Sai lầm của CIA gây ra báo động giả

Thứ Năm, 30/06/2005, 07:47

Những sai lầm mà các nhân viên tình báo CIA mắc phải khi phân tích tín hiệu thông tin bằng tiếng Arab đã gây ra một vụ báo động khủng bố lớn nhất nước Mỹ năm 2003 và đã phải hoãn gần 30 chuyến bay quốc tế. Một quan chức cấp cao trong Chính phủ Mỹ tiết lộ với hãng truyền hình NBC News ngày 28/6/2005.

Năm đó, hệ thống báo động khủng bố của Mỹ đã đột ngột tăng từ mức vàng lên da cam sau khi các nhân viên CIA cho rằng họ đã nắm bắt được thông tin trên sóng phát thanh của đài Al-Jazeera về một vụ tấn công khủng bố mới, trong đó có cả ngày giờ, chuyến bay, mục tiêu tấn công gồm Nhà Trắng, công trình kiến trúc cao nhất thành phố Seattles, làng Tappahanock ở Virginia.

Vài tuần sau lễ Giáng sinh 2003, mức báo động khủng bố cao vẫn được duy trì dẫn đến việc hoãn gần 30 chuyến bay quốc tế của các hãng hàng không Air France, British Airways, Continental và Aeromexico.

Nhiều câu hỏi được đặt ra là với sự yếu kém, lười nhác, cẩu thả của các nhà phân tích CIA, liệu Mỹ có để lọt những thông tin quan trọng nào mà hậu quả của nó lại là phiên bản của một vụ tấn công khủng bố đẫm máu nữa hay không

Vân Linh
.
.