza.

Hội đồng Bảo an LHQ đã liên tục có những cuộc họp khẩn cấp để tìm giải pháp xúc tiến một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài ở Dải Gaza. Tại cuộc họp nửa đêm 28/7, Hội đồng Bảo an LHQ đã ra tuyên bố hối thúc Israel và Hamas “chấp nhận và thực hiện đầy đủ lệnh ngừng bắn nhân đạo trong dịp lễ Eid al-Fitr và lâu hơn nữa”.

Nạn nhân người Palestine.

Mỹ tiếp tục thể hiện thái độ lập lờ hai mặt, không dứt khoát khi đứng ra khẳng định "Israel có quyền tự bảo vệ mình" và lên án các cuộc tấn công bằng rocket của Hamas. Điều này đã được chứng minh là bất hợp lý, khi các tên lửa của Hamas không gây sát thương cao trong khi pháo và tên lửa của Israel đều có hỏa lực mạnh và gây sát thương lớn, trực tiếp giết chết nhiều người Palestine. Chính vì thái độ bao che của Mỹ nên bất chấp việc Mỹ lẫn LHQ đều lên tiếng khẩn thiết kêu gọi ngừng bắn nhân đạo nhưng cả Israel lẫn Hamas đều không thể đạt được thỏa thuận.

Trong nỗ lực rõ ràng nhất nhằm giúp tìm kiếm một giải pháp ngừng bắn ở Dải Gaza, tuần trước Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đến Trung Đông gặp Thủ tướng Netanyahu rồi sau đó sang Ai Cập hội đàm cùng Tổng thống Abdel Fattah el-Sisi nhưng vẫn không thu được kết quả gì.

Mới nhất, hôm thứ hai 28/7, Tổng thống Obama đã gọi điện cho Thủ tướng Israel Netanyahu, nêu lên sự "quan ngại" của mình về việc con số thương vong người Palestine tăng cao, nhưng vẫn không lay chuyển được quyết tâm "sắt đá" của ông Netanyahu. Điều đó cho thấy, nếu vẫn tiếp tục chính sách như hiện tại thì Tổng thống Obama không thể nào thuyết phục được ông Netanyahu.

Trong một phát biểu cách đây một tuần, sau khi xảy ra vụ tên lửa đánh trúng bệnh viện ở thành phố Gaza, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas than rằng "chúng ta đang bị trừng phạt tập thể". Và điều đó đã nói lên một điều rằng, cái khó khăn lớn nhất của việc đàm phán giữa Israel với người Palestine chính là cái cách Israel nhìn nhận vấn đề bảo đảm an ninh của Israel so với việc tôn trọng quyền được sống của người Palestine. Chỉ một số ít tay súng vũ trang chống Israel gây ra một vụ việc đã được đáp trả bằng hành động quân sự giết người vô tội vạ, không phân biệt dân thường vô tội.

Thế giới đã nhiều lần lên án Israel vì những hành động tàn bạo này. Cao ủy Nhân quyền của LHQ ra tuyên bố một khi hành động gây tội ác vẫn chưa bị trừng phạt thích đáng, kẻ gây ra tội ác đó còn có chỗ dựa bảo vệ, thì tội ác sẽ khó dừng lại. Hành động "ăn miếng trả miếng" ở Dải Gaza vẫn sẽ tiếp diễn, bất chấp nỗ lực của cộng đồng quốc tế

An Châu (tổng hợp)
.
.