Từ bài báo "Không tiếc cả tuổi thanh xuân":

Quỹ "Thiện Tâm" ủng hộ 50 triệu đồng cho thân nhân liệt sĩ Sùng A Trư

Thứ Năm, 15/09/2011, 10:30

Hơn một tháng qua, kể từ khi Chuyên đề đăng bài "Không tiếc cả tuổi thanh xuân", với tôi, đó là khoảng thời gian đáng nhớ bởi từ bài báo này, nhờ có tấm lòng hảo tâm của bạn đọc, giờ đây mong ước tưởng rằng còn lâu mới thực hiện được của chị Hà Thị Thủy, vợ Trung úy liệt sĩ Sùng A Trư, người đã hy sinh trong khi vây bắt trùm ma túy Vàng A Khua ngày 5/2/2010, là có một mái nhà riêng để có nơi đặt bàn thờ chồng đã trở thành sự thật…

Một ngày giữa tháng 8/2011, tôi bất ngờ nhận được điện thoại từ một số máy lạ. Đó là một người phụ nữ. Chị giới thiệu là Lan Anh, đại diện quỹ "Thiện Tâm" của Tập đoàn Vincom. Chị Lan Anh bảo rằng chị vô tình đọc được bài phóng sự "Không tiếc cả tuổi thanh xuân" đăng trên ANTG. Khi biết hoàn cảnh của hai mẹ con chị Hà Thị Thủy và mong ước có một mái nhà riêng để có nơi đặt bàn thờ chồng, chị và những người có trách nhiệm ở quỹ "Thiện Tâm" rất cảm động. Vì vậy thấy báo viết hiện có một căn nhà ở gần trụ sở Công an huyện Mai Châu bán với giá 180 triệu mà chị Thủy không có tiền mua, quỹ "Thiện Tâm" muốn hỗ trợ toàn bộ số tiền đó để giúp chị Thủy mua nhà.

Quả thực tôi rất cảm động bởi tình cảm của bạn đọc dành cho nhân vật trong bài viết của mình. Nghe tôi nói lại rằng sau khi báo đăng, nhờ có sự giúp đỡ của anh em ở Công an tỉnh Hòa Bình, Công an huyện Mai Châu và gia đình hai bên góp vào, chị Thủy đã trả được cho chủ căn nhà ấy 100 triệu đồng. Sau đó, có ba bạn đọc ở Hà Nội cũng vừa mới lên Mai Châu ủng hộ 80 triệu để chị Thủy trả nốt, vì vậy về cơ bản, chị Thủy đã mua được căn nhà đó rồi. Nhưng hiện vẫn còn thiếu tiền làm thủ tục sang tên sổ đỏ và phải sửa sang lại căn nhà bởi đây vốn là kho muối của cửa hàng thương nghiệp, đã xây từ lâu rồi nên hiện đã xuống cấp. Nghe tôi nói vậy, chị Lan Anh bảo rằng vậy thì quỹ "Thiện Tâm" sẽ ủng hộ toàn bộ số tiền sửa sang lại ngôi nhà.

Trước sự chứng kiến của lãnh đạo Công an tỉnh Hoà Bình và Công an huyện Mai Châu, anh Chu Đức Thắng đại diện quỹ "Thiện Tâm" tặng quà cho mẹ con chị Hà Thị Thuỷ.

Nghe tôi thông báo việc ấy, chị Thủy và Thượng tá Hà Công Cận, Trưởng Công an huyện Mai Châu rất mừng. Anh Cận đã cho gọi thợ đến tính toán chi phí. Nghe tôi nói lại toàn bộ chi phí khoảng 50 triệu đồng, chị Lan Anh đồng ý ngay và nói rằng quỹ "Thiện Tâm" sẽ cử cán bộ lên Mai Châu trao tận tay chị Thủy.

Ngày 31/8, tôi cùng anh Chu Đức Thắng, cán bộ quỹ "Thiện Tâm" lên Mai Châu. Từ hôm trước, khi nghe tôi thông báo việc này, Đại tá Bùi Đức Sòn, Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình cũng rất mừng, bởi từ sự phản ánh của Báo ANTG mà những người ngoài lực lượng Công an biết đến sự gian khổ, hy sinh của anh em Công an, không những thế còn giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn của cán bộ chiến sĩ. Ông bảo rất muốn đi cùng chúng tôi lên Mai Châu, nhưng vì phải đi công tác nên ông đã ủy quyền cho một đồng chí Phó giám đốc Công an tỉnh đi cùng.

Gặp chúng tôi, Thượng tá Hà Công Cận hồ hởi bảo rằng, cũng nhờ Báo ANTG mà đồng chí Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy Công an tỉnh Bình Dương biết hoàn cảnh của mẹ con chị Thủy. Chia sẻ khó khăn với gia đình người đồng đội đã hy sinh, cách đây hơn 1 tuần, nhân dịp ra Hà Nội công tác, anh lên Mai Châu để trao tận tay chị Thủy 30 triệu đồng.

Trưa 31/8, tại trụ sở Công an huyện Mai Châu, trước sự chứng kiến của Đại tá Bùi Văn Minh, Phó giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình, Thượng tá Hà Công Cận, Trưởng Công an huyện Mai Châu cùng cán bộ, chiến sĩ Công an huyện, anh Chu Đức Thắng đại diện quỹ "Thiện Tâm" đã trao số tiền 50 triệu đồng cho chị Hà Thị Thủy.

Nhận những đồng tiền nghĩa tình ấy, chị Thủy nghẹn ngào: "Nếu không có sự giúp đỡ của các chú, các bác Công an tỉnh, Công an huyện và các cô, các chú, chắc còn lâu mẹ con cháu mới có được căn nhà riêng. Ơn này cháu không bao giờ quên". 

Tâm sự với những người đang ngày đêm giữ gìn an ninh trật tự ở một địa bàn nóng bỏng về tội phạm ma túy, anh Thắng chia sẻ: Quỹ "Thiện Tâm" là một thành viên trong Tập đoàn Vincom. Từ nhiều năm nay, ngoài công việc sản xuất kinh doanh, lãnh đạo tập đoàn luôn dành một phần kinh phí cho hoạt  động xã hội, đặc biệt là giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, gia đình những cán bộ, chiến sĩ công an cống hiến xương máu cho cuộc sống nhân dân giữa thời bình.

Phát biểu với tư cách đại diện Đảng ủy, Ban giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình, Đại tá Bùi Văn Minh không giấu được xúc động trước sự giúp đỡ của quỹ "Thiện Tâm". Ông bảo rằng, với cá nhân chị Thủy, số tiền này là không nhỏ, vì đã giúp mẹ con chị Thủy vượt qua khó khăn. Nhưng điều khiến ông cảm động là tình cảm mà Tập đoàn Vincom và quỹ "Thiện Tâm" dành cho các cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Hòa Bình. Đó là sự động viên rất lớn đối với những người đang ngày ngày đối mặt với nguy hiểm để bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.    

Niềm vui ấy không chỉ của riêng chị Thủy mà với chúng tôi đó cũng là niềm vui lớn, bởi Báo ANTG thực sự đã bắc được nhịp cầu nhân ái giữa bạn đọc, các nhà hảo tâm với những cảnh đời gian khó

Nguyễn Thiêm
.
.