Ông Somchai Wongsawat - Thủ tướng mới của Thái Lan

Thứ Năm, 25/09/2008, 09:00
Mặc dù không nhận được sự ủng hộ tuyệt đối trong nội bộ đảng Quyền lực Nhân dân (PPP), nhưng quyền Thủ tướng Somchai Wongsawat vẫn nhận được 298/466 nghị sĩ ủng hộ tại cuộc bỏ phiếu ở Quốc hội sáng 17/9. Phó chủ tịch PPP Somchai Wongsawat đã chính thức trở thành Thủ tướng thứ 26 của Thái Lan và điều hành tân chính phủ sau khi được Quốc vương Bhumibol Adulyadei phê chuẩn.

Tuy nhiên, sự chống đối của phe đối lập, cũng như Liên minh Nhân dân vì Dân chủ (PAD) khiến dư luận không khỏi quan ngại trước những bất ổn mới trên chính trường Thái Lan.

Sự ủng hộ của phe đối lập

Việc Chủ tịch đảng Dân chủ đối lập Abhisit Vejjajiva chỉ nhận được 163/466 nghị sĩ ủng hộ trong cuộc bỏ phiếu ở Quốc hội cho thấy, phe đối lập vẫn chưa tập hợp đủ lực lượng để tạo thế đối trọng với liên minh 6 đảng cầm quyền do PPP đứng đầu.

Hơn nữa, sự thừa nhận thất bại của đảng Dân chủ, cũng như việc phản đối cách làm của PAD hiện nay cũng cho thấy, tuy đều là lực lượng đối lập, nhưng họ không tìm được tiếng nói chung trong việc chống lại chính phủ của tân Thủ tướng Somchai Wongsawat.

Tuy bị coi là "người của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra", nhưng ông Somchai Wongsawat vẫn nhận được sự ủng hộ của giới học giả, cũng như nhiều tầng lớp xã hội khác. Tổng thư ký đảng Dân chủ Suthep Thaugsuban từng tuyên bố trước khi bước vào cuộc bầu cử Thủ tướng - Ông Somchai Wongsawat là ứng cử viên thích hợp nhất để thay thế cựu Thủ tướng Samak Sundaravej.

Điều khiến phe đối lập cảm thấy hài lòng nhất chính là việc dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp cho dù ông Somchai Wongsawat vừa mới được bổ nhiệm làm quyền Thủ tướng sau khi Thủ tướng Samak Sundaravej bị Tòa án Hiến pháp buộc tội vi hiến hôm 9/9.

Tân Thủ tướng Somchai Wongsawat trong vòng vây của báo giới.

Cuộc khủng hoảng tài chính tại Mỹ đang là mối quan tâm hàng đầu của ông Somchai Wongsawat bởi tân Thủ tướng lo ngại việc này sẽ tác động xấu tới Thái Lan. Được biết, tân Thủ tướng sẽ hội kiến với Bộ trưởng Tài chính Surapong Suebwonglee và Thống đốc Ngân hàng trung ương Tarisa Watanagase để chuẩn bị những phương án nhằm đối phó với tác động từ cuộc khủng hoảng tài chính tại Mỹ gây ra.

Tân Thủ tướng Somchai Wongsawat cũng khẳng định, một trong những nhiệm vụ trước mắt là nhanh chóng ổn định tình hình chính trị, coi trọng lợi ích quốc gia và người dân, cũng như nghiêm chỉnh thực thi chức trách, đồng thời cố gắng giải quyết những vấn đề nổi cộm một cách  minh bạch.

Ông Somchai Wongsawat tuyên bố, sẽ tham vấn và tôn trọng người tiền nhiệm Samak Sundaravej bởi cựu Thủ tướng là chính khách có nhiều kinh nghiệm tham chính. Được biết, ông Samak Sundaravej không có mặt tại cuộc bỏ phiếu bầu thủ tướng hôm 17/9.

Trong con mắt của giới chuyên môn cũng như dư luận, ông Somchai Wongsawat là người mềm mỏng, lịch lãm, có kiến thức và kinh nghiệm trong các vấn đề về pháp lý. Tuy nhiên, cũng có người cho rằng, mặc dù là người kỹ trị nhưng tân Thủ tướng là người quá mềm mỏng, thiếu sức hút đối với công chúng.

Được biết sau khi lấy bằng cử nhân luật tại Trường đại học Thammasat (1970) và bằng thạc sĩ về quản lý cộng đồng tại Học viện Quản lý phát triển Quốc gia, ông Somchai Wongsawat (sinh ngày 31/8/1947) bắt đầu sự nghiệp với tư cách luật sư và chánh án.

Trong vòng 11 năm (1986-1997), ông Somchai Wongsawat đã đảm trách cương vị Chánh án tại nhiều tòa án ở những địa phương khác nhau trên phạm vi cả nước.

Sau đó (1999-2006), ông Somchai Wongsawat được cử giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp, Thứ trưởng Bộ Lao động, cũng như điều hành một số tập đoàn lớn như Airports of Thailand, Công ty Dầu khí PTT và Ngân hàng Krung Thai. Trước khi được bổ nhiệm làm quyền Thủ tướng, ông Somchai Wongsawat từng là Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Giáo dục.

Những thách thức

Chủ tịch đảng Dân chủ Abhisit Vejajiva đã kêu gọi ông Somchai Wongsawat nhanh chóng thoát khỏi "cái bóng của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra", cũng như tổ chức ngay cuộc đối thoại với PAD để sớm bình ổn tình hình. Sự bất ổn trên chính trường cộng với tình hình an ninh không ổn định đang là những thách thức không nhỏ đối với tân Thủ tướng.

Nên nhớ, cựu Thủ tướng Samak Sundaravej từng bị PAD cáo buộc là "con tốt của Thaksin Shinawatra" và đã phải ra đi sau hơn 7 tháng cầm quyền, do đó mối quan hệ gia đình của ông Somchai với cựu Thủ tướng sẽ là điểm yếu để phe đối lập tiếp tục công kích, lợi dụng. PAD luôn phản đối người của PPP lên nắm quyền, đặc biệt là những chính khách có quan hệ mật thiết với cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra - sẽ biểu tình cho đến khi hạ bệ được chính phủ do PPP lãnh đạo.

Tuy uy tín sẽ được nâng cao, cũng như nhận được sự tin tưởng từ những người trung thành với cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, nhưng đây cũng là điểm yếu của ông Somchai Wongsawat. Trước cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội, ông Somchai Wongsawat thừa nhận, rất khó xóa bỏ định kiến của dư luận xung quanh mối quan hệ gia đình với cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra. Tân Đệ nhất phu nhân Yaowapa Wongsawat là em gái út của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra

Nguyễn Diệu Hương Ly (Tổng hợp)
.
.