Nga:

Phản đối cáo buộc của Anh xung quanh vụ ông Alexander Litvinenko bị đầu độc

Thứ Tư, 22/11/2006, 09:00
Chính phủ Nga đã có phản ứng ngay sau khi báo chí Anh đăng tải thông tin, theo đó cơ quan tình báo Nga đứng đằng sau vụ đầu độc ông Alexander Litvinenko, 43 tuổi, nguyên là Trung tá, chuyên gia chống tội phạm có tổ chức ở Cơ quan An ninh Nga, đang sống lưu vong tại London, Anh, kể từ năm 2000 đến nay.

Người phát ngôn điện Kremli Dmitry Peskov cho biết, họ không bình luận về những gì đã xảy ra đối với ông Alexander Litvinenko và cũng không thể bình luận về những tuyên bố cáo buộc điện Kremli bởi chúng hoàn toàn nhảm nhí. Cơ quan tình báo Nga cũng đưa ra lời tuyên bố tương tự.

Được biết, ông Alexander Litvinenko hiện đang nằm chờ chết tại Trung tâm điều trị bệnh ung thư Bernater ở London sau khi dùng bữa tại nhà hàng Sushi, Nhật Bản ở London, thủ đô nước Anh với ông Mario Skaramella, phóng viên người Italia, một người quen cũ hôm 1/11 vừa qua. Loại chất độc mà ông Alexander Litvinenko bị trúng phải nằm trong danh mục nghiêm cấm sử dụng và hiếm khi xuất hiện ở Anh. Giới chuyên môn cho biết, chất độc Tl (thallium) là loại khó kiếm bởi nó thuộc loại đặc biệt, chỉ có ở những địa chỉ đặc biệt như cơ quan tình báo, an ninh, bệnh viện...

Sở dĩ ông Alexander Litvinenko đi gặp ông Mario Skaramella bởi người này nói có tài liệu quan trọng liên quan tới cái chết của nữ phóng viên Anna Politkovskaya, người bị sát hại chiều 7/10/2006 khi vừa từ siêu thị trở về nhà ở thủ đô Moskva, Nga. Được biết, Mario Skaramella từng là cố vấn cho Ủy ban Mitrokhin do Quốc hội Italia thành lập, và đây là tổ chức chuyên triệt phá những điệp viên nằm vùng ở Italia. Hơn nữa, sau cuộc gặp hôm 1/11, ông Alexander Litvinenko không thể liên lạc được với Mario Skaramella.

Hiện cảnh sát Anh đang truy lùng Mario Skaramella bởi họ nghi ngờ, ai đó đã thông qua Mario Skaramella để hạ độc thủ với ông Alexander Litvinenko. Điều đáng nói là ông Alexander Litvinenko vừa được chính phủ Anh quyết định cấp giấy chứng nhận trở thành công dân Anh từ ngày 1/10/2006

P.A (Tổng hợp)
.
.