Quần đảo Antilles - trạm trung chuyển ma tuý vào châu Âu

Thứ Hai, 13/12/2004, 08:50
Mỗi năm có ít nhất 20.000kg cocaine được những kẻ tự xưng là “cu li” vận chuyển qua lại thường xuyên bằng đường hàng không giữa quần đảo Antilles đến sân bay ở thủ đô Amsterdam.

9h50 chủ nhật 31/10/2004 tại sân bay Schiphol ở thủ đô Amsterdam của Hà Lan, chuyến bay số 785 của Hãng Hàng không KLM bay từ Curacao (thuộc quần đảo Antilles - thuộc địa của Hà Lan ở Trung Mỹ) vừa hạ cánh đã được các nhân viên Hải quan Hà Lan chú ý vì cho rằng đây là "chuyến bay cocaine". Một đội chống ma túy đã sẵn sàng hành động.

2 hành khách trẻ dáng nghi vấn được đưa đến một khu vực kín, ngầm dưới lòng đất để tiến hành khám xét kỹ lưỡng. 30 nhân viên Hải quan sân bay đã phải mất gần 2 giờ để kiểm tra cặp sách, valy và những đồ dùng cá nhân của 2 hành khách này. Nhưng họ không tìm thấy gì...

Trước đây, sân bay Schiphol ở thủ đô Amsterdam đã không chú trọng vào công tác Hải quan. Nhưng hiện nay, những cuộc khám xét để phát hiện ma túy đã được tiến hành mạnh mẽ như những cuộc kiểm tra quân sự. Tuy nhiên, những cuộc khám xét thường xuyên chỉ mới tập trung vào bề ngoài của hành khách nên không đạt được hiệu quả cần thiết.

Luật pháp Hà Lan nương nhẹ với nạn buôn bán ma túy

Theo Bộ trưởng Tư pháp Hà Lan, Piet Hein Donner ước tính, việc cung cấp ma túy qua sân bay Schiphol có thể đáp ứng nhu cầu của một nửa châu Âu. Ông Donner đã tuyên bố rằng, Chính phủ Hà Lan hiện nay sẽ thẳng tay trừng trị những kẻ buôn ma túy. Tuy nhiên, tuyên bố cứng rắn này chỉ nhận được sự ủng hộ ít ỏi của công chúng.

Trên thực tế, ở Hà Lan, bất kỳ ai tàng trữ đến 3kg chất ma túy cực mạnh nếu bị phát hiện vẫn không bị buộc tội và được tự do. Do vậy, tất cả những kẻ buôn lậu ma túy đều có thể kiếm được một biên lai hợp thức hóa số ma túy từ nhà chức trách khi bị bắt nếu hắn có thể chứng minh được rằng hắn sẽ không bán số ma túy này.

Theo chỉ trích của những người đối lập ở Hà Lan thì cuộc chiến chống buôn bán ma túy tại sân bay Schiphol giống như việc “rửa sạch một cái bồn tắm chỉ bằng một cái vòi nước nhỏ giọt”. Thậm chí một đạo luật để ngăn chặn những người thường xuyên phạm tội liên quan tới ma túy đến từ nước ngoài cũng không có. Các quốc gia láng giềng của Hà Lan đều bày tỏ mối lo ngại về quan điểm này.

Tuy nhiên, hiện nay những nhà tù ở Hà Lan đang chật cứng tội phạm. Kể từ khi nhà chức trách Hà Lan ban hành hệ thống “kiểm tra 100%” đầu năm nay, đội chống ma túy của sân bay Schiphol đã tiến hành bắt giữ bước đầu được 3.166 vụ liên quan đến ma túy, tăng hơn 1.000 vụ so với năm trước. Con số bắt giữ ma túy sẽ còn cao hơn nhiều nếu Hãng hàng không KLM không phân loại những hành khách nghi vấn trước khi thực hiện những chuyến bay của họ từ quần đảo Antilles.

Ví dụ, chỉ tính riêng mùa hè năm 2003, hàng trăm hành khách nghi vấn ở Antilles đã bị cấm bay (46 người bị cấm trong ngày 14/8, 34 người trong ngày 16/8, 48 người ngày 18/8). Tuy nhiên, hậu quả duy nhất với những người phải quay về là họ bị tịch thu vé.

Tháng 8/2002, Thái tử Willem Alexander và vợ là Maxima đi trên một chuyến bay đến Amsterdam sau khi thực hiện một chuyến du lịch ở quần đảo Antilles. Trong một ngày, 99 kẻ buôn ma túy đã bị kiểm tra và bị cấm không được lên máy bay để khỏi làm ảnh hưởng đến các thành viên hoàng gia trên chuyến bay.

Thủ đoạn của những kẻ buôn lậu là giấu cocaine trong dạ dày. Nhà chức trách Hà Lan gọi những kẻ buôn ma túy là “những kẻ nuốt quả bóng nhỏ”. Những “quả bóng” này chứa 2 ngón của găng tay cao su đã được cắt ra, buộc chặt bằng loại chỉ mềm và được nhúng trong sáp lỏng. Mỗi quả bóng chứa từ 8 - 10 gram cocaine. Biểu hiện để nhận ra những kẻ buôn lậu đã nuốt những quả bóng này là họ thường đổ mồ hôi như tắm, hơi thở hôi hám và lưỡi bị vàng.--PageBreak--

Khi bị phát hiện, những kẻ bị nghi vấn sẽ được chiếu tia X tại sân bay Schiphol. Nếu tìm thấy những quả bóng trong dạ dày, bọn họ sẽ được đưa đến phòng khám bệnh “Poop Clinic” ở Bloemendaal, phía bắc của Haarlem, để rửa ruột. Tại đây, họ sẽ bị bắt giữ cho đến khi thải ra những gói cocaine theo đường tự nhiên. Sau đó họ sẽ bị nhà chức trách trục xuất về Antilles.

“Vàng trắng” ở quần đảo Antilles

Quần đảo Antilles thuộc Hà Lan có 3 đảo chính là Aruba, Bonaire, Curacao. Mặc dù những hòn đảo này là một phần của Hà Lan nhưng Tòa án quốc tế La Haye có rất ít ảnh hưởng ở đây. Chính phủ Hà Lan gần như không có quyền lực gì khi tất cả các cuộc kiểm tra ma túy tại sân bay Hato đã tạm thời bị bãi bỏ trong tháng 4/2002, vì nhà chức trách lo sợ sự trả thù của những trùm mafia ma túy ở địa phương.

Nhà chức trách địa phương có nhiều lý do để lo ngại. Năm 2003, Cảnh sát Curacao đã bất lực khi để xảy ra 50 vụ giết người. Hầu hết nạn nhân đều có liên quan đến buôn bán ma túy. Trong khi đó, mặc dù Hãng hàng không KLM và Hải quan ở quần đảo Antilles đang hợp tác với nhau nhưng không đạt hiệu quả.

Mùa hè năm 2002, các nhân viên Hải quan của hòn đảo Bonaire đã bắt buộc hơn một chục nữ tiếp viên hàng không của KLM phải cởi bỏ quần áo trước mặt các nam nhân viên Hải quan để khám xét, tìm cocaine. Do vậy, sự hợp tác này tạo nên một hình ảnh xấu. Thỉnh thoảng, KLM bị bắt buộc phải hoãn tất cả các chuyến bay vì Hải quan không thể kiểm soát được làn sóng buôn bán ma túy.

Nạn buôn bán cocaine có lẽ là công việc làm ăn quan trọng nhất của quần đảo. Những chuyến vận chuyển ma túy từ bờ biển Colombia đến Antilles chỉ mất khoảng từ 3 đến 4 giờ đồng hồ đi bằng xuồng máy. Những “ông trùm” của Curacao đều trực tiếp huấn luyện cho các nhân viên cách thức vận chuyển tại một khu vực có tên là Fuik, một vùng phát triển lộn xộn ở phía nam Curacao.

1 kg cocaine giá 50.000 Euro

Một người buôn ma túy da đen có thể kiếm được 2.000 Euro trong một chuyến đi đến Amsterdam. Những người da trắng thì được trả thêm 1.000 Euro vì ít bị cảnh sát để ý hơn. Thậm chí ngay cả khi nhiều người bị bắt nhưng chỉ một người trót lọt thì lợi nhuận vẫn là rất lớn.

Tại quần đảo Antilles, 1 kg cocaine trị giá 3.000 Euro thêm vào đó, 3.000 Euro cho chi phí của người vận chuyển. Do vậy, giá là 6.000 euro 1kg ma túy đến Amsterdam. Tại đây, những kẻ buôn bán sẽ mua lại với giá 15.000 Euro 1kg cocaine. Nhưng khi 1kg cocaine này đến Quadrant 4 - thị trường ma túy ở thành phố Venlo gần biên giới Đức - giá của nó lên đến 50.000 Euro/1kg

Đào Tuấn (theo Spiegel)
.
.