Phán quyết của Tòa án Lương tâm nhân dân quốc tế...

Thứ Năm, 21/05/2009, 23:45
Theo phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Pháp, ngày 18/5 vừa qua, Tòa án Lương tâm nhân dân quốc tế ra kết luận khẳng định, cuộc chiến tranh hóa học do quân đội Mỹ tiến hành ở Việt Nam đã vi phạm luật pháp quốc tế; chính phủ và các công ty hóa chất Mỹ phải bồi thường các nạn nhân chất độc da cam/điôxin Việt Nam.

Trong hai ngày xét xử 15 và 16/5 ở thủ đô Paris (Pháp), có 27 nhân chứng gồm các nạn nhân chất độc da cam, các chuyên gia Việt Nam và các nước đưa ra nhiều bằng chứng có sức thuyết phục về hậu quả mà các nạn nhân phải gánh chịu do nhiễm chất điôxin. Đại diện chính phủ và các công ty hóa chất Mỹ không tới dự dù tòa đã gửi giấy triệu tập.

Kết luận của Tòa như sau: Từ năm 1961 đến 1971, quân đội Mỹ đã rải các loại hóa chất có chứa chất điôxin, gây hậu quả lớn đối với con người, nguồn nước, hệ sinh thái và nền kinh tế Việt Nam. Đế quốc Mỹ đã tiến hành cuộc xâm lược Việt Nam, ném bom đánh phá miền Bắc Việt Nam là hành động vi phạm Hiến chương LHQ.

Việc sử dụng chất độc da cam/điôxin là một tội ác chiến tranh, vì đây là loại vũ khí bị luật pháp quốc tế và Công ước La Hay cấm sử dụng. Các công ty hóa chất Mỹ đã đồng lõa với Chính phủ Mỹ khi cung cấp chất hóa học có chứa điôxin, gây hậu quả nặng nề cho khoảng 3 đến 4 triệu người Việt Nam, để lại di chứng khủng khiếp cho nhiều thế hệ sau.

Tòa đề nghị thành lập Ủy ban chất độc da cam nhằm đánh giá hậu quả của chất độc da cam/điôxin đối với người dân Việt Nam. Ủy ban sẽ quyết định khoản tài chính nhằm chữa bệnh cho các nạn nhân, nghiên cứu mức độ nhiễm độc và làm sạch môi trường.

Báo cáo cuối cùng của Tòa án sẽ được gửi tới Tổng thống Mỹ Barack Obama, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon

Nguồn: Báo Nhân Dân ngày 19/5/2009
.
.