Philippines: Án tử hình dành cho những kẻ đánh bom

Thứ Ba, 06/12/2005, 08:23

Một tòa án quân sự Philippines vừa kết án tử hình 3 phiến quân Hồi giáo về tội đánh bom một xe buýt  làm tử vong 4 người tại Manila hồi tháng 2/2005.

Vụ nổ bom là một phần trong âm mưu tấn công phối hợp tại 2 thành phố khác ở bán đảo miền Nam Mindanao, gây tử vong hàng chục người và làm bị thương khoảng 100 người khác. Một tên phiến quân là người Indonesia (Rohmat), 2 tên kia là người bản xứ (Gamal Baharan và Angelo Trinidad).

Ba tên đánh bom này bị buộc nhiều tội danh giết người qua vụ tấn công bom ngày 14/2 tại khu phố thương mại sầm uất của Manila, ngay trong giờ tan sở làm. Nhóm phiến quân Hồi giáo Abu Sayyaf nhận trách nhiệm vụ nổ bom ấy cùng với 2 vụ nổ bom khác gần như đồng thời tại các thành phố miền Nam.

Gamal Baharan và Angelo Trinida, bị nghi ngờ là tay chân của bọn Abu Sayyaf. Rohmat là phiến quân thuộc mạng lưới phiến quân khu vực mang tên Jemaah Islamiah, bọn này gây ra các vụ nổ bom chết người trên đảo Bali thuộc Indonesia.

Theo giới chức quân sự cao cấp Philippines, Rohmat là huấn luyện viên cao cấp giúp đào tạo những tân binh chế tạo bom, và y còn là liên lạc viên “hàng top” giữa 2 mạng lưới khủng bố là Jemaah Islamiah và Abu Sayyaf ở Mindanao. Tại Philippines, án tử hình được tiến hành bằng tiêm thuốc độc, và trong 5 năm qua vẫn chưa có vụ xử tử nào

Hoàng Minh (theo BBC News)
.
.