Nữ Chủ tịch đầu tiên của Thượng viện Nga

Thứ Sáu, 30/09/2011, 20:45

Ngày 21/9 vừa qua, Hội đồng Liên bang (Thượng nghị viện) thuộc Quốc hội Nga đã bỏ phiếu với 140 phiếu thuận và duy nhất 1 phiếu chống, chính thức bầu nguyên Thống đốc Đặc khu Saint Petersburg Valentina Matvienko làm tân Chủ tịch Hội đồng Liên bang, trở thành người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử nước Nga đảm nhiệm trọng trách này.

Bà V. Matvienko sinh ngày 7/4/1949 tại thành phố Shepetivka thuộc vùng Khmelnytsky mạn Tây Ukraina trong thời Liên Xô cũ. Năm 1972, bà tốt nghiệp Học viện Hóa dược Leningrad (Saint Petersburg hiện nay), rồi lập gia đình. Tới đầu những năm 80 thế kỷ trước, V. Matvienko bắt đầu sự nghiệp chính trị của mình tại Leningrad, rồi trở thành Bí thư thứ nhất Quận ủy đảng Cộng sản Liên Xô của quận Krasnogvardeyski trong giai đoạn từ năm 1984-1986.

Qua thập niên 90 bà chuyển công tác sang ngành ngoại giao, từng đảm nhiệm chức vụ Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Liên bang Nga tại đảo quốc Malta (1991-1995) và Cộng hòa Hy Lạp (1997-1998). Kế đến, V. Matvienko được bổ nhiệm làm Phó Thủ tướng phụ trách phúc lợi xã hội trong 5 năm liền (từ 1998-2003), trước khi đắc cử chức Thống đốc Saint Petersburg trở thành nữ thống đốc đầu tiên trong lịch sử liên bang, cũng như là nhà lãnh đạo nữ đầu tiên của cố đô Nga thời cận đại.

Trong quá trình là người đứng đầu Đặc khu Saint Petersburg, Thống đốc V. Matvienko đã đóng góp rất nhiều cho việc phát triển thành phố. Các công trình nổi bật do bà chỉ đạo được hoàn thành là đường vành đai nối với cây cầu dây văng Obukhovsky mới xây bắc qua sông Neva, góp phần giải tỏa nạn ách tắc giao thông cho khu trung tâm. Rồi sự thúc đẩy các kế hoạch xây cất nhà ở và cơ sở hạ tầng đã biến đổi bộ mặt thành phố như các quần thể chung cư cao tầng hiện đại, tuyến đường tàu điện ngầm số 5 xuyên tâm và chương trình lấn vịnh Neva Facade là dự án khai khẩn cửa sông lớn nhất châu âu, tạo đà cho sự hình thành hệ thống cảng biển mới.

Đặc biệt hơn, nữ Thống đốc đã có công biến Saint Petersburg thành một "Detroit của nước Nga", khi thu hút giới sản xuất xe hơi ngoại quốc đầu tư mở nhà máy ở vùng ven thành phố, bao gồm các tên tuổi hàng đầu như Toyota, GMC, Hyundai Motor, Suzuki, Scania, MAN… Ngành du lịch Saint Petersburg cũng phát triển vượt bậc trong thời gian Thống đốc V. Matvienko cầm quyền, số du khách tăng gấp đôi lên tới 5,2 triệu lượt người trong năm 2010, biến kinh đô cổ kính của nước Nga thành 1 trong 5 tụ điểm du lịch hàng đầu âu lục.

Ngày 22/8/2011, bà V. Matvienko từ chức Thống đốc Saint Petersburg để ra ứng cử chức Chủ tịch Hội đồng Liên bang, trở thành người đứng thứ 3 trong hệ thống quyền lực Nga (sau tổng thống và thủ tướng). Đồng thời Valentina Matvienko cũng trở thành nữ chính khách giữ vị trí cao nhất suốt 2,5 thế kỷ qua, kể từ thời Nữ hoàng Catherine đệ nhị trị vì trong năm 1762. Được biết, vợ chồng tân Chủ tịch Thượng viện Nga có một con trai là Sergey Matvienko, 38 tuổi vẫn còn độc thân

Thu Hường (theo Komsomolskaya Pravda)
.
.