Núi thiêng Paektu: Điểm gặp lịch sử của lãnh đạo liên Triều

Thứ Năm, 27/09/2018, 16:03
Ngày 20-9, trong khuôn khổ chuyến thăm kéo dài 3 ngày đến CHDCND Triều Tiên, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã cùng có chuyến du ngoạn đến núi Paektu, như một cách để chúc mừng thành công hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3.

Ngọn núi Paektu không chỉ mang giá trị tinh thần to lớn đối với người dân CHDCND Triều Tiên, mà còn chứa đựng một "ước mơ" đầy nhân văn của vị Tổng thống Hàn Quốc.

Cội nguồn tinh thần của người dân Triều Tiên

Núi Paektu, hay còn có tên khác là Baekdu hoặc Trường Thọ, là ngọn núi có địa hình và lịch sử vô cùng đặc biệt, mang giá trị tinh thần to lớn đối với người dân hai miền Triều Tiên. Nằm ở vị trí biên giới giữa CHDCND Triều Tiên và Trung Quốc với độ cao 2.744m, núi Paektu là đỉnh núi cao nhất trên bán đảo Triều Tiên. Trên núi Paektu có một nơi rất đặc biệt được gọi là Chonji (Thiên đường), đó chính là hồ nước lớn được hình thành trong một hõm chảo núi lửa từng hoạt động trên đỉnh núi.

Theo truyền thuyết, núi Paektu là nơi nhà nước đầu tiên trên bán đảo Triều Tiên, Dangun, được ra đời bởi thần Hwanung. Xưa kia, thần Hwanung từ trên trời được phái xuống và xây dựng một thành phố thần bí trên đỉnh núi Paektu. Chính vì thế, người Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên rất sùng bái ngọn núi này, và đã đưa Paektu vào quốc ca của nước mình.

Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un cùng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in siết chặt tay trên đỉnh ngọn núi thiêng Paektu. Ảnh: Reuters.

Theo hãng thông tấn KCNA, ngọn núi Paektu gắn liền với sự nghiệp cách mạng của các nhà lãnh đạo của CHDCND Triều Tiên và là chỗ dựa tinh thần của đất nước này. Một trong những lý do quan trọng nhất khiến người Triều Tiên tôn thờ ngọn núi là bởi họ cho rằng đây chính là nơi mà Kim Jong-il, cố lãnh đạo của nước CHDCND Triều Tiên chào đời. Hơn thế, đây cũng là nơi lãnh tụ Kim Il-sung từng lập căn cứ quân sự bí mật, trực tiếp dẫn dắt cuộc chiến chống lại Nhật Bản trong những năm 1930.

Thời báo Rodong Sinmun từng gọi núi Paektu là "ngọn núi thiêng liêng của cuộc cách mạng" được dẫn đầu bởi lãnh tụ Kim Il-sung. CHDCND Triều Tiên cũng thường in hình ảnh núi Paektu trên các bảng hiệu, tranh cổ động của mình phía sau hai nhà lãnh đạo quá cố. Còn đối với ông Kim Jong-un, đây là một địa điểm rất quan trọng ảnh hưởng nhiều tới quyết sách của ông. Nhà lãnh đạo thường đến thăm núi Paektu trước khi đưa ra một quyết định quan trọng nào đó, như quyết định cử đoàn đại biểu đến tham dự thế vận hội PyeongChang 2018, theo tờ Korea Herald hé lộ.

Ngọn núi nổi tiếng này thu hút rất nhiều khách du lịch của cả bán đảo Triều Tiên và nước ngoài. Để đến được Paektu, khách du lịch có thể đáp chuyến bay từ sân bay Sunan, Bình Nhưỡng đến sân bay Samjiyon, sân bay gần nhất với núi Paektu. Từ đây, du khách có thể di chuyển bằng xe buýt đến chân núi Paektu và đi tàu điện hoặc tham gia các hành trình đi bộ lên đỉnh núi. Núi Paektu cũng là một địa danh khá quen thuộc với người Hàn Quốc nhưng chỉ có một số ít người có thể thăm ngọn núi này từ phía CHDCND Triều Tiên, phần lớn vì mục đích nghiên cứu.

"Ước mơ" của ông Moon Jae-in

Tổng thống Hàn Quốc dành nhiều tình yêu cho bộ môn leo núi, với ít nhất hai lần từng chinh phục những cung đường của dãy Himalaya, theo Reuters. Thế nhưng, núi Paektu với ông lại mang một ý nghĩa đặc biệt. Theo Korea Herald, trên chuyến bay đến Bình Nhưỡng ngày 18-9, Tổng thống Moon Jae-in đã chia sẻ rằng ông từng từ chối lời mời của một người bạn đến thăm Paektu theo hướng đi từ phía Trung Quốc, vì ông ao ước một ngày được leo lên ngọn núi thiêng này từ phía CHDCND Triều Tiên.

Còn nhớ, trong cuộc gặp đầu tiên với nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại làng đình chiến Panmunjom hồi tháng 4 vừa qua, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng đã bày tỏ tin tưởng rằng ông Kim Jong-un có thể giúp mình thực hiện mong ước thăm ngọn núi này.

"Tôi có một ước mơ bấy lâu nay vẫn chưa thể thực hiện, đó là leo núi Paektu và thăm cao nguyên Kaema. Tôi tin rằng nhà lãnh đạo Kim sẽ biến ước mơ đó thành sự thật", Tổng thống Moon Jae-in nói trong bữa tiệc chiêu đãi diễn ra tại làng Panmunjom trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh liên Triều đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo.

Và giờ đây, sau thành công của hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 với bản Tuyên bố chung Bình Nhưỡng tháng 9, "ước mơ" của Tổng thống Hàn Quốc đã thành hiện thực. Sáng 20-9, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã tới sân bay quốc tế Sunan ở Bình Nhưỡng vào khoảng 7h30’ và bắt đầu hành trình đến sân bay Samjiyon gần núi Paektu bằng chuyên cơ riêng.

Đến 10h cùng ngày, hai nhà lãnh đạo đã cùng di chuyển bằng xe hơi và có mặt tại núi Paektu. Từ đây, hai nhà lãnh đạo đã đi cáp treo từ đỉnh núi đến hồ Chonji, cùng nhau thưởng ngoạn vẻ đẹp của ngọn núi này, đài KBS đưa tin. Hai phu nhân đã cùng tháp tùng hai nhà lãnh đạo trong chuyến du ngoạn lịch sử.

Hình ảnh hai nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc cùng du ngoạn núi Paektu là một hình ảnh thật đặc biệt, bởi nó biểu trưng cho sự xích lại gần bên nhau không chỉ giữa hai nhà lãnh đạo mà còn giữa người dân hai miền Triều Tiên. Cái nắm tay giữa hai nhà lãnh đạo trên đỉnh Paektu, nơi cao nhất bán đảo, nơi được người dân 2 nước tôn kính, đã khẳng định mối quan hệ tươi sáng và tràn đầy hi vọng đang được hai nước xây dựng trong thời gian gần đây.

Thế giới đang ngập tràn hi vọng rằng, mùa xuân lan tỏa trên khắp bán đảo Triều Tiên kể từ hội nghị thượng đỉnh liên Triều hồi tháng 4, cùng những trái ngọt "gặt hái" được trong kỳ hội nghị lần này, sẽ biến những mong muốn của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in về một vùng đất hòa bình, không có vũ khí và mối đe dọa hạt nhân sớm trở thành sự thật. Và trên con đường ấy, nhất định sẽ có sự đồng hành với cái nắm tay siết chặt của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un.

Lam Ninh (tổng hợp)
.
.