Nữ sát thủ 65 tuổi được treo giá 1 triệu USD

Thứ Hai, 20/05/2013, 22:30

Từ tháng 5/2013, lãnh đạo FBI quyết định vẫn để tên Joanne Chesimard trong bản danh sách 10 kẻ tội phạm nguy hiểm nhất phải truy nã trên toàn nước Mỹ và thế giới.

Theo hồ sơ lưu trữ của FBI, năm nay Chesimard đã 65 tuổi,  còn có biệt danh là Assata Shakur, đã bị buộc tội tổ chức đồng bọn bắn chết một người lính Mỹ tên James Harper thuộc đơn vị Werner Foerster đóng ở bang New Jersey khi nạn nhân đứng gác tại chốt kiểm tra của đơn vị trên đường cao tốc New Jersey vào ngày 2/5/1973. Bị bắt và giam giữ tại nhà tù ở địa phương, Chesimard đã vượt ngục vào năm 1979.

Dạo đó, vì tính chất nghiêm trọng của vụ án, FBI đã treo thưởng 1 triệu USD cho bất kỳ ai cung cấp tin tức chính xác hay giết được Chesimard. Bang Jersey cũng đã treo thưởng cái đầu của nữ sát thủ là 1 triệu USD.

Sau khi trốn đến Mỹ Latinh, Joanne Chesimard cải trang thành các khuôn mặt khác nhau đều bị FBI nhận diện và đưa lên danh sách 10 kẻ phạm tội bị truy nã.

Cùng tham gia vụ giết lính Mỹ với Chesimard còn có 2 phụ nữ khác là Clark Squire và James Coston, người lái xe môtô phân khối lớn chở Chesimard và Clark Squire cầm súng ngồi phía sau. Khi bị Harper chặn lại tại chốt gác của đơn vị, sợ bị lộ việc đang chuẩn bị âm mưu khủng bố, cả ba rút súng nã đạn vào Harper. Trước khi bị bắn chết, Harper cố gắng bắn Coston khiến thị bị thương và chết sau đó vì vết thương quá nặng. Theo FBI, riêng tung tích Squire nay cũng biệt tăm.

Theo CIA và FBI, Chesimard là thủ lĩnh của đảng Báo đen (Black Panther Party - BPP) sau đổi tên BPP thành Quân giải phóng đen (Black Liberation Army - BLA) do chính ả sáng lập và hoạt động vào đầu thập niên 70 thế kỷ trước trên khắp lãnh thổ Mỹ chống lại điều mà ả gọi "các chính phủ tại Nhà Trắng luôn phân biệt chủng tộc, cổ xúy cho những hành động chống người da màu". Đối tượng để BLA thanh toán bằng súng là tất cả cảnh sát, quân nhân và điệp viên Mỹ.

Mới đây, trên Facebook, Chesimard đã viết tại địa chỉ của mình là AssataShakur.org lời kêu gọi mọi người da màu hãy tiếp tục đứng lên tiêu diệt những người da trắng đã, đang và sẽ áp đặt sự phân biệt chủng tộc đối người da màu tại Mỹ và trên thế giới

Tường Quyên (theo CNN)
.
.