Phi công ném bom nguyên tử xuống Hiroshima đã chết

Thứ Năm, 14/08/2014, 19:00

Đó là Theodore "Dutch" Van Kirk, trút hơi thở cuối cùng vào lúc 8 giờ 15 phút sáng 28/7 vừa qua tại nhà riêng ở cộng đồng người hưu trí Park Spring, Stone Mountain, bang Georgia (Mỹ). Theo lời con trai ông là Tom Van Kirk, cha ông chết vì bệnh, hưởng thọ 93 tuổi. Theodore là người cuối cùng của phi hành đoàn chuyến bay tử thần Enola Gay, vào ngày 6/8/1945 đã ném bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản khiến hơn 140.000 người thiệt mạng và hàng chục ngàn người khác bị các di chứng chết người do nhiễm phóng xạ.

Lúc cùng phi hành đoàn gồm 7 người điều khiển "chuyến bay tử thần", Theodore mới 24 tuổi. Chuyến bay là chiếc pháo đài bay B-29 rất tối tân của không lực Mỹ, lúc đó được chỉ huy đặt theo tên mẹ của phi công Paul Tibbets trong phi hành đoàn là Enola Gay, mang quả bom nguyên tử có tên gọi Little Boy (Cậu bé).

Có lẽ Theodore có khuôn mặt hao hao giống người Hà Lan nên mọi người đặt cho ông biệt danh "Dutch" (Hà Lan).

Vụ ném quả bom nguyên tử đầu tiên xuống thành phố Hiroshima gây chấn động dư luận thế giới. Ba ngày sau, 9/8/1945, pháo đài bay Bockscar đã ném tiếp quả bom nguyên tử thứ hai có tên Fat Man (Ông béo) xuống thành phố Nagasaki làm hơn 80.000 người chết và hàng chục ngàn người bị di chứng về sau vì nhiễm bụi phóng xạ.

Vì lãnh hai quả bom nguyên tử khủng khiếp này mà phe Trục gồm Nhật, Ý, Đức Quốc xã phải tuyên bố đầu hàng phe đồng minh do Mỹ cầm đầu, kết thúc Thế chiến II.

Phi hành đoàn chiếc Enola Gay gồm 7 người, nay đã chết hết.

Mặc dù tuổi nhỏ, nhưng sau khi gia nhập Không quân Mỹ, Theodore đã thực hiện nhiều nhiệm vụ nguy hiểm, 15 phi vụ bay ở châu Âu và 10 phi vụ tại Bắc Phi, trước khi thực hiện nhiệm vụ cực kỳ nguy hiểm nhưng cũng vô cùng quan trọng là ném bom nguyên tử xuống Hiroshima.

Sau Thế chiến II, Theodore chuyển sang làm kỹ sư dân sự, chuyên về các loại hóa chất tại Trường đại học Bucknell; rồi lại chuyển sang làm việc một thời gian dài ở DuPont. Năm 1975, vợ ông qua đời gây cho ông cú sốc lớn trong đời sống gia đình.

Đến năm 1985, Theodore chính thức nghỉ hưu, về sống với gia đình cô con gái lớn Vicki Triplett ở Park Spring, Stone Mountain.

Theodore có tất cả 4 người con, 7 cháu và 3 chắt, là người cuối cùng trong phi hành đoàn pháo đài bay Enola Gay, qua đời. Đại diện gia đình loan báo tin ông mất là cô con gái Triplett. Lễ an táng được gia đình cử hành và chôn cất tại Northumberland - trung tâm Pennsylvania, nơi Theodore đã được sinh ra

Lê Miên Tường (tổng hợp)
.
.