Ông V.Putin sẽ chiến thắng ngay vòng đầu?

Chủ Nhật, 04/03/2012, 05:30

Chủ nhật, ngày 4/3, cử tri Nga sẽ đi bỏ phiếu bầu Tổng thống nhiệm kỳ 5. Kết quả khảo sát dư luận của Trung tâm Nghiên cứu dư luận xã hội toàn Liên bang (VSIOM) và Trung tâm Levada cho thấy ông V.Putin rất nhiều khả năng sẽ chiến thắng ngay vòng đầu với 60 - 66% số phiếu ủng hộ. 

Đa số cử tri ủng hộ ông Putin

Trung tâm VSIOM tiến hành thăm dò dư luận trước ngày bầu cử nửa tháng, ở 138 khu dân cư thuộc 46 tỉnh, thành phố, nước cộng hòa tự trị. Kết quả cho thấy gần 60% cử tri dự định sẽ bỏ phiếu cho ông V.Putin.

Ông G.Zyuganov, Chủ tịch đảng Cộng sản Liên bang Nga, đứng thứ hai với gần 15% cử tri ủng hộ. Ông V.Zhirinovsky, Chủ tịch đảng Dân chủ - Tự do Nga xếp thứ ba với hơn 8% số phiếu. Tỉ phú M.Prokhorov, ứng cử viên tự do, hứa hẹn nếu đắc cử sẽ ủng hộ từ thiện 17 tỉ trong tổng số 18 tỉ USD gia sản của ông, cũng chỉ giành được hơn 7% số phiếu. Ông S.Mironov, thủ lĩnh đảng Nước Nga công bằng đứng cuối bảng với hơn 6% số phiếu.

Với uy tín cao, được đa số cử tri ủng hộ như vậy, khả năng ông Putin chiến thắng ngay trong vòng đầu là điều hoàn toàn hợp lôgich.

Cương lĩnh hợp lòng dân

Trong vòng hai tháng trước ngày bầu cử, ông Putin đã viết một loạt bài trình bày những điều ông dự định thực hiện trong thời gian tới. Trước hết, đó là việc lấy con người làm trọng tâm, mọi hoạt động của nhà nước đều nhằm làm cho đời sống của người dân ngày càng đầy đủ và hạnh phúc; xã hội ngày càng công bằng và dân chủ. Ông nêu lên chiến lược hiện đại hóa kinh tế, loại trừ tham nhũng, tăng cường hệ thống tư pháp, ủng hộ hòa hợp và hòa giải, hoàn thiện và phát triển hệ thống chính trị trong nước, bảo đảm an ninh trong nước và an ninh quốc tế, thực hiện chính sách đối ngoại độc lập và sáng suốt.

Trên cơ sở cương lĩnh đó, ông nêu lên mục tiêu trong vòng 5 năm tới đưa Liên bang Nga lọt vào hàng 5 nước phát triển nhất thế giới, tạo 25 triệu việc làm trong các ngành công nghiệp và những ngành khác hưởng ngân sách nhà nước, ưu tiên phát triển doanh nghiệp, giao thông vận tải, năng lượng và viễn thông, xây dựng đường sá, khoa học và sáng chế.

Ông khẳng định đến cuối năm 2014, tiền lương trung bình ở Nga sẽ tăng 1,5 lần và đến năm 2020, GDP trung bình trên đầu người phải đạt 35.000 USD/người (cao hơn so với chỉ số hiện tại của Pháp và Italia); trong vòng 5 năm tới sẽ xây dựng hàng nghìn trường học mới và loại bỏ tình trạng xếp hàng chờ vào nhà trẻ, mẫu giáo; bảo đảm cho người dân được hưởng chế độ dịch vụ y tế chất lượng cao, mọi người đều có nhà ở với tiện nghi đầy đủ. Ông cũng hứa hẹn nhà nước sẽ có những biện pháp hữu hiệu để đầy lùi và ngăn chặn tình trạng nghiện rượu và ma túy; đấu tranh quyết liệt với tình trạng tội phạm và tham nhũng

V.Putin coi việc tăng cường hệ thống an ninh - quốc phòng là nhiệm vụ chủ yếu. Đây chính là điểm nhấn quan trọng nhất trong Cương lĩnh tranh cử của ông. Bởi vậy ông đã chọn đúng dịp Lễ hội bảo vệ Tổ quốc để công bố những ưu tiên cho Chương trình xây dựng quốc phòng. Theo ông Putin, để thực hiện các mục tiêu và nhiệm vụ đề ra, quân đội và hải quân Nga sẽ được cơ cấu lại và được tái trang bị đồng bộ trên cơ sở ưu tiên tăng cường lực lượng răn đe hạt nhân, bằng các loại máy bay và tên lửa chiến lược; các loại vũ khí siêu chính xác và có tốc độ nhanh nhất, bảo đảm cho quân đội Nga chiếm ưu thế về kỹ thuật trước mọi đối thủ.

Nhà nước Nga sẽ có những chính sách xã hội ưu tiên quân nhân. Các sĩ quan và chuyên viên kỹ thuật phục vụ lâu dài trong quân đội được ưu tiên về nhà ở, cũng như các chế độ lương bổng, dịch vụ y tế, phương tiện đi lại… Còn đối với những thanh niên đã học xong bậc THPT, sau khi thực hiện nghĩa vụ quân sự (hiện nay là 2 năm) sẽ được nhận thẳng vào các trường đại học, không phải qua thi tuyển.

Bảo đảm cuộc bầu cử an toàn, đúng luật

Ông Nikolai Konkin, Thư ký Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga đã tuyên bố với báo chí: Hệ thống bầu cử đã sẵn sàng cho cuộc bầu cử ngày 4/3. Công tác đảm bảo an ninh cho các điểm bầu cử được thực hiện ở mức cao nhất. Cơ quan Nội vụ Nga từ ngày 27/2 đã thiết lập đường dây điện thoại "nóng", qua đó người dân có thể thông báo những vi phạm trong quá trình vận động bầu cử cũng như quá trình bỏ phiếu.

Gần 2.000 nhà báo tham gia đưa tin về bầu cử, trong đó có hơn 800 nhà báo nước ngoài đăng ký với Trung tâm Thông tin bầu cử. Khoảng 600 quan sát viên quốc tế tham gia giám sát cuộc bầu cử.

Giới quan sát cho rằng, so với các ứng viên khác, ông Putin rõ ràng và dứt khoát hơn cả trong đường hướng ngoại giao. Và thái độ mạnh mẽ của ông trong quan hệ với phương Tây và Hoa Kỳ, ít ra là trong các phát ngôn, đã gặp đồng cảm ở bộ phận dân chúng vẫn đầy tràn ý chí tự tôn và tinh thần dân tộc. Đương kim Thủ tướng Nga khẳng định: "Nga sẽ chỉ được tôn trọng và được tính đến khi mạnh mẽ và kiên định lập trường".

Tại nhiều địa điểm xa xôi ở Nga, các cuộc bỏ phiếu sớm đã diễn ra từ tuần trước. Những cử tri là binh sĩ tại các căn cứ ở Viễn Đông, những người du mục... được bỏ phiếu từ chủ nhật 18/2.

Cuộc bầu cử Tổng thống Nga dành cho cử tri Nga tại Việt Nam được tổ chức ở 7 địa điểm khác như Hà Nội, TP HCM, Bình Thuận, Vũng Tàu… từ ngày 2 đến 4/3

Ngô Gia Sơn
.
.