Pháp: Truy bắt nhóm khủng bố có quan hệ với Al – Qaeda

Thứ Hai, 26/12/2005, 15:35

Ngày 12/12/2005, Cảnh sát Pháp đã tổ chức một chiến dịch truy quét lớn và bắt giữ được 22 nhân vật Hồi giáo cực đoan cũng như những kẻ có mối quan hệ gần gũi với phong trào này. Theo lời của một điều tra viên, những nhân vật này bị nghi ngờ “tổ chức cướp có vũ trang với mục đích kiếm tiền phục vụ cho hoạt động khủng bố” của mình.

Ban đầu khoảng 10 đến 12 tên trong số này đã được Cục Giám sát lãnh thổ DST (được coi là cơ quan phản gián Pháp) phối hợp cùng Cơ quan Đấu tranh chống nạn cướp bóc (OCRB) phát hiện. Tất cả bọn chúng trước đây đều đã từng có tiền án vì tội cướp có vũ trang và phần lớn đều quen nhau trong tù. Một số tên theo đạo Hồi chính gốc, còn một số khác cải đạo từ trong tù, cho dù có cùng đặc điểm chung là trở thành những phần tử Hồi giáo cực đoan.

Qua điều tra từ những kẻ bị bắt giữ, chỉ ba ngày sau đó (ngày 15/12), Cảnh sát Pháp lại bắt thêm 3 phần tử nguy hiểm nữa. Theo Bộ trưởng Nội vụ Nicolas Sarkozy tuyên bố trước Quốc hội Pháp, một tên trong số này từng có liên hệ với thủ lĩnh Al-Qaeda tại Iraq là Abu Musab al-Zarqawi thông qua một nhân vật trung gian.

Quan tòa Jean-Louis Bruguiere cho rằng, thủ lĩnh của nhóm này là nhân vật 31 tuổi Wassini Cherifi. Hồi năm 2001, chính quan tòa này đã tống Cherifi vào tù vì tội vận chuyển những hộ chiếu giả mạo của Pháp (được làm tại Thái Lan) để cung cấp cho bọn Hồi giáo cực đoan.

Chiến dịch bố ráp đặc biệt này được cảnh sát tiến hành đồng loạt tại rất nhiều địa điểm như Yvelines, Hauts-de-Seine, Seine-Saint-Denis, Val-de-Marne và Oise và đã thu được rất nhiều vũ khí, tiền bạc. Số vũ khí này có thể được chuyển cho các tổ chức khủng bố, trong đó có nhóm của Zarqawi tại Iraq.

Tại Seine-Saint-Denis, Cơ quan Mật vụ còn lục soát một tiệm cà phê Internet và nhà hàng, được cho là nơi tiến hành rửa tiền của bọn khủng bố. Cảnh sát hiện vẫn chưa tiết lộ điều gì về những kế hoạch khủng bố có thể của nhóm này. “Những mục tiêu cụ thể của nhóm này sẽ được xác định trong quá trình điều tra” - đại diện Tổng cục Cảnh sát quốc gia chỉ tuyên bố có vậy. Đáng chú ý là nhóm tội phạm trên có quan hệ với Safe Bourrada, một “cựu chiến binh” của nhóm Hồi giáo vũ trang (GIA - Groupe islamique armé), một tổ chức từng tiến hành nhiều vụ khủng bố tại Pháp hồi năm 1995 và đã bị đập tan vào mùa thu năm đó

Linh Nga (Tổng hợp)
.
.