Palestine vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt bạo lực

Thứ Tư, 16/05/2007, 09:26
Một cuộc khủng hoảng chính trị mới lại đang diễn ra trong nội các của Thủ tướng Palestine Ismail Haniya sau khi Bộ trưởng Nội vụ Hani Qawasmi tuyên bố từ chức.

Đây không phải lần đầu tiên ông Hani Qawasmi muốn từ chức bởi trước đó (tháng 4), Bộ trưởng Nội vụ đã xin từ chức vì tình hình an ninh diễn ra quá tồi tệ bởi các phe phái không chịu hòa giải.

Một trong những nguyên nhân chính khiến Bộ trưởng Hani Qawasmi từ chức là do kế hoạch an ninh mới để thiết lập lại trật tự ở Gaza của ông không được thực hiện. Ông Hani Qawasmi nhấn mạnh, không muốn làm một Bộ trưởng Nội vụ không có thực quyền.

Ông Hani Qawasmi là thành viên nội các đầu tiên của Chính phủ đoàn kết dân tộc (Chính phủ thống nhất quốc gia Palestine) chính thức nắm quyền từ hôm 17/3.

Vì chưa tìm được người thay thế ông Hani Qawasmi nên tạm thời Thủ tướng Ismail Haniya kiêm luôn chức Bộ trưởng Nội vụ. Ngay sau khi Bộ trưởng Nội vụ Hani Qawasmi từ chức, xung đột giữa Hamas và Fatah tiếp tục diễn ra và chưa có dấu hiệu chấm dứt.

Nhiều người cho rằng, những xung đột hiện nay diễn ra sau khi lực lượng trung thành với Tổng thống Abbas triển khai 3.000 cảnh sát ở Gaza, bất chấp sự phản đối của Hamas.

Được biết, trong khi lệnh ngừng bắn mới chưa có hiệu lực (dự kiến vào hồi 1 giờ ngày 14/5) thì đã bị vi phạm và xung đột diễn ra khiến 6 người chết và 52 người khác bị thương.

Ngoài số thương vong kể trên, hàng chục người đã bị người của Hamas và Fatah bắt làm con tin

Trường Giang
.
.