Tổng thống Syria bất ngờ thăm Nga:

Nước cờ quyết định của Tổng thống Putin

Thứ Hai, 26/10/2015, 10:30
Ngày 21/10 vừa qua, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã bất ngờ đến Moscow trong chuyến thăm chớp nhoáng để hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin về một số vấn đề hệ trọng có thể quyết định tương lai Syria và vận mệnh chính trị của ông.

Chuyến thăm đã được hai phía Nga và Syria giữ bí mật cho đến khi ông Assad đến Moscow, khi đó Truyền hình Nhà nước Nga bắt đầu loan tin về chuyến thăm.

Theo báo chí nước ngoài, Tổng thống Assad đã được Tổng thống Putin đón tiếp trọng thị tại Điện Kremli. Đón tiếp ông Assad còn có Thủ tướng Dmitri Medvedev, Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu. Trong buổi hội đàm ngay sau đó, Tổng thống Putin đã khen ngợi tinh thần chiến đấu chống khủng bố của nhân dân Syria trong hơn 4 năm qua, và cuộc chiến đó đã mang lại một số kết quả nghiêm túc.

Theo các nhà phân tích, chuyến thăm Nga của Tổng thống Assad vào thời điểm hiện nay mang ý nghĩa nhất định đối với tương lai của cả Syria và bản thân ông Assad. Trước hết, việc ông Assad đến Moscow là theo yêu cầu của Nga nhằm thảo luận một số vấn đề quan trọng. Nó thể hiện sự quan tâm, ủng hộ mạnh mẽ của Nga dành cho Syria và ông Assad, và là một trong những động thái của nước Nga hướng đến một kế hoạch giải quyết khủng hoảng cho Syria.

Một trong những vấn đề được bàn bạc nhiều nhất là chiến dịch quân sự của Nga tại Syria. Tổng thống Assad đã cám ơn Tổng thống Nga vì sự giúp đỡ của nước Nga dành cho Syria, đặc biệt là chiến dịch quân sự đang diễn ra. Từ ngày 30/9, nước Nga đã tung chiến dịch quân sự ném bom các mục của IS và cả phiến quân chống chính phủ tại Syria.

Tính đến trước chuyến thăm Nga của ông Assad, các máy bay Nga đã thực hiện hàng chục phi vụ ném bom chính xác vào hàng trăm mục tiêu trên mặt đất của IS và phiến quân Syria. Ngoài ra, 26 quả tên lửa hành trình Nga từ biển Caspian phóng trúng các mục tiêu ở các tỉnh phía Bắc và Trung Syria, xóa sổ hàng trăm vị trí do IS kiểm soát, khiến cho IS rút chạy khỏi các khu vực đã chiếm đóng trước đây. Hỏa lực khủng khiếp của máy bay Nga đang khiến cho IS hoảng loạn, và chiến thuật đánh phá các kho vũ khí, lương thực và chặn đường tiếp vận đã đẩy IS ngày càng lâm vào khó khăn cùng cực.

Nhờ có Không quân Nga yểm trợ, quân đội Syria đã "hồi sinh", mở các đợt phản công và thu hồi lại hàng chục vị trí đã bị IS và phiến quân Syria chiếm đóng. Với thành công bước đầu, Bộ Quốc phòng Nga cho biết sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự tại Syria cho đến khi nào đạt được mục tiêu cuối cùng.

Một vấn đề hệ trọng nữa trong cuộc hội đàm giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Assad chính là giải pháp chính trị để giải quyết cuộc khủng hoảng đã kéo dài hơn 4 năm. Trong cuộc hội đàm với Tổng thống Putin, Tổng thống Assad đã khẳng định sự ủng hộ của mình đối với giải pháp chính trị do Nga đưa ra, cho rằng đây là cách tốt nhất để ngăn ngừa "những sự kiện ở Syria chuyển biến tồi tệ hơn".

Tổng thống Nga Putin tiếp đón Tổng thống Syria al-Assad.

Sau giai đoạn dùng máy bay ném bom dữ dội giúp quân đội Chính phủ Syria giành lại ưu thế trong cuộc nội chiến, bây giờ là lúc Nga triển khai giải pháp chính trị để giải quyết dứt điểm khủng hoảng tại Syria. Gần đây, Tổng thống Putin đã có cuộc gặp riêng với Hoàng thái tử Bộ trưởng Quốc phòng Arập Xêút Sheikh Mohammed bin Salman, con trai Vua Salman, tại cuộc đua xe Thể thức 1 ở Sochi. Tổng thống Putin đã thảo luận với Mohammed bin Salman về vấn đề Syria nhằm tìm kiếm sự "hiểu nhau", từ đó hướng đến việc lôi kéo Arập Xêút về phía Nga trong giải pháp chính trị cho Syria.

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Nga hôm 21/10 cũng thông báo kế hoạch của Bộ trưởng Lavrov đến Vienna để gặp Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nhằm thảo luận giải pháp chính trị cho Syria. Ngay sau chuyến thăm Moscow của Tổng thống Syria Assad, ngày 22/10, một phái đoàn nghị sĩ Nga cũng đã đến Syria để khảo sát thực tế.

Trong giải pháp chính trị cho Syria theo cách của Nga, ông Assad sẽ đóng một vai trò nhất định nhằm bảo đảm sự ổn định cho đất nước Syria về lâu dài. Hiện nay đang có sự mâu thuẫn trong cách tiếp cận của Nga và Mỹ về giải pháp chính trị cho Syria. Mỹ và các đồng minh không thể từ bỏ quan điểm "Assad phải ra đi", vì cho rằng chính ông Assad là nguyên nhân dẫn đến các mâu thuẫn, xung đột tại Syria.

Tuy nhiên, các phương án giải quyết mà Mỹ đưa ra cho đến nay chưa bảo đảm sự ổn định cho Syria và cả khu vực Trung Đông, vì để đạt mục tiêu, Mỹ sẵn sàng hậu thuẫn cho thành phần phiến quân, thay vì ủng hộ chính thể hợp pháp để bảo đảm tính bền vững cho giải pháp.

Văn Trương (tổng hợp)
.
.