“Ông Trump bắt đầu làm Tổng thống”

Thứ Ba, 07/03/2017, 17:35
Bài phát biểu lần đầu trước lưỡng viện Quốc hội của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gây chú ý mạnh mẽ bởi những điểm nhấn ông đưa ra. Đó là lời cam kết “một chương mới trong sự vĩ đại của nước Mỹ”. Đó là niềm lạc quan đã được khơi dậy không chỉ trong giới chính trị mà quan trọng hơn là trong dân chúng Mỹ, khiến họ tin tưởng vào tương lai của một nước Mỹ “vĩ đại” thật sự.

“Tôi có mặt ở đây tối nay để phát đi một thông điệp về sự đoàn kết và sức mạnh, và đó là thông điệp từ tận đáy tim tôi” - Tổng thống Donald Trump mở đầu bài phát biểu. Báo chí đánh giá, bài phát biểu trước Quốc hội hôm 28-2 là một nỗ lực đáng trân trọng của Tổng thống Mỹ Donald Trump, và câu nói ví von rằng “ông Trump bắt đầu làm tổng thống” hàm ý ông đã bắt đầu cho mọi người thấy dáng dấp của một tổng thống theo truyền thống nước Mỹ.

Trump đã nỗ lực “làm lành” với lời kêu gọi “hãy để lại sau lưng chúng ta những đấu đá vặt vãnh”. Thái độ đó, lời kêu gọi đó đã tạo được sự đồng tình, hưởng ứng bằng những tràng vỗ tay tán thưởng trong nghị trường.

Mặc dù không hoàn hảo như ông Barack Obama khi phát biểu trước Quốc hội cách đây 8 năm, nhưng ông Trump chí ít đã tạo ra vài điểm nhấn đáng khích lệ và được tán thưởng. Điểm lại bài phát biểu của ông, người ta thấy có sự thay đổi nhất định so với khi ông nhậm chức. Chủ nghĩa dân tộc về kinh tế thô cứng của chiến lược gia Steve Bannon đã được “vuốt lại” một cách ngọt ngào, mềm mại cho phù hợp hơn với khẩu vị của giới chính khách.

Trong bài phát biểu của mình, ông Trump một lần nữa khơi dậy niềm tự hào dân tộc mới, niềm lạc quan mới trong người Mỹ. “Một chương mới của sự vĩ đại của nước Mỹ đang bắt đầu” - ông tuyên bố.

Tổng thống Donald Trump phát biểu trước lưỡng viện Quốc hội Mỹ.

Trump điểm lại một số điều mà ông gọi là “sai lầm” của nước Mỹ trong vài thập niên gần đây, như sự giảm sút tầng lớp trung lưu, sự sa sút của đời sống đô thị, vấn đề biên giới mở, việc chi hàng nghìn tỉ USD cho các chiến dịch quân sự ở hải ngoại là quá hao tốn, quá lãng phí. Sự lãng phí đó không chỉ về tiền bạc, mà còn về con người cho những cuộc chiến không mang lại nhiều kết quả. Tuy nhiên, ông vẫn tôn vinh những người lính Mỹ đã hy sinh khi thực hiện nhiệm vụ quốc gia.

Thể hiện cho điều này, ông Trump đã mời góa phụ trẻ tuổi Carryn Owens đến nghe ông phát biểu, và trước nghị trường nhắc lại sự hy sinh của chồng cô ta, người lính đặc nhiệm hải quân SEAL Ryan Owens. “Di sản của Ryan được khắc vào bất tử” - Trump tuyên bố. Bên dưới, góa phụ trẻ Carryn bật khóc và cầu nguyện. Một tràng vỗ tay tán thưởng khắp nghị trường.

Tuy nhiên, những câu hỏi tiếp tục được đặt ra với các chính sách điều hành đất nước của ông trong thời gian tới. Khi ông Trump phát biểu nhậm chức hồi tháng 1-2017, nhiều câu hỏi đã được đặt ra xung quanh lời cam kết “một chương mới trong sự vĩ đại của nước Mỹ”. Chẳng hạn như ông Trump sẽ làm gì để cho nước Mỹ thật sự “vĩ đại trở lại”? Rồi liệu ông có thực hiện được lời cam kết đó hay không? Trump vẫn chưa giải đáp được các câu hỏi đã được đặt ra. Bởi lẽ, những lời hô hào, những tuyên bố, cam kết của ông tiếp tục được phát đi tạo nên sự hưởng ứng, nhưng người ta vẫn chưa thấy rõ được ông sẽ làm gì.

Mảng tối của sự kiện chính là sự phản đối của các thành viên đảng Dân chủ đối với ông Trump vẫn còn nặng nề. Theo truyền thống, khi tổng thống bước vào nghị trường để phát biểu trước lưỡng viện Quốc hội thì tất cả sẽ đứng lên chào và bắt tay Tổng thống. Những người tiền nhiệm của ông Trump đều được chào đón như thế trong bài phát biểu đầu tiên của mình, riêng với ông Trump thì tất cả thành viên đảng Dân chủ đều không thực hiện cử chỉ đó.

Báo chí Mỹ đã nhanh chóng chỉ ra một số điểm chưa chính xác trong bài phát biểu của ông, chẳng hạn như về tình hình khôi phục sản xuất, tạo việc làm của các tập đoàn, công ty lớn như Ford, Chrystler, General Motor, Sprint, Softbank, Lockheed,...; con số về người không có công ăn việc làm, người không tham gia lao động; lời hứa về chính sách giảm thuế;... Một số tập đoàn, công ty lớn như Chrystler, Ford nói rằng hàng trăm việc làm họ đã tạo ra từ trước khi ông Trump thắng cử.

Các nhà phân tích cũng tính toán, con số 94 triệu người không tham gia lao động mà ông Trump đề cập bao gồm hàng triệu người hưởng lương hưu, trẻ em còn đi học, sinh viên, số người thất nghiệp thật sự chỉ chiếm khoảng trên dưới 4% dân số. Còn chính sách giảm thuế thực ra chỉ có lợi cho tầng lớp người Mỹ giàu có, đồng thời làm cho nước Mỹ mắc nợ thêm vài tỉ USD.

Dù vậy, bài phát biểu của ông Trump nói chung đã tạo được sự tin tưởng nhất định trong người dân Mỹ. Các công ty chuyên tổ chức thăm dò dư luận đã công bố một số kết quả cho thấy khoảng trên dưới 70% người dân Mỹ tin tưởng vào những gì Tổng thống Trump hứa.

An Châu (tổng hợp)
.
.