Palestine: Cố vấn An ninh Quốc gia phải từ chức

Thứ Hai, 30/07/2007, 09:15
Việc Cố vấn An ninh Quốc gia Mohammed Dahlan xin từ chức "vì lí do sức khỏe" đã khiến dư luận đặc biệt quan tâm bởi cựu Chỉ huy lực lượng an ninh của Chính quyền Palestine mới 46 tuổi (sinh năm 1961 tại Khan Younis) và nó diễn ra trong bối cảnh nhạy cảm, đầy biến động.

Được biết ông Mohammed Dahlan xin từ chức trong khi 60 nhân viên an ninh đang bị xét xử vì tội để lọt dải Gaza một cách nhanh chóng vào tay Hamas. Tuy không phải là một chính khách nổi tiếng, nhưng ông Mohammed Dahlan được coi là một nhân vật đầy tranh cãi ở cả PalestineIsrael. Theo giới truyền thông, ông Mohammed Dahlan xin nghỉ việc sau khi trải qua một cuộc phẫu thuật và hiện đã ra nước ngoài điều trị tiếp nhằm hồi phục sức khỏe.

Tuy từ chức Cố vấn An ninh Quốc gia, nhưng ông Mohammed Dahlan vẫn tiếp tục đảm đương cương vị Chủ tịch Ủy ban Các vấn đề đối nội và an ninh của Hội đồng lập pháp tức Quốc hội Palestine. Ông Mohammed Dahlan ra đi khi đang có tin nói rằng Chính phủ Israel đã chuyển cho lực lượng an ninh dưới quyền Tổng thống Mahmoud Abbas 1.000 khẩu súng M-16, Chính phủ lâm thời vừa thông qua cương lĩnh mới. Trong đó đáng kể nhất là thay cụm từ "đấu tranh vũ trang" thành "đấu tranh nhân dân".

Và dự kiến Palestine sẽ tiến hành đồng thời 2 cuộc bầu cử Quốc hội và Tổng thống trước thời hạn. Nhiều người cho rằng, ông Mohammed Dahlan ra đi để Palestine có thể ký hiệp đình hoà bình với Israel trong vòng 1 năm tới, để Hamas có thể đàm phán với cựu Thủ tướng Anh Tony Blair.

Ông Mohammed Dahlan được mọi người biết tới dưới biệt danh Abu Fadi và một trong những thành tích được coi là ngoạn mục mà ông Mohammed Dahlan làm được dưới thời Tổng thống Yasser Arafat là thuyết phục quân đội Isarel rút quân khỏi dải Gaza (từ 19/8/2002).

Khi đó ông Mohammed Dahlan đã đàm phán với Bộ trưởng Quốc phòng Binyamin Ben Eliezer. Trong khi một số người cho rằng, ông Mohammed Dahlan phải ra đi sau khi các tay súng thuộc lực lượng vũ trang Fatah bị phong trào Hồi giáo Hamas đánh bật khỏi dải Gaza cách đây gần 7 tuần, thì nhiều người khẳng định, đây là sự từ chức hợp lý.

Giới thạo tin cho biết, ông Mohammed Dahlan không những là người trung thành hàng đầu của Tổng thống Mahmoud Abbas, mà còn là nhà đàm phán có uy tín đối với phía Israel.

Được biết, ngay sau khi đắc cử, Tổng thống Mahmoud Abbas đã bắt đầu ngay vào việc cải tổ nội các, trong đó quan trọng nhất là việc cải tổ bộ máy an ninh (chủ trương thống nhất các lực lượng an ninh của Palestine dưới sự chỉ huy của một tư lệnh - từ 11 cơ quan an ninh rút xuống còn 3) và người giúp ông hoàn tất công việc nặng nề này chính là cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Mohammed Dahlan.

Việc làm kể trên của ông Mohammed Dahlan đã khiến Cố vấn An ninh Quốc gia Jibril Rajoub, người từng phò tá cố Tổng thống Yasser Arafat phải từ chức. Điều đáng nói là ông Jibril Rajoub đã đảm đương công việc mà ông Mohammed Dahlan từng làm trước đó

Trường Giang
.
.