Ông “linh mục” Nguyễn Hữu Lễ và đĩa DVD xuyên tạc lịch sử, sự thật

Thứ Tư, 16/09/2009, 15:45
Những ngày vừa qua, trên một số tờ báo và trên các trang web của các tổ chức người Việt cực đoan, chống Cộng ở nước ngoài, đã làm rùm beng về một đĩa DVD có tên "Sự thật về Hồ Chí Minh", do ông "linh mục" Nguyễn Hữu Lễ chế tác!
Được lắp ghép từ nhiều đoạn phim tư liệu trong, ngoài nước về Chủ tịch Hồ Chí Minh - và đã được trình chiếu công khai trên màn ảnh, trên các đài truyền hình, DVD "Sự thật về Hồ Chí Minh" là một xuyên tạc nhơ nhớp của Nguyễn Hữu Lễ.

Sự ra đời của DVD “Sự thật về Hồ Chí Minh”

Một sáng trung tuần tháng 7/2009, tại nhà hàng Sea Food Paracelle, thành phố Westminster, miền Nam bang California, Mỹ, người đi đường khá ngạc nhiên khi nhìn thấy những lá cờ ba sọc bay phất phơ, cùng với một băngrôn in đậm hàng chữ "Lễ ra mắt DVD Sự thật về Hồ Chí Minh", do ông "linh mục" Nguyễn Hữu Lễ thực hiện.

Khoan chưa nói đến kỹ xảo lắp ghép những đoạn phim tài liệu do các nhà quay phim trong, ngoài nước, thu hình Chủ tịch Hồ Chí Minh dưới nhiều góc độ khác nhau, và đã nhiều lần trình chiếu công khai trên màn ảnh, cũng như trên vô tuyến truyền hình của nhiều quốc gia trên thế giới - được Nguyễn Hữu Lễ lồng vào đó những lời bình với nội dung xuyên tạc lịch sử, xuyên tạc sự thật, mà điều đầu tiên chúng tôi muốn đề cập, rằng buổi ra mắt DVD ấy, chỉ nhằm một mục đích: Đó là tiền!

Thật vậy, trong phần phát biểu về nguyên nhân cũng như quá trình thực hiện DVD, ông "linh mục" Nguyễn Hữu Lễ béo tốt, hồng hào, trong bộ áo chùng đen, đã không ngớt kể lể về những khó khăn mà ông ta đã gặp phải, rồi cuối cùng ông kết luận: "Tốn kém trên 200 nghìn USD, có lúc phải nhờ vả, vay mượn của những vị Mạnh Thường Quân chỉ để nhằm nói lên... sự thật (?!)".

Lời phát biểu "xạo sự" ấy đã đánh lừa được một số người Việt nhẹ dạ, cả tin, nên khi ông Nguyễn Hữu Lễ tuyên bố "DVD này không bán, chỉ ký tặng và tùy vào lòng hảo tâm của người nhận, muốn ủng hộ bao nhiêu cũng được", thì đã có khá nhiều người móc ra 20, 30 USD để nhận lấy một chiếc đĩa có chữ ký của Nguyễn Hữu Lễ. Tổng số tiền Nguyễn Hữu Lễ thu được trong buổi "ra mắt" hôm ấy, là khoảng 20 nghìn USD.

Chưa hết, lại thêm 10 nghìn đĩa DVD được Nguyễn Hữu Lễ giao cho Trần Trọng An Sơn, là thành viên thuộc tổ chức "Chiến sĩ Việt Nam cộng hòa", đặc trách vùng tâây nam nước Mỹ, mang đi... bán tiếp! Lễ tuyên bố: "Sẽ ký tặng cho đồng hương 100 nghìn DVD, sẽ tổ chức ra mắt DVD tại nhiều bang trên nước Mỹ cũng như một số quốc gia khác và sẽ cho dịch ra nhiều thứ tiếng Anh, Pháp, Nhật".

Cuối cùng, Nguyễn Hữu Lễ kết luận: "Công việc khó khăn, tốn kém như thế, nên rất cần đến sự ủng hộ tài chính của đồng hương".

Nói miệng chưa đủ, đầu tháng 8/2009, Nguyễn Hữu Lễ cùng một Việt kiều Nhật là Đỗ Thông Minh, lên Đài Truyền hình STBN (San Jose Tivi Boardcasting Network) dưới sự dẫn dắt chương trình của Vi Anh, Nguyễn Huy Điều, kêu gọi "đồng hương" góp tiền một cách rất ư là bỉ ổi. Ông Trần Lê, chủ tiệm bánh mỳ Lee's sandwich ở khu Bolsa đã phát biểu thẳng thừng khi xem chương trình này: "Bán thì nói mẹ nó ra là bán, chứ bày đặt ủng hộ với đóng góp làm gì".

Ông Nguyễn Hữu Lễ là ai?

Sinh ngày 9/11/1943 tại Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long, Nguyễn Hữu Lễ là con út trong một gia đình theo đạo Thiên Chúa. Học xong bậc trung học, ông ta vào Đại chủng viện Sài Gòn để tu hành rồi đến tháng 4/1970, Nguyễn Hữu Lễ thụ phong linh mục. Sau đó, ông ta được bổ nhiệm về coi sóc họ đạo Sa Đéc - Long Toàn, rồi tiếp theo là họ đạo La Mã, Bến Tre.

Thời điểm ấy, dựa vào việc Tổng thống Việt Nam cộng hòa Nguyễn Văn Thiệu cũng là người Thiên Chúa giáo, nên một vài linh mục đã "quên đi sự đạo, lao theo sự đời" mà chẳng hạn như "linh mục" Nguyễn Lạc Hóa ở Biệt khu Hải Yến - Cà Mau - trong lớp áo chùng đen bao giờ cũng có một khẩu tiểu liên UZI, đạn lên nòng, sẵn sàng bắn những người nào chống đối, hay như "linh mục" Q., cai quản một xứ đạo ở quận 8, Sài Gòn, có thể sai bảo nhiều tướng lĩnh Việt Nam cộng hòa như sai... con, thì ông "linh mục" Nguyễn Hữu Lễ lại chọn con đường làm ăn kinh tế.

Móc ngoặc với một số quan chức chính quyền thuộc vùng 4 chiến thuật (bao gồm một số tỉnh miền Tây Nam Bộ hiện nay), ông ta than nghèo kể khổ về những xứ đạo mà ông ta từng phụ trách, rồi nhờ chính quyền xin viện trợ của những tổ chức viện trợ Mỹ như USAID, USOM để giúp đỡ giáo dân, nhưng hầu hết tiền bạc, phẩm vật viện trợ đều rơi vào túi ông.

Ông Nguyễn Hữu Lễ đang kêu gọi cộng đồng người Việt ở Mỹ "ủng hộ" cho đĩa DVD.

Theo tài liệu của chính quyền Sài Gòn để lại, chỉ riêng trong năm 1972, họ đạo của "linh mục" Nguyễn Hữu Lễ đã được USAID tặng không 15 nghìn tấm tôn lợp nhà, 40 nghìn bao xi măng. 5 tấn sữa bột, 6 nghìn chiếc chăn (mền)...

Tìm hiểu thêm với những người cao niên sống ở họ đạo La Mã, Bến Tre, họ cho biết từ năm 1972 đến ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, không người dân nào được nhận tôn, chăn mền, xi măng từ nhà thờ "cha Lễ" chứ nói gì đến sữa bột. Phần lớn những hàng hóa này, ông "linh mục" Nguyễn Hữu Lễ giao cho một đệ tử thân tín là Trần Văn Phương chở về Sài Gòn, bán lại cho một số thương gia người Hoa rồi từ đó, nó biến thành những mặt hàng của những hiệu buôn lớn.

Chả thế mà trong một báo cáo của Cơ quan viện trợ Mỹ USAID, gửi về Washington, có đoạn viết: "Tất cả hàng viện trợ Mỹ đều có in hình hai bàn tay nắm chặt nhau, trên là lá cờ Mỹ, dưới là dòng chữ "không được bán", nhưng ra các chợ lớn nhỏ ở Sài Gòn, Mỹ Tho, Đà Nẵng, Long Xuyên..., đều thấy bày đầy...".--PageBreak--

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, lợi dụng chính quyền cách mạng chưa ổn định, ông "linh mục" Nguyễn Hữu Lễ cùng một số tàn quân, lập nên tổ chức chống đối, tiến hành âm mưu lật đổ. Tuyên truyền với đồng bọn, ông lập luận rằng ông là "linh mục", nên chắc chắn người Mỹ sẽ ủng hộ ông (?!).

Để đánh bóng cá nhân và cũng là để lên dây cót tinh thần đồng bọn, lâu lâu ông lại xì ra một thông tin, rằng đại tá cố vấn trưởng Quân đoàn 4 (người Mỹ) vừa cho liên lạc viên đặc biệt từ Mỹ bí mật về tiếp xúc với ông, và hứa hẹn sẽ yểm trợ cho ông súng đạn, lương thực, tiền bạc, hoặc "trung tướng Ngô Quang Trưởng, tư lệnh Quân khu 1 - hiện là tổng tư lệnh các lực lượng kháng chiến quốc nội, đã gửi thư tay, đề nghị liên minh với tổ chức của ông". Bị bắt quả tang với đầy đủ tang vật, Nguyễn Hữu Lễ lĩnh án 13 năm tù giam.

Cuối năm 1988, được tha, Nguyễn Hữu Lễ vượt biên sang Thái Lan. Sau hơn 2 năm sống trong trại tị nạn, ông ta được cho đi định cư ở New Zealand dưới sự bảo lãnh của Giám mục giáo phận Aukland rồi năm 1994, Nguyễn Hữu Lễ làm linh mục quản hạt một giáo phận ở Aukland. Những tưởng từ đây, ông sẽ chuyên tâm lo lắng phần hồn cho bổn đạo. Nhưng không, ở chưa ấm chỗ, ông đã bắt tay vào viết cuốn hồi ký mang tên "Tôi phải sống", nội dung bịa đặt trắng trợn về chế độ ăn ở, sinh hoạt, lao động của trại cải tạo Thanh Cẩm nơi ông ta thụ hình.

Cuốn sách ấy sau khi xuất bản ở Mỹ, và khi được một số tờ báo của những nhóm người Việt cực đoan, phản động ở Mỹ tung hô, Nguyễn Hữu Lễ  tổ chức bán, kiếm được bộn tiền - khoảng trên 200 nghìn USD. Những người đã từng ở chung trại Thanh Cẩm với Nguyễn Hữu Lễ, đọc xong "Tôi phải sống", đã mỉa mai: "Lẽ ra ông Lễ phải đặt tên sách là "Cha phải sống, còn các con... cứ chết" mới đúng".

Một trong những điều bỉ ổi nhất của Nguyễn Hữu Lễ, là phần viết về ông Bùi Đình Thi. Để lấy "tư liệu", ông "linh mục" Nguyễn Hữu Lễ đã khăn gói quả mướp đến ăn nhờ ở đậu nhà ông Thi (lúc đấy đã định cư ở quận Cam - Orange County - bang California, Mỹ theo diện H.O). Là một đại úy binh chủng thiết giáp trong quân đội Sài Gòn, sau ngày giải phóng ông Thi cũng đi học tập cải tạo như bao nhiêu sĩ quan chế độ cũ khác. Tôn trọng ông "linh mục" Lễ, vợ chồng ông Thi cơm bưng nước rót, hầu hạ tử tế.

Khéo léo hỏi han ông Thi về những ngày sống trong trại cải tạo, "linh mục" Nguyễn Hữu Lễ biến giáo dân - đại úy Bùi Đình Thi thành một "trật tự viên" của trại Thanh Cẩm, theo lệnh cán bộ quản giáo, đã hành hạ, đánh đập rất dã man những cải tạo viên khác - kể cả Nguyễn Hữu Lễ (?!). Viết xong, ông tìm đến một số tờ báo của người Việt ở Mỹ nhờ đăng nhưng bị từ chối. Quyết không thua, ông "linh mục" Lễ gặp gỡ  các hội đoàn người Việt, tán phát bài viết này. Do thiếu thông tin, một số người đã ủng hộ ông ta nhưng một số khác thì phê phán, vì nếu quả thật có chuyện như vậy, chẳng lẽ một "linh mục" lại mang lòng hận thù, nhất định đòi ăn thua đủ hay sao?

Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã. Thời may, Nguyễn Hữu Lễ gặp được Nguyễn Đình Thắng, kẻ cầm đầu cái gọi là "Ủy ban cứu người vượt biển". Vớ được tập tài liệu bịa đặt về ông Thi, Nguyễn Đình Thắng thuê luật sư, kiện Bùi Đình Thi ra trước Tòa án Los Angeles với nhân chứng sống là... Nguyễn Hữu Lễ. Ngày ra tòa, ông Lễ mặc áo chùng đen, nước mắt nước mũi nhễu nhão khi kể về "tội ác" của Bùi Đình Thi rồi sau đó, lại nhân danh "linh mục" để tha tội cho ông Thi!

Chưa hết, Lễ còn cùng với Trần Quốc Bảo, Nguyễn Ngọc Bích, Bùi Diễm, Bùi Tín, Bùi Văn Nhân..., thành lập "phong trào quốc dân đòi trả tên Sài Gòn" mà theo lời cộng đồng người Việt ở Orange County: Quốc, dân nào ở đây? Một trò hề không hơn không kém.

Sự xuyên tạc trắng trợn

Trở lại đĩa DVD "Sự thật về Hồ Chí Minh", như chúng tôi đã nói ở trên, sau khi xem hết nội dung, người ta chẳng thấy cái gọi là "sự thật" nằm ở đâu cả, mà chỉ là những đoạn phim cắt ghép, xào nấu méo mó từ ở các phim tài liệu, phóng sự cộng với phần trả lời của một số thành phần chống Cộng mà Nguyễn Hữu Lễ phỏng vấn, chẳng hạn như Bùi Tín, Dương Thu Hương, Minh Võ, Trần Gia Phụng, Trần Ngọc Thành, kể cả những người gọi là nghiên cứu về Chủ tịch Hồ Chí Minh như Giáo sư William J. Duke, Giáo sư Sophie Quinn Judge..., rồi được Nguyễn Hữu Lễ lắp ghép lại, cùng với lời bình xuyên tạc để đánh lừa người xem, rằng đây là những tài liệu chưa hề được công bố. Tuy nhiên, khi tiến hành phỏng vấn Giáo sư William J. Duke, và Giáo sư - nhà nghiên cứu Sophie Quinn Judge, ông "linh mục" Nguyễn Hữu Lễ đã cố ý cắt xén những nhận xét của hai nhân vật này về tư tưởng, đạo đức và về phong trào giải phóng dân tộc do Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo.

Trên một tờ báo của người Việt xuất bản ở Mỹ, đã có độc giả lên tiếng như sau: "Như vậy, sản phẩm DVD nêu trên chỉ là một công trình đầu voi (sự thật), đuôi chuột (chống Cộng), thiếu lương thiện trí thức với một ý đồ toan tính phá bỏ những điều mà họ cho là "huyền thoại Hồ Chí Minh". Nhưng xem ra họ đã hoàn toàn thất bại vì chính những nội dung trong DVD "Sự thật về Hồ Chí Minh" lại chẳng có mấy "Sự thật về Hồ Chí Minh", được trình diễn bởi những diễn viên hạng ba, trên một sân khấu đã rữa nát". Sự cẩu thả và nhầm lẫn lớn ở DVD đã lên mức tột đỉnh. Đó là có đoạn phỏng vấn Trần Mạnh Hảo thì lại đưa ảnh... Hoàng Trần Cương! Thậm chí có đoạn nhầm cả Đại tướng Võ Nguyên Giáp với Đại tướng Văn Tiến Dũng.

Có thể nói, đĩa DVD "Sự thật về Hồ Chí Minh" là một xuyên tạc trắng trợn. Tác giả của nó đã không từ bỏ bất kỳ một sự kiện nào xảy ra trong lịch sử Việt Nam - kể từ khi Đảng Cộng Sản kêu gọi toàn dân kháng chiến chống thực dân Pháp, đến ngày đất nước thống nhất - để bôi nhọ hình ảnh một lãnh tụ  - không chỉ nhân dân Việt Nam - mà cả thế giới đều ngưỡng mộ, khâm phục.

Người xem tự hỏi: Nếu đã gọi là "sự thật", thì tại sao ông "linh mục" Nguyễn Hữu Lễ lại không dám đưa vào phim, hình ảnh hàng nghìn  người, kiên nhẫn xếp hàng giữa mùa hè nắng gắt, hay những cơn gió bấc lạnh tím da, chỉ để được vào Lăng, viếng Người.

Trong cuốn "Ho Chi Minh, a life - Hồ Chí Minh - một cuộc đời), Giáo sư Williams J. Duke, viết: "Khi tin tức về cái chết của ông Hồ Chí Minh được loan ra, Hà Nội nhận 22 nghìn bức điện chia buồn từ 121 quốc gia trên thế giới. Nhiều nước tổ chức truy điệu, và ca ngợi ông Hồ Chí Minh như người lãnh đạo phong trào giải phóng dân tộc xuất sắc, người con vĩ đại của dân tộc Việt Nam anh hùng, là hiện thân của lòng khát vọng tự do, của sự đấu tranh bền bỉ. Ông là gương mẫu cho đức tính giản dị, là người bảo vệ cho những người bị áp bức...”.

Một nửa ổ bánh mì mãi mãi vẫn là bánh mì, nhưng một nửa sự thật thì không bao giờ là sự thật. Lần sau, nếu vẫn còn muốn làm phim về "sự thật", có lẽ ông Nguyễn Hữu Lễ nên tìm hiểu thêm về những "sự thật" - chẳng hạn như Giáo sư Duke vừa trình bày, kẻo thiên hạ lại bảo ông "lừa mà không biết đường... bịp!"

PV
.
.