Phải xử lý nghiêm người vi phạm Luật Giao thông chống Cảnh sát

Thứ Sáu, 06/03/2015, 20:45
Không chỉ ngang nhiên vi phạm luật giao thông, thời gian gần đây, nhiều người khi cảnh sát giao thông (CSGT) xử lý vì vi phạm đã tìm mọi cách tấn công lại Cảnh sát.

Con bị "bắn" tốc độ, bố cầm gạch ném cảnh sát

Ngay sau khi xuất hiện clip Trang Trần chửi cảnh sát, trên mạng xuất hiện một clip khác dài được cho là quay tại thị xã Sông Công (Thái Nguyên). Trong suốt clip dài hơn 11 phút này là cảnh một ông già vừa luôn mồm lăng mạ tổ CSGT đang làm nhiệm vụ trên đường với lời lẽ rất bậy bạ vừa nhiều lần nhặt gạch định tấn công cảnh sát vì đã bắt giữ xe ôtô của con ông ta. Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Lê Hồng Sơn, Phó trưởng Công an thị xã Sông Công, cho biết vụ việc này xảy ra vào ngày 3/1 vừa qua tại đường Cách mạng tháng Mười, phường Bách Quang, thị xã Sông Công.

Dù đã được can ngăn nhưng Trần Điền Môn vẫn cố tình gây sự, giật tung áo cán bộ CSGT.

Theo đó khoảng 15 giờ 30 phút ngày 3/1, tổ tuần tra kiểm soát giao thông thuộc Đội Cảnh sát giao thông - trật tự - cơ động Công an thị xã Sông Công làm nhiệm vụ tại đường Cách mạng tháng Mười thuộc địa phận tổ dân phố Làng Mới, phường Bách Quang, thì phát hiện xe ôtô BKS 20A-076.47 chạy tốc độ 80km/giờ tại đoạn đường chỉ cho phép chạy 40km/giờ. Trung úy Dương Hoàng Thanh ra hiệu lệnh dừng xe.

Khi xe dừng, Trung úy Thanh yêu cầu lái xe xuất trình giấy tờ xe để kiểm tra nhưng anh này không xuất trình được giấy chứng nhận đăng kiểm và giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ôtô. Phát hiện người lái xe có dấu hiệu sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện, tổ công tác đã tiến hành kiểm tra đo nồng độ cồn trong hơi thở.

Nhưng khi tổ công tác đang làm nhiệm vụ thì từ trong xe, ông Trần Điền Môn, 70 tuổi, là bố đẻ người lái xe, bước ra tiến về phía tổ công tác và chửi rất bậy bạ. Mặc dù các thành viên tổ công tác đã yêu cầu ông Môn ra ngoài để tổ công tác làm nhiệm vụ nhưng ông Môn vẫn đến nơi tổ công tác lập biên bản vi phạm hành chính với con ông ta và luôn mồm chửi.

Xe khách Trường Kỳ sau khi lao vào CSGT đã bỏ chạy.

Không những thế, ông Môn còn nhặt một viên gạch định ném vào đồng chí Nguyễn Xuân Khương. Mặc dù anh con trai và tổ công tác đã can ngăn, sau đó đưa ông Môn trở lại xe ôtô của con trai nhưng ông Môn không vào mà tiếp tục lao ra lăng mạ tổ tuần tra.

Sau đó, tiến về phía Trung úy Thanh đang làm nhiệm vụ ở mép đường rồi bất ngờ vung tay tát vào mang tai Trung úy Thanh và vẫn tiếp tục chửi bậy. Để ngăn chặn ông Môn tiếp tục có hành vi quá khích, tổ tuần tra cùng con trai và con rể ông Môn tiếp tục can ngăn. Tuy nhiên, ông Môn vẫn không nghe mà lao đến túm cổ áo Thiếu úy Bùi Văn Nhất giật đứt cúc áo, dây còi CSGT và làm cành tùng bằng sắt trên ve áo Thiếu úy Nhất rơi xuống đất.

Trong quá trình giằng áo của Thiếu úy Nhất, tay trái ông Môn bị chảy máu, ông Môn bôi luôn máu vào áo Thiếu úy Nhất và xe CSGT. Sau đó, ông Môn tiếp tục nhặt một nửa viên gạch lát hè đường và 1 cục bê tông ném về phía tổ công tác. Trước hành vi ngang ngược này, tổ tuần tra phải khống chế, bắt giữ Trần Điền Môn đưa về Công an Thị xã; lúc này việc lập biên bản vi phạm trật tự an toàn giao thông với lái xe là con trai ông Môn mới tiếp tục được thực hiện.

Lao xe vào Cảnh sát để bỏ chạy

Nhưng, đây chỉ là một trong số những vụ người vi phạm Luật Giao thông chống đối CSGT. Đặc biệt là thời gian sau Tết, khi nhu cầu đi lại của người dân rất lớn, các nhà xe tìm mọi cách để nhồi nhét khách, và khi bị CSGT phát hiện họ đều tìm mọi cách để chống đối.

Thiếu tá Lê Hồng Thái, Trạm trưởng Trạm CSGT QL 1 (Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an Thanh Hóa), cho biết từ ngày 15/2 đến 2/3/2015 (tức 27 tháng Chạp đến 12 tháng Giêng) Trạm đã phát hiện và xử lý 122 xe khách vi phạm chở quá số người quy định, số tiền xử phạt lên tới 1 tỉ 74 triệu đồng, trong đó có những trường hợp khi bị phát hiện, lái xe đã bỏ chạy với tốc độ cao gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. 

Sau nhiều giờ, lực lượng chức năng mới áp tải chiếc xe 17B - 001.46 về bến xe Hà Tĩnh để xử lý.

Khoảng 20 giờ ngày 24/2, trên QL1, đoạn qua huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa), Tổ tuần tra kiểm soát phát hiện xe khách BKS 14B-004.39 và 37B-003.78 chạy hướng Nghệ An - Hà Nội có dấu hiệu vi phạm. Tuy nhiên, khi lực lượng CSGT ra hiệu lệnh kiểm tra, hai xe trên đã bỏ chạy.

Đến 20 giờ 30 phút tại Km 335 QL1, đoạn qua địa phận xã Quảng Phong, huyện Quảng Xương, CSGT đã bố trí lực lượng, dùng xe chuyên dụng chặn bắt. Qua kiểm tra, xe khách 14B-004.39 do Trần Văn Phơn (trú tại xã Quỳnh Khê, huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình) điều khiển chở 117 hành khách, vượt xa quy định chỉ được phép chở 37 người. Còn xe 37B-003.78 do Nguyễn Văn Dân (ở TP Vinh, Nghệ An) điều khiển chở trên xe 74 người, trong khi quy định cho phép chở 40 người. Sau đó, Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) Thanh Hóa đã phải điều động tới 6 xe tiện tới hiện trường để luân chuyển hành khách từ hai xe khách vi phạm.

Một vụ việc nghiêm trọng hơn mới xảy ra vào trưa ngày 28-2, Tổ tuần tra của Phòng CSGT Hà Tĩnh phát hiện xe khách BKS 17B - 001.46 chạy tuyến Thái Bình - TP HCM của nhà xe Trường Kỳ có dấu hiệu nhồi nhét khách.

Tuy nhiên khi tổ tuần tra ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra theo quy định, lái xe đã cho xe lao thẳng vào CSGT. Ngay sau đó, lực lượng CSGT đã tiến hành truy đuổi, khi đi đến địa phận xã Thạch Liên, huyện Thạch Hà lái xe đã bất ngờ cho xe dừng lại, mở cửa đẩy gần 20 hành khách xuống xe, nhằm che giấu hành vi chở quá số người quy định.

Khi xe CSGT truy đuổi tới nơi, tiếp cận để kiểm tra thì tài xế tiếp tục cho xe lao thẳng vào lực lượng chức năng, rồi bỏ chạy. Tiếp tục truy đuổi hơn 10km, khi đến Km 1+200 QL1A đoạn tránh TP Hà Tĩnh, lực lượng CSGT Hà Tĩnh đã chặn được chiếc xe vi phạm và yêu cầu dừng lại để kiểm tra.

Nhưng khi CSGT yêu cầu lái xe xuất trình giấy tờ để kiểm tra thì lái xe và nhà xe đã không chịu hợp tác, đóng cửa xe không cho kiểm tra và kiên quyết không chịu xuất trình giấy tờ; chủ xe là bà Bùi Thị Vân đã dùng những lời lẽ lăng mạ lực lượng chức năng.

Sau hơn 3 giờ đồng hồ thuyết phục, lái xe, chủ xe vẫn chây ì cho rằng mình không vi phạm và kiên quyết không xuất trình giấy tờ, thậm chí còn nằm ở đầu xe cản trở, không cho lực lượng chức năng tiếp cận để kiểm tra xe. Trước sự bất hợp tác của lái xe, chủ xe, Tổ tuần tra kiểm soát đã lập biên bản sự việc, gọi điện báo cáo và đề nghị lãnh đạo Phòng CSGT, Công an huyện Thạch Hà hỗ trợ lực lượng đưa phương tiện về xử lý.

Đến 16 giờ 30 phút, lực lượng chức năng tiến hành đã áp tải chiếc xe 17B - 001.46 về bến xe Hà Tĩnh để xử lý. Tại đây lực lượng CSGT đã phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành bố trí 42 hành khách trên xe sang xe khác để tiếp tục hành trình.

Cần xử lý nghiêm những người coi thường pháp luật

Ngày 8/1/2015, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Sông Công đã ra quyết định khởi tố vụ án, quyết định khởi tố bị can Trần Điền Môn về tội "chống người thi hành công vụ".

Theo Thượng tá Lê Hồng Sơn, xét nhân thân bị can Trần Điền Môn là người đã cao tuổi, là thương binh hạng 4/4, chưa có tiền án, tiền sự, có quá trình tham gia công tác xã hội ở UBND xã Phúc Thuận, huyện Phổ Yên, trong công tác có thành tích, trong quá trình điều tra, bị can đã khai báo hành vi phạm tội nên Cơ quan điều tra thống nhất với Viện Kiểm sát cho bị can được tại ngoại. Hiện Cơ quan điều tra đã kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát truy tố.  

Với hai trường hợp ở Thanh Hóa, cơ quan chức năng đã tạm giữ phương tiện, lập biên bản xử phạt đối với xe khách 14B - 004.39 số tiền phạt là 85 triệu đồng; xe 37B - 003.78 bị phạt 38 triệu đồng. Đồng thời tước giấy phép lái xe thời hạn 30 ngày đối với hai tài xế vì vi phạm chở quá số người quy định.

Với vụ việc ở Hà Tĩnh, Sở GTVT Thái Bình đã tạm đình chỉ hoạt động, tước phù hiệu tuyến đối với xe giường nằm 17B - 001.46 trong thời gian 1 tháng.

Trao đổi với chúng tôi ngày 2/3, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định Bộ sẽ xử lý kiên quyết tất cả các doanh nghiệp vi phạm. Với những doanh nghiệp có xe vi phạm nghiêm trọng quy định vận tải thì sẽ thu hồi giấy phép.

Nguyễn Thiêm
.
.