Romania: Tổng thống và Thủ tướng “từ mặt” nhau

Thứ Hai, 09/09/2013, 17:55

Công luận ở Cộng hòa Romania trong những ngày gần đây hết sức ngỡ ngàng, khi giới truyền thông nước này phát giác ra một sự việc nghiêm trọng, rằng 2 nhà lãnh đạo hàng đầu là Tổng thống Traian Basescu và Thủ tướng Victor Ponta suốt cả năm qua đều cố tình tránh mặt nhau, hầu như không hề tiếp xúc trực tiếp bàn chuyện đại sự quốc gia.

Theo tờ Curierul National, nhật báo có lượng độc giả hàng đầu Romania ấn hành ở thủ đô Bucharest, thì ngay sau khi hay tin Tổng thống T. Basescu "ngang nhiên" trở lại cương vị người đứng đầu nhà nước, do đã vượt qua được cuộc trưng cầu dân ý hòng phế truất tổng thống do đích thân Thủ tướng V. Ponta khởi xướng, người đứng đầu nội các Romania liền quyết định "cạch mặt" Tổng thống Basescu, vì theo ông, Tổng thống "không xứng đáng làm người điều hành đất nước " - Thủ tướng V. Ponta công khai thổ lộ với giới truyền thông trong một cuộc họp báo vào cuối tháng 8/2012.

Kể từ thời điểm đó trở đi, nghĩa là cách đây đúng một năm, 2 nhà lãnh đạo tối cao chỉ trao đổi với nhau theo đường công văn giấy tờ, không gặp gỡ, tiếp xúc, hay mạn đàm về tình hình đất nước. Ngay cả trong những dịp đại lễ như kỷ niệm Ngày Quốc khánh 1/12, hoặc mừng Năm mới 2013 nếu ai tinh ý theo dõi truyền hình trực tiếp sẽ thấy cả Tổng thống T. Basescu lẫn Thủ tướng V. Ponta không hề đứng cạnh nhau, cho dù họ cùng hiện diện trên lễ đài nhưng cố tình "chia cắt" bằng cách chen vào chỗ khác để không phải giáp mặt.

"Thậm chí mỗi khi có điện thoại từ Văn phòng Tổng thống gọi tới theo đường dây bảo mật đến chiếc máy điện thoại đặt ngay trên bàn làm việc, Thủ tướng V. Ponta liền nhìn số hiển thị và biết người ở đầu dây gọi đến là đương kim Tổng thống T. Basescu, ông tỏ thái độ không thèm nhấc máy cứ để tiếng chuông reo... chán thì thôi", một viên chức cao cấp giấu tên công tác tại Dinh Thủ tướng thổ lộ với cây bút lão luyện R. Turcescu.

Cặp nhân vật quyền lực nhất Romania luôn "quay lưng" lại với nhau.

Về phần mình, Tổng thống T. Basescu giãi bày với báo giới: "Ponta là vị chính khách ương ngạnh nhất trong 7 đời Thủ tướng mà tôi từng tiếp xúc trên cương vị Tổng thống suốt 9 năm qua. Ông ấy luôn muốn qua mặt cấp trên trong bất kỳ trường hợp nào. Ví như trong chuyến công du của Ponta tới 4 nước châu Á hồi đầu tháng 7 vừa qua, cho dù không có sự chấp bút đồng ý của tôi mà ông ấy vẫn lên đường, bất chấp các thỏa thuận theo quy định của Tòa án Hiến pháp. Thậm chí bản báo cáo thường niên cấp nhà nước gửi cho Ban lãnh đạo Liên minh châu Âu mới đây, tôi chưa hề ký duyệt mà Ponta vẫn mang theo đến Brussels..."

Trần Hồng (theo Komsomolskaya Pravda)
.
.