Palestine: Thỏa thuận ngừng bắn giữa Hamas và Fatah

Thứ Ba, 19/12/2006, 09:30
Theo người đứng đầu Ủy ban Cấp cao của tất cả các nhóm vũ trang ở Palestine, ông Ibrahim Abu Naija cho biết, đã có sự nhất trí giữa tất cả các nhóm vũ trang về thỏa thuận ngừng bắn và chấm dứt bạo lực.

Theo đó, các bên rút toàn bộ các tay súng của mình trên các đường phố và các nhân viên bảo vệ của Palestine sẽ quay trở lại kiểm soát tại các vị trí của mình; sau đó là ngừng toàn bộ các chiến dịch truyền thông, đặc biệt là chiến dịch kích động các tay súng xuống đường. Mặc dù điều này đã được người phát ngôn của Phong trào Hồi giáo Hamas Ismail Radwan xác nhận, song bất chấp lệnh ngừng bắn được thông báo, các tay súng được trang bị vũ khí của Fatah và Hamas vẫn tiếp tục kiểm soát trên các đường phố.

Lệnh ngừng bắn được đưa ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Mahmoud Abbas kêu gọi bầu cử sớm, song ngay sau đó Thủ tướng Ismail Haniyeh đã tuyên bố rằng, Hamas sẽ không tham gia vào cuộc bầu cử trước thời hạn. Được biết, Hamas và Fatah cũng nhất trí nối lại đàm phán thành lập một chính phủ đoàn kết dân tộc nhằm chấm dứt tình trạng bạo lực bùng phát do mâu thuẫn phe phái. Thỏa thuận trên được thực hiện sau khi các tay súng Hamas nã 2 quả pháo cối vào văn phòng của Tổng thống Mahmoud Abbas tại dải Gaza. Lực lượng an ninh cho biết, quả đạn cối rơi cách văn phòng của ông Mahmoud Abbas chưa đầy 100 mét, làm ít nhất 5 vệ sỹ bị thương, rất may Tổng thống không có mặt tại dải Gaza vào thời điểm xảy ra vụ tấn công.

Mọi việc bắt đầu sau khi Tổng thống Mahmoud Abbas tuyên bố giải tán chính phủ do Hamas đứng đầu, tổ chức bầu cử trước thời hạn bởi Hamas cương quyết không thừa nhận Israel, cũng không chịu từ bỏ bạo lực nên đã khiến người dân Palestine rơi vào cuộc khủng hoảng tài chính và an ninh. Mỹ, Anh và Israel đều đã chính thức ủng hộ và hoan nghênh quyết định của Tổng thống Mahmoud Abbas và cho rằng, giải pháp này sẽ giúp làm dịu căng thẳng và mở đường cho việc khôi phục tiến trình hòa bình Trung Đông

Quốc Trung (Theo Xinhua/FP)
.
.