Palestine: Tiếp tục dựng lá chắn sống chống lại máy bay Israel

Thứ Tư, 22/11/2006, 09:00
Ngày 20/11, khoảng 800 người Palestine lại làm một lá chắn sống xung quanh nhà của một quan chức thuộc phong trào Hamas ở dải Gaza sau khi quân đội Isarel thông báo sẽ tiến hành một cuộc không kích vào ngôi nhà này, đồng thời yêu cầu những người sống tại đây phải dời đi nơi khác.

Đây là lần thứ hai lá chắn sống của người Palestine chiến thắng máy bay Isarel. Được biết trước đó (19/11), máy bay Israel đã phải hủy bỏ một cuộc không kích nhằm vào ngôi nhà của ông Mohammedweil Baroud, một lãnh đạo của lực lượng du kích thuộc ủy ban Kháng chiến nhân dân ở trại tị nạn Jebalya. Ngay sau thành công kể trên, người ta phát đi lời kêu gọi người dân hãy kháng cự lại những đe dọa đánh bom của Israel theo cách tương tự trong tương lai. Tuy nhiên, quân đội Israel vẫn thành công trong việc ám sát các nhà lãnh đạo Palestine. Được biết, Isarel đã phóng tên lửa trúng ôtô của 2 thành viên phong trào Hamas đang đi trên đường phố ở Gaza làm 2 người này chết ngay tại chỗ và 6 người khác bị thương. Hamas đã xác nhận nguồn tin này và cho biết, đó là lãnh đạo cấp cao của Lữ đoàn Ezzedine al-Qasam. Hành động này cho thấy, Israel vẫn đã và đang duy trì chiến lược tiêu diệt các nhà lãnh đạo Hồi giáo của Palestine.

Trong một diễn biến khác, cuộc đàm phán về việc thành lập chính phủ đoàn kết dân tộc đã bị hoãn vì Hamas và Fatah không tìm được tiếng nói chung trong cương lĩnh chính trị cũng như chia sẻ quyền lực tại các bộ chủ chốt như Ngoại giao, Tài chính, Nội vụ... Điều đáng nói là Hamas tiếp tục yêu cầu tân chính phủ không được công nhận nhà nước Isarel. Các nhà bình luận cho rằng, trong mấy ngày qua, cả Palestine và Isarel đều đưa ra những tuyên bố cứng rắn và đây là một bước lùi trong tiến trình hòa bình Trung Đông vừa được Thủ tướng Ehud Olmert tái khẳng định tuân thủ

Trường Giang
.
.