Phát hiện một quả cầu kỳ lạ ở Na Uy

Thứ Ba, 15/05/2007, 15:58
Một quả cầu sền sệt kỳ lạ đã khuấy động sự tò mò của các nhà khoa học sau khi nhà nhiếp ảnh chuyên săn lùng hình ảnh dưới biển Rudolf Svensen phát hiện ra nó lúc đang lặn ở cửa vịnh Matre ở Hordaland, miền Tây Na Uy.

Svensen nói: “Quả cầu có đường kính chừng 50-70 cm, trông giống như viên sỏi khổng lồ. Nó trong suốt nhưng có một sợi dây giày, màu đỏ ở giữa”. Sau khi phát hiện, Svensen đã đến gặp Phó giáo sư Torleiv Brattegard ở Đại học Bergen và một số chuyên gia để  tìm ra điều bí ẩn về quả cầu này.

Phó giáo sư Brattegard khẳng định vật thể đó là hữu cơ và có lẽ là một mẫu chưa từng thấy ở Na Uy. Theo các giả thuyết ban đầu của Brattegard, thì có lẽ quả cầu là một loài động vật gì đó, di tích của tảo, hay một thứ gì đó từng có sự sống, hoặc là sự tích tụ bí ẩn của các vi sinh vật. Cuối cùng, bí ẩn cũng được giải đoán.

Arne Fjellheim, nhà khoa học cộng tác với Nhà Bảo tàng Stavanger của Na Uy, Giáo sư động vật học và chuyên gia về loài mực, tuyên bố sinh vật giống với một tấm ảnh mà ông từng nhìn thấy ở New Zealand và đó là túi trứng của loài mực ống khổng lồ!

Fjellheim nói: “Khối cầu sền sệt chứa một số trứng đã thụ tinh. Không phải ai cũng nhìn thấy được cảnh tượng này, bởi vì mực ống to lớn và là một trong những loài khó tiếp cận nhất”.

Cũng theo Fjellheim, loài mực ống có rất nhiều dọc theo vùng bờ biển Na Uy và luôn bị con người đánh bắt chủ yếu dùng làm mồi, nhưng ít ai biết rõ về đặc tính sinh học của chúng

An Di (theo Aften Posten)
.
.