Romania: Chủ tịch Hội đồng Trọng tài bóng đá "dính" tham nhũng

Thứ Năm, 30/04/2009, 14:45
George Konstantin, đương kim Chủ tịch Hội đồng Trọng tài bóng đá Romania đã buộc phải đệ đơn từ chức hôm 15/4 vừa rồi, chỉ một vài giờ sau khi bị bắt giữ vì tình nghi tham nhũng và nhận hối lộ.

Theo các điều tra viên cao cấp thuộc Ủy ban Quốc gia bài trừ tham nhũng, thì G.Konstantin đã nhận số tiền 70.000 euro từ lãnh đạo Câu lạc bộ bóng đá Ardzes, hòng thu xếp những ê-kíp trọng tài "nương tay" cho các trận đấu của đội trong mùa giải 2008-2009.

Chủ tịch CLB Ardzes kiêm doanh nhân đầy tai tiếng Cornel Penescu cũng bị bắt về tội đưa hối lộ. Theo quyết định của Viện Công tố Trung ương, cả hai nghi can sẽ bị tạm giam trong thời hạn 29 ngày để phục vụ công tác điều tra.

Được biết người thế chỗ của viên chủ tịch biến chất là đương kim Phó chủ tịch Hội đồng Trọng tài bóng đá quốc gia Marchel Lika, nhưng nhân thân của ông này đâu chỉ "rặt màu hồng", bởi đã lọt vào "vòng ngắm" của Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng vì ham... ăn hối lộ.

Chính M.Lika cùng một trọng tài "có thế lực" ở Bucharest là Sorin Korpodian từng bị nghi vấn nhận 15.000 euro cho riêng một trận đấu. Người đưa hối lộ vẫn là C.Penescu trong dịp đội Ardzes gặp "đối thủ truyền kiếp" Vaslui. Kết cục Ardzes đã thắng 1-0 nhờ được hưởng quả đá phạt trực tiếp gây nhiều tranh cãi.

Sự thiên vị của tổ trọng tài bắt trận đấu này vừa được Ủy ban Bài trừ tham nhũng Romania liệt vào dạng "án điểm", cốt bóc trần nạn dàn xếp tỉ số có hệ thống trong giới chuyên "cầm cân nảy mực" thuộc bộ môn thể thao "vua"

Trần Quang Long (theo AFP)
.
.