Phản hồi về nghi án thầy giáo xâm hại nữ sinh lớp 8

Thứ Năm, 26/04/2012, 11:40
Chuyên đề ANTG đã đăng bài "Nghi án thầy giáo xâm hại nữ sinh lớp 8", phản ánh vụ việc nghiêm trọng tại Trường THCS An Lạc, quận Bình Tân, TP HCM. Sau nhiều nỗ lực bất thành nhằm liên hệ với thầy P.X.S., chủ nhiệm bộ môn Toán của trường, đồng thời, là nhân vật chính trong nghi án xâm hại nữ sinh L.T. (hiện đang là học sinh lớp 8 của trường An Lạc). Chiều ngày 18/4/2012, PV Chuyên đề ANTG đã có buổi làm việc với cô Nguyễn Thị Hồng Châu - Hiệu trưởng Trường THCS An Lạc xung quanh vụ việc này.

Bắt đầu buổi làm việc, cô Nguyễn Thị Hồng Châu cho biết, cô hoàn toàn không né tránh báo chí về những gì đã xảy ra tại trường. Tuy nhiên, đáng tiếc là khi phóng viên tiếp cận với Ban giám hiệu của nhà trường để tìm hiểu thêm về vụ việc, thì tập thể Ban giám hiệu bận dự một cuộc họp quan trọng với Phòng Giáo dục của quận, nên không thể tiếp phóng viên.

- Thưa cô, quan điểm của Ban giám hiệu nhà trường về nghi án thầy P.X.S xâm hại nữ sinh L.T. là như thế nào?

Chúng tôi rất bất ngờ và tiếc khi nhận được thông tin về vụ việc quá trễ. Thật ra, cho đến giờ, chúng tôi không khẳng định thầy S. có xâm hại nữ sinh L.T. hay không, vì chúng tôi không có quyền đưa ra nhận định ấy. Mọi thứ, phụ thuộc vào kết luận của Cơ quan điều tra.

Quan điểm của chúng tôi là học sinh phải là số một, tất cả ưu tiên cho việc học tập, sự ổn định tinh thần của các em. Thêm nữa, tôi nghĩ cá nhân nào sai phạm thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi sai phạm của chính mình.

Ngay khi có dư luận về việc của thầy S và em L.T., lúc gia đình em L.T. chưa gửi đơn tố cáo, chúng tôi đã mời em L.T. cùng phụ huynh vào trường để nắm rõ tình hình. Đồng thời, chúng tôi yêu cầu thầy S. làm tường trình vụ việc cụ thể.

Sau đó, chúng tôi đã có công văn báo cáo vụ việc gửi Sở Giáo dục và Phòng giáo dục để cấp trên có hướng kiến  nghị đến các cơ quan chức năng. Theo quy định của ngành dọc, chúng tôi không thể tự ý gửi đơn đến các cơ quan chức năng được.

- Liệu phóng viên có thể nắm được nội dung bản tường trình của thầy S. không, thưa cô?

(Sau một lúc suy nghĩ, cô Châu đồng ý cho phóng viên xem bản tường trình của thầy S.).

Thầy S. viết trong bản tường trình: "Về tình cảm thầy trò, tôi rất thương yêu học sinh và thâm tâm xem các em như con cháu ruột trong nhà và học sinh thường kêu tôi bằng ba. Xem cháu L.T. như một đứa con của mình vì cháu học giỏi môn toán và có năng khiếu về bộ môn này và cháu L.T. cũng thường xuyên gọi tôi bằng ba như những học sinh khác.

Về sự việc (Nội dung tố cáo thầy S. xâm hại nữ sinh L.T. - PV) thì tôi không biết như thế nào. Vì mỗi ngày, tôi đều dạy phụ đạo, luyện tập và giải toán qua Internet nên các học sinh thường đi theo nhóm đến nhà tôi nhờ tôi hướng dẫn làm bài cho tốt. Các em học xong thì về".

- Cô đánh giá như thế nào về tư cách lẫn đạo đức của thầy S.?

Thầy là tổ trưởng tổ chuyên môn, đạo đức rất tốt. Đó là ở trong trường, còn ngoài trường thì chúng tôi không thể nào nắm được. Nhiều năm liền, thầy là chiến sĩ thi đua.

- Thưa cô, sau khi gia đình nữ sinh L.T. có đơn tố cáo thầy S. đến các cơ quan chức năng và hiện Cơ quan Công an quận Bình Tân đang thụ lý điều tra. Giới truyền thông cũng đã lên tiếng về vụ việc này, thì nhà trường đã có hướng giải quyết nội bộ như thế nào đối với nghi án của thầy S.?

Đầu tiên, chúng tôi đã chuyển thầy S. sang dạy lớp khác, không cho đứng lớp mà em L.T. đang theo học. Tiếp đến, chúng tôi đã tổ chức họp Hội đồng Sư phạm, quyết định tạm thời chuyển thầy S. về làm công tác văn phòng để chờ kết luận cuối cùng của Cơ quan điều tra. Bên cạnh đó, chúng tôi đã có văn bản yêu cầu thầy S. không được dạy thêm cho bất cứ học sinh nào của Trường THCS An Lạc.

Bởi vì mọi việc đang còn trong quá trình điều tra, chúng tôi tạm thời có hướng xử lý như vậy theo đúng quy định về quyền hạn của mình.

- Khi tiến hành thu thập tư liệu cho nghi án trên, chúng tôi có nghe thông tin trước đây từng có nhiều nữ sinh lớp 9 phản ánh những hành vi không chuẩn mực của thầy S., nhưng tiếc rằng Ban giám hiệu nhà trường đã xử lý không kiên quyết. Điều này có đúng với thực tế không, thưa cô?

Tôi khẳng định, hoàn toàn không có chuyện  này xảy ra. Như tôi đã nói, quan điểm của chúng tôi là học sinh phải là số một, là ưu tiên hàng đầu. Nếu có chuyện này, chúng tôi đã xử lý từ rất lâu.

- Thưa cô, cô đánh giá như thế nào về khả năng học tập lẫn hạnh kiểm của nữ sinh L.T.?

Đó là một học sinh ngoan ngoãn, học giỏi. L.T. đang là học sinh của lớp điểm tại trường.

Sau khi xuất hiện thông tin trên, chúng tôi luôn quan tâm đặc biệt đến L.T. để em có thể an tâm học tập. Có thể nói, hiện tại thì em đã bình ổn về tinh thần.

Một lần nữa, xin khẳng định với anh rằng, chúng tôi đã xử lý rất minh bạch, đúng nguyên tắc trong vụ việc của thầy S... Hoàn toàn không có chuyện né tránh hay bao che. Ai sai thì người đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Còn nếu thầy S. trong sạch theo kết luận của Cơ quan điều tra, thì chúng tôi sẽ kiến nghị khôi phục lại vị trí cũng như danh dự của thầy.

- Xin cảm ơn cô về cuộc trao đổi này.

Theo tố cáo của gia đình nữ sinh L.T., thì lợi dụng việc dạy thêm tại nhà trọ, thầy P.X.S., chủ nhiệm bộ môn toán đồng thời là giáo viên của nữ sinh L.T đã có hành vi xâm hại L.T đến 3 lần.

Lần xâm hại gần đây nhất là vào ngày mùng 9 Tết Nguyên đán vừa rồi. Sau lần bị xâm hại đó, L.T. kể cho các bạn mình nghe về hành vi của thầy S. Phụ huynh của bạn L.T. nghe chuyện, đã gọi điện thoại thông báo cho mẹ L.T. biết.

Gặng hỏi con gái và nắm rõ sự việc, mẹ của L.T. đã làm đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng. Biên bản giám định pháp y của Cơ quan chức năng thể hiện, L.T. đã bị xâm hại.

Hiện, Cơ quan công an quận Bình Tân đang tích cực tiến hành điều tra vụ việc này.

K.Hữu
.
.