Quân đội Mỹ bị hạn chế “phát biểu”

Thứ Năm, 15/07/2010, 04:40
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Robert Gates, hôm 2/7 ra lệnh cho các giới chức quân đội phải có phép của Lầu Năm Góc mới được tiếp xúc với truyền thông báo chí. Quyết định này được đưa ra sau khi Tổng thống Barack Obama cách chức tướng Tư lệnh chiến trường Afghanistan, McChrystal, vì đã phát biểu những lời bình luận chỉ trích Tổng thống trong một bài báo đăng ở tạp chí Rolling Stone.

Lệnh này có hiệu lực tức thời, theo đó Bộ trưởng Gates khuyến cáo các giới chức không được vượt giới hạn, hoặc tự ý phổ biến những thông tin mà Lầu Năm Góc không muốn tiết lộ. Lệnh hạn chế được loan báo qua bản thông tin nội bộ, được gửi đến các viên chức dân sự lẫn quân sự Mỹ trên toàn thế giới. Tuy nội dung không nói rõ chỉ thị mới này được thi hành ra sao, nhưng dường như đòi hỏi các giới chức phải đệ trình thỉnh cầu được phỏng vấn, qua một văn phòng trung ương nhỏ ở Lầu Năm Góc.

Trong bản thông tin nội bộ, có đoạn ông Gates viết: "Tôi nhận thấy rằng trong thời gian gần đây Bộ Quốc phòng có vẻ lơ là trong việc tiếp xúc với giới truyền thông. Hiện có quá nhiều người tự ý phát biểu với truyền thông báo chí mà không thông qua hệ thống, nhiều trường hợp đã cung cấp những thông tin thiếu xác thực, đi ra ngoài khuôn khổ, có khi trở nên phản thông tin dưới nhãn quan của những người có hiểu biết về những thông tin xác thực". Lệnh này thoạt tiên đã được tờ New York Times loan ra qua website của mình vào đêm 2/7.

Đề cập đến bài báo trên tạp chí Rolling Stone, phụ tá Bộ trưởng Quốc phòng, Douglas Wilson phát biểu: "Chúng tôi rất phật lòng về nội dung của bài viết, và cũng rất phật lòng vì rằng, chúng tôi hoàn toàn không hề hay biết gì về những cuộc phỏng vấn ấy". Tuy nhiên, ông Wilson hứa rằng sẽ không có sự ngăn cách nào giữa truyền thông với Lầu Năm Góc.

Bản thông tin nội bộ của Bộ trưởng Quốc phòng Gates đòi hỏi các giới chức cao cấp của Bộ Quốc phòng phải thông báo trước với văn phòng của ông Wilson, trước khi có cuộc phỏng vấn, "hay qua bất cứ phương tiện truyền thông nào, cùng với việc tiếp xúc với công chúng mà có dính líu đến vấn đề quốc gia hoặc quốc tế". Ông Gates cảnh cáo rằng, việc tiết lộ ra ngoài những thông tin mật "là phạm luật, không thể khoan dung và bất cứ ai liên hệ sẽ bị truy tố". Trưởng phòng Báo chí Lầu Năm Góc, Geoff Morrell lên tiếng rằng, Bộ trưởng Gates vẫn để ngỏ cửa trong việc tiếp xúc với giới truyền thông và từng tuyên bố, "báo chí không phải là kẻ thù".

Giải thích thêm về lệnh của Bộ Quốc phòng, ông Morrell cho biết: "Lệnh này được đưa ra không phải để giới hạn hay cản trở sự tiếp xúc của chúng tôi với giới truyền thông, mà đặt bộ chúng tôi vào khuôn khổ kỷ luật hơn".

Liên quan tới số phận tướng McChrystal bị giải nhiệm, ngày 29/6 vừa qua, Tổng thống Obama đã chấp thuận cho cựu tướng Tư lệnh chiến trường Afghanistan vừa mới bị cách chức, được về hưu với những quyền lợi như một tướng bốn sao. Dù rằng tướng McChrystal chưa là một tướng bốn sao đủ thâm niên để được hưởng những quyền lợi của một tướng ở cấp bậc này, nhưng theo phát ngôn viên Nhà Trắng, ông Robert Gibbs, Tổng thống Obama đã bàn thảo vấn đề này với Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates.

Với tư cách là một tướng hồi hưu, ông McChrystal có quyền ghé đến các căn cứ quân sự trên khắp thế giới, đồng thời ông cũng vẫn có thể hưởng được các dịch vụ khác của quân đội như có quyền mua đồ miễn thuế ở quân tiếp vụ, khám và chữa bệnh ở quân y viện...

Đan Kô (tổng hợp)
.
.