Phát hiện mới trong điều trị bệnh AIDS

Thứ Tư, 22/12/2004, 07:30
Một loại vắcxin có khả năng ngăn chặn sự phát triển của virus HIV vừa được hai nhà khoa học người Pháp công bố trên tạp chí khoa học Nature của Mỹ nhân kỷ niệm Ngày thế giới phòng chống căn bệnh thế kỷ AIDS, cuối tháng 11/2004.

Phương pháp điều trị căn bệnh thế kỷ này là do Jean Marie Andrieu, nhà nghiên cứu thuộc Viện Nghiên cứu về vắcxin và miễn dịch liệu pháp chống ung thư và AIDS, đồng thời là Trưởng khoa Ung thư thuộc Bệnh viện châu Âu George Pompidou, cùng bác sĩ Wei Lu, thuộc Viện Nghiên cứu phát triển (IRO) nghĩ ra nhằm thay thế cho phương pháp đang được áp dụng hiện nay.

Cho đến nay, cách điều trị căn bệnh AIDS hữu hiệu nhất được biết đến là phương pháp phối hợp 3 loại kháng sinh được phát triển từ những năm 90 của thế kỷ trước, giúp ngăn chặn sự phát triển của các virus HIV.

Mặc dù hiệu quả, nhưng phương pháp điều trị này khiến bệnh nhân chịu nhiều phản ứng phụ như làm rối loạn tiêu hóa, suy nhược thần kinh, suy gan và thận. Thêm vào đó, các loại kháng sinh trên không thể tiêu diệt triệt để virus HIV sau một thời gian điều trị, và để duy trì cuộc sống, người bệnh phải dùng liên tục 3 loại kháng sinh. Nếu ngừng, virus HIV sẽ phát triển trở lại.

Hướng nghiên cứu của Andrieu và Lu (mặc dù không nhằm tiêu diệt hoàn toàn virus HIV), cho phép ngăn chặn loại virus này phát triển sau một thời gian điều trị và nhất là không cần sử dụng thuốc cả đời. Hai nhà khoa học này đã tìm cách kích thích chính hệ miễn dịch của cơ thể người bệnh kháng lại sự phát triển của virus HIV.

Điểm mấu chốt trong phương pháp này là kích thích các tế bào thần kinh nhánh như trong lĩnh vực điều trị ung thư. Các tế bào thần kinh nhánh nằm chủ yếu trong các hạch huyết, có vai trò như những người lính tiền trạm phụ trách nhận dạng trước tiên những kẻ lạ xâm nhập cơ thể. Chính những tế bào này sau khi nhận dạng được virus HIV xâm nhập cơ thể sẽ thông báo cho các bạch cầu kẻ thù cần tiêu diệt cũng như tìm cách không để bị virus HIV tấn công.

Thử nghiệm được tiến hành trên loài khỉ Macao bị nhiễm virus SIV (một loại virus gây bệnh AIDS ở khỉ có nhiều đặc tính giống virus HIV gây bệnh AIDS ở người), cho thấy các tế bào thần kinh nhánh bao vây và không cho virus SIV phát triển. Qua 5 lần đưa các tế bào nhánh vào cơ thể con bệnh kéo dài trong 2 tháng, kết quả cho thấy số lượng virus HIV giảm hẳn sau 10 tháng điều trị.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng quan sát thấy số lượng các tế bào miễn dịch tăng gấp 6 lần so với lúc bắt đầu điều trị. Kích hoạt hệ miễn dịch tự nhiên của cơ thể, rồi phát triển các hệ thống miễn dịch này thay vì tìm cách hỗ trợ sự suy thoái của chúng do virus HIV gây ra là một phương pháp nghiên cứu mới.

Andrieu và Wei Lu kết luận: Việc áp dụng kết quả thí nghiệm trên từ khỉ sang người chỉ còn là thủ tục

Nguyễn Phương (theo Science)
.
.