Palestine: Hamas sẽ trở thành chính đảng

Thứ Tư, 15/02/2006, 08:35

Cơ hội ngàn vàng đã tới với phong trào giải phóng Hamas ở Palestine khi ngày 14/2, Tổng Thư ký LHQ Kofi Annan bày tỏ hy vọng rằng, Hamas sẽ cải tổ hệ thống chính quyền Palestine và nhanh chóng trở thành một chính đảng.

Phát biểu với các nhà báo tại cuộc họp báo ở trụ sở LHQ, ông Kofi Annan nói rằng, phong trào Hamas sau khi thắng lớn trong cuộc tổng tuyển cử ở Palestine có đủ quyền hạn để thay mặt người dân giải quyết những tranh chấp với Israel và hợp tác với các tổ chức quốc tế. Tổng Thư ký LHQ cũng hy vọng những mối bất đồng giữa Hamas và chính quyền Tel Aviv cũng như những hành động bắn phá lẫn nhau giữa hai bên sẽ được chấm dứt vì lợi ích của cả dân tộc Palestine.

Trấn an dư luận nói chung và người Palestine nói riêng về những khủng hoảng tài chính, ông Kofi Annan hứa LHQ sẽ làm tất cả để người dân Palestine có đủ điều kiện thành lập nhà nước mới, chuẩn bị cho những bước tiến lâu dài. Phải nói rằng lời phát biểu của Tổng Thư ký LHQ trước toàn thể báo giới đã tạo đà cho Hamas tiến tới thành lập chính phủ.

Kể từ khi Hamas giành được đa số phiếu trong Quốc hội, tình hình ở Palestine có vẻ phức tạp hơn bao giờ hết. Nhiều quốc gia phương Tây vốn không ưa Hamas đã đe dọa sẽ cắt hàng trăm triệu USD viện trợ cho nước này với lý do Hamas phải chịu trách nhiệm về hàng loạt vụ đánh bom liều chết. Vì vậy, cái mà người ta quan tâm nhất hiện nay là khi lên nắm quyền, Hamas có làm tròn trách nhiệm của mình và có chấp nhận việc đàm phán với Chính phủ Israel.

Trả lời phỏng vấn một tờ báo Nga, lãnh đạo Hamas đã hé lộ rằng, phong trào này sẽ hoàn toàn coi trọng Israel một khi lực lượng an ninh nước này rút khỏi những vùng đất chiếm đóng của người Palestine. Và để tạo tiền đề vững chắc cho mình, lãnh đạo phong trào Hamas đã có nhiều cuộc tiếp xúc với lãnh đạo các quốc gia khác trên thế giới.

Không những Nga, Pháp, Venezuela, các nước láng giềng Trung Đông mà nhiều quốc gia khác đều có chung thái độ hợp tác với Hamas. Giới phân tích hy vọng, sự chuyển biến mạnh mẽ trên chính trường Palestine là một dấu hiệu tốt cho tiến trình hòa bình Trung Đông. Tuy nhiên, Hamas hiện vẫn đang vấp phải những khó khăn không nhỏ từ phía Mỹ, Israel và ngay cả chính quyền của Tổng thống Mahmoud Abbas.

Như để gây chiến với Hamas trước thời điểm phong trào này lên nắm quyền, ngày 14/2, Quốc hội Palestine mà trong đó phần lớn là các thành viên của phong trào Fatah đã họp phiên cuối cùng với quyết định trao thêm nhiều quyền hơn cho Tổng thống Mahmoud Abbas. Mục đích của việc này là nhằm đánh bại ý định muốn thay đổi hệ thống luật pháp của Hamas sau khi Quốc hội mới được thành lập.

Với quyền lực mới trong tay, ông Mahmoud Abbas có thể huỷ bỏ những bộ luật mà Quốc hội thông qua nếu ông cảm thấy không phù hợp. Điều này cũng có nghĩa nếu không khéo, khi nắm quyền trong tay, Hamas lại chẳng làm được gì bởi vấp phải sự chống đối từ Tổng thống và đẩy Palestine vào tình cảnh "trống đánh xuôi, kèn thổi ngược"

Huyền Chi
.
.