Romania bắt giữ 4 người Israel vì tội gián điệp

Thứ Sáu, 15/04/2016, 18:35
Vừa qua, lãnh đạo Cơ quan Điều tra khủng bố và Tội phạm có tổ chức Romania (DIICOT) Daniel Horodniceanu thông báo đã bắt giữ 4 công dân Israel vì tội gián điệp, cụ thể là xâm nhập trái phép các tài khoản email của giới chức chính quyền Romania.

Trong cuộc họp báo chính thức, Horodniceanu tuyên bố: 4 công dân Israel này đều là thành viên Công ty an ninh tư nhân Black Cube của Israel - tổ chức thuê dụng các cựu nhân viên tình báo cũng như lực lượng đặc nhiệm nước này. Meir Dagan, cựu Giám đốc tình báo Mossad của Israel giữ chức Chủ tịch danh dự của Black Cube, đã mất hồi tháng 3-2016 tại Tel Aviv sau thời gian bạo bệnh.

Giám đốc Cơ quan chống tham nhũng quốc gia Romania L.C. Kovesi.

Theo thông tin từ giới truyền thông Romania, 2 trong số 4 người bị bắt giữ tên là Avi Yanus và Dan Zorella, cả hai đều từng làm việc trong cộng đồng tình báo Israel và cũng được tin là những người thành lập Black Cube. Hai người khác là David Geclowicz và Ron Weiner.

Mục tiêu ban đầu của các thành viên Black Cube là Laura Codruta Kovesi, nữ giám đốc Cơ quan chống tham nhũng quốc gia Romania (DNA) - cơ quan được thành lập năm 2003 với nhiệm vụ chống tội phạm có tổ chức và tham nhũng trong giới chính khách Romania.

Theo báo cáo từ DIICOT, vụ bắt giữ được tiến hành sau khi giới chức nhận Romania được đơn tố cáo từ cựu công tố viên Ion Lascu, cha của Kovesi. Trong khi đó, Black Cube khẳng định 4 thành viên của họ luôn tuân thủ luật pháp Romania đồng thời bác bỏ cáo buộc gián điệp với lập luận rằng DIICOT đã buộc tội "vô căn cứ và không đúng sự thật". Đại diện Black Cube cũng cho biết, mới đây họ được chính quyền Romania thuê dụng để làm việc với dự án thu thập thông tin tình báo về tham nhũng trên diện rộng trên chính trường nước này. Người phát ngôn cho Black Cube tiết lộ 4 thành viên trên bị bắt giữ sau khi họ "có những phát hiện quan trọng" khi làm việc với dự án này.

Theo trang web Black Cube, những thành viên của công ty đều là chuyên gia "dạn dày kinh nghiệm và được huấn luyện trong các đơn vị tinh nhuệ của quân đội và tình báo Israel" và Black Cube được thuê để điều tra về Laura Codruta Kovesi. Hồi tháng 12-2011, Black Cube giúp chính quyền Romania trong cuộc điều tra tham nhũng chống lại doanh nhân Remus Truica, cựu trưởng cố vấn của Thủ tướng Adrian Nastase.

Black Cube cũng cung cấp bằng chứng giúp các công tố viên Romania buộc tội tỷ phú Israel Beny Steinmetz cùng với vài người Israel khác liên quan đến những hợp đồng giao dịch bất động sản bất hợp pháp ở Romania trị giá gần 150 triệu USD.

An Di (tổng hợp)
.
.