Phát động cuộc thi "Sự hy sinh thầm lặng" lần III

Thứ Tư, 17/07/2013, 11:35

Sáng 10/7 tại Hà Nội, Bộ Y tế và Báo Sức khỏe & Đời sống đã họp báo phát động cuộc thi "Sự hy sinh thầm lặng" (lần 3). Đây là một cuộc thi viết nhằm tôn vinh những tấm gương hy sinh quên mình vì người bệnh của các nhân viên y tế, các giáo sư, bác sĩ, dược sĩ, lương y, cán bộ dân số, nhân viên y tế thôn bản, các thầy thuốc dân y và thầy thuốc trong lực lượng vũ trang, Công an nhân dân trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của nhân dân.

Với tư cách là Trưởng Ban chỉ đạo cuộc thi, PGS - TS. Nguyễn Thị Kim Tiến, Ủy viên BCH TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế, đã chủ trì buổi gặp gỡ. Bà Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh: "Có thể khẳng định, các tác phẩm báo chí tham gia hai cuộc thi “Sự hy sinh thầm lặng” vừa qua thực sự là trí tuệ, là tấm lòng, sự phát hiện, sự đồng cảm và sẻ chia của những người cầm bút dành cho nghề y, ngành y chúng tôi. Hình ảnh những chiến sĩ áo trắng ngày đêm âm thầm vượt qua khó khăn, gian khổ chiến đấu với bệnh tật, bảo vệ sức khỏe, tính mạng người dân dần trở nên thân thuộc, gần gũi hơn với cộng đồng sau mỗi bài viết. Vì thế, việc tôn vinh các thầy thuốc là vô cùng cần thiết và có ý nghĩa to lớn để động viên các chiến sĩ áo trắng và cũng là để nhân lên các tấm gương điển hình của ngành y"…

Báo Sức khỏe & Đời sống cũng đã từng tổ chức thành công hai cuộc thi viết về những tấm gương người thật, việc thật của ngành y tế với chủ đề “Sự hy sinh thầm lặng” thu hút rất nhiều cây bút trong và ngoài ngành. Âm hưởng của hai cuộc thi này với những đêm giao lưu nhân dịp kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2 đã để lại ấn tượng sâu sắc và cảm động với xã hội. Hai cuộc thi cũng đã nhận được hàng ngàn bài tham gia dự thi của các tác giả chuyên và không chuyên trên khắp mọi miền đất nước.

Nhà thơ Trần Sĩ Tuấn - TBT Báo Sức khỏe & Đời sống, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi chia sẻ: "Nghề y là một nghề cao quý nhưng cũng là nghề đòi hỏi hy sinh và tận tụy. Sự hy sinh ấy đang diễn ra từng giờ từng phút, ở khắp mọi miền trên khắp Tổ quốc thân yêu của chúng ta, từ biên giới đến hải đảo, từ thành phố đến miền núi, vùng sâu, vùng xa, ở hàng trăm ngàn nhân viên y tế, dân y hay các thầy thuốc đang công tác trong các lực lượng vũ trang nhân dân. Mỗi mũi tiêm, mỗi viên thuốc, mỗi ánh mắt, bàn tay của người thầy thuốc đều chứa đựng tấm lòng nhân hậu. Khi sáng chói, lúc thầm lặng nhưng sự hy sinh của những người thầy thuốc luôn luôn đáng quý, đáng trân trọng".

Cuộc thi sẽ diễn ra trong khoảng thời gian từ 15/7/2013 cho đến hết ngày 15/12/2014. Tác phẩm dự thi viết theo các thể loại: ký báo chí, ký văn học, phóng sự, độ dài không quá 4.500 từ và không giới hạn số ảnh kèm theo. Hội đồng giám khảo cuộc thi  gồm 10 người là các nhà văn, nhà báo có uy tín do nhà báo Hữu Thọ, nguyên Trưởng ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương làm Chủ tịch Hội đồng.

Về cơ cấu giải thưởng: Sẽ có 1 giải nhất trị giá 20 triệu đồng; 2 giải nhì, mỗi giải trị giá 10 triệu đồng; 5 giải ba, mỗi giải trị giá 5 triệu đồng; 10 giải khuyến khích, mỗi giải trị giá 3 triệu đồng. Ngoài ra, Ban Tổ chức sẽ dành nhiều phần quà cho các trường hợp đặc biệt. Bài dự thi gửi về Báo Sức khỏe & Đời sống - 138A Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.

Lễ trao giải sẽ được tổ chức long trọng và truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài Truyền hình Việt Nam nhân dịp Kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2/2015

Vũ Quỳnh Trang
.
.