Phe trung thành với Gaddafi đang bị mua chuộc?

Thứ Hai, 03/10/2011, 15:25

Trong bối cảnh chiến trận nhùng nhằng giữa quân đội của NTC (Hội đồng Chuyển tiếp quốc gia Libya) lực lượng nổi dậy và phe trung thành với Gaddafi, ngày 27/9 - NTC đã chuyển 20 vali chứa 20 triệu dinar (khoảng 11,7 triệu euro) đến thành phố Sabha, một trong các cứ điểm cố thủ cuối cùng của phe Gaddafi. Theo AP, mục đích của việc chuyển ngân này không nằm ngoài ý đồ mua chuộc những kẻ trung thành với Gaddafi.

Công việc này được đích thân Bộ trưởng Dầu hỏa và Tài chính Ali Al-Tarhuni đảm trách. Số tiền được đưa lên phi cơ chở đến Sabha, đây là chuyến phi cơ đầu tiên hạ cánh xuống thành phố này kể từ tháng 3.

Khi được phóng viên tờ Le Point phỏng vấn, đại sứ mới của Libya tại Pháp Mansour Saif Al-Nasr cho rằng: "Nếu có sự chuyển tiền thì có lẽ để dùng vào việc trả lương cho các công chức; họ đã không nhận được lương từ nhiều tháng qua".  Tuy vậy, nhà ngoại giao này cũng không giấu giếm với dự định mua chuộc các chiến binh trung thành với Tổng thống Gaddafi là "không hề bất ngờ", và điều này cho thấy rằng NTC "không có phương tiện để chiến thắng trên mọi mặt trận".

11,7 triệu euro đã được chuyển đến Sabha.

Theo khía cạnh pháp lý, việc trả tiền cho các chiến binh đối phương để họ đầu hàng "cũng bị xem như là một dạng tha hóa" - Daniel Lebègue, Chủ tịch Tổ chức Minh bạch Quốc tế ở Pháp, nhận định.

Cách đây 1 tháng, NTC vẫn còn thiếu thốn tiền mặt nhưng hiện nay họ đang có trong tay khoảng 185 tỉ USD  trong ngân quỹ của Libya mà ông Gaddafi để lại. Ngoài ra còn 600 triệu euro mà ông Gaddafi đã nhờ London in vào tháng 2/2011. Số tiền này bị chặn lại vào giờ chót trong chiến dịch đóng băng các tài sản của Libya ở nước ngoài và giờ đây bắt đầu được chuyển về Libya

Minh Luân (theo Le Point)
.
.