Báo CAND & Chuyên đề ANTG - Công ty Võng xếp Duy Lợi:

Sẻ chia hoạn nạn với đồng bào Mường Khương

Chủ Nhật, 07/04/2013, 12:25

Ngay sau khi nhận được tin, trận mưa đá  đổ ập xuống một số huyện của tỉnh Lào Cai gây thiệt hại lớn về nhà cửa, hoa màu, Báo CAND & Chuyên đề ANTG cùng Công an tỉnh Lào Cai, Công ty Võng xếp Duy Lợi khẩn trương thực hiện việc cứu trợ. Ngày 30/3, đoàn công tác XHTT của Báo đã có mặt tại những nơi bị thiệt hại nặng nhất, kịp thời thăm hỏi, động viên và trao quà cho bà con.

Thị trấn Mường Khương, huyện Mường Khương tan hoang, đó là khung cảnh mà chúng tôi bắt gặp sau khi vượt hơn 400km từ Hà Nội lên đây. Những ngôi nhà mái ngói hầu như bị đá "ném" tan nát. Nhà lợp mái prôximăng cũng bị đập bể từng tảng lớn. Nhà lợp bằng tôn lạnh cũng bị "ném" cho rách lỗ chỗ…

Cách đây hơn một năm, thị trấn Mường Khương còn là xã Mường Khương, một xã nằm trong vùng giáp biên. Là thị trấn nhưng cơ sở vật chất, đời sống của bà con nơi đây còn rất khó khăn. Cả thị trấn chỉ có rất ít nhà mái bằng kiên cố, thế nên khi trận mưa đá ập xuống vào rạng sáng 27/3, chỉ trong chớp nhoáng, nơi ăn ở của người dân bị tàn phá nặng.

Đại diện Báo CAND & Chuyên đề ANTG cùng công an tỉnh Lào Cai trao tiền tài trợ của Công ty Duy Lợi cho bà con gặp thiên tai ở xã Tả Gia Khâu.

Bàng hoàng, sửng sốt là tâm lý chung của người dân sống nơi đây sau khi chứng kiến những viên đá lạnh buốt, có viên to bằng cái bát ăn cơm rơi xối xả từ trên trời xuống. Tiếp theo là những viên ngói rơi xuống nền nhà, xuống giường ngủ, xuống bếp…. Nhiều người hốt hoảng bật dậy, hò nhau chui xuống gầm giường, chui vào tủ để tránh bị đá rơi vào đầu. Gần một tiếng sau, "trận lôi đình" của thiên nhiên mới chấm dứt. Khi đó, mọi người mới lóp ngóp bò ra khỏi nơi trú ẩn trong tâm trạng vô cùng hoang mang.

Chúng tôi đã đến thăm những hộ dân bị thiệt hại lớn tại thị trấn Mường Khương. Đa số các hộ này đều thuộc diện khó khăn nên sau khi nhà cửa bị tàn phá, họ phải rất nỗ lực để sửa chữa. Nhận từ đoàn công tác xã hội 500.000đ, những hộ dân bị thiệt hại ở đây vô cùng cảm động. Đó là sự động viên, khích lệ để họ cùng vượt qua thời điểm khó khăn này.

Đoàn đã đến xã Tả Gia Khâu, huyện Mường Khương - nơi bị thiệt hại nặng nhất do mưa đá. Đoạn đường hơn 30km từ thị trấn Mường Khương đến Tả Gia Khâu rất khó đi. Khi đến nơi, chứng kiến cảnh cây cối xác xơ, nhà cửa bị hư hỏng nặng, thóc, ngô của bà con bị ướt sũng, chúng tôi càng cảm nhận được khó khăn mà người dân nơi đây đang phải hứng chịu.

Điểm Trường Mầm non, Tiểu học Tả Gia Khâu, chúng tôi tận mắt chứng kiến sự tàn phá do trận mưa đá gây nên. Tất cả mái nhà đều bị hư hỏng nặng. 30 chiến sĩ Cảnh sát cơ động (CSCĐ) của Công an tỉnh Lào Cai mỗi người một việc đang lợp lại mái. Giữa cảnh tan hoang, các chiến sĩ cảnh sát không chỉ giúp các thầy cô giáo trong việc sửa sang lại các lớp học mà còn động viên tinh thần họ rất nhiều.

Ông Cao Xuân Phà, Phó Chủ tịch UBND xã Tả Gia Khâu cho biết, mái nhà của 414/414 hộ đều bị hư hỏng nặng. Hiện nay, các lực lượng như Công an, Quân đội… đang hỗ trợ người dân sửa sang lại nhà cửa. Do số lượng nhà hư hỏng lớn nên hiện ưu tiên sửa chữa trường học, hộ gia đình chính sách trước.

Đại úy Trương Văn Trường, Đại đội CSCĐ, Phòng Cảnh sát Bảo vệ và Cơ động, Công an tỉnh Lào Cai cho biết, ngay sau khi thiên tai xảy ra, Công an tỉnh đã điều động 30 cán bộ chiến sĩ (CBCS) lên Tả Gia Khâu. Anh em chia thành các nhóm phối hợp với bộ đội xuống các bản sửa chữa nhà cửa. Hai ngày gần đây, anh em tập trung sửa chữa lại điểm Trường Mầm non và Tiểu học ở Tả Gia Khâu. Chiều 30/3, các chiến sĩ CSCĐ lại tiếp tục điều quân đến thôn Pạc Tà để sửa nhà cho hộ gia đình chính sách.

Đoàn Công tác XHTT của Báo CAND, Công an tỉnh Lào Cai, Công an huyện Mường Khương đã mang số tiền 50 triệu đồng của Công ty Võng xếp Duy Lợi trao tặng các hộ dân bị thiệt hại nặng nề sau trận mưa đá, mỗi hộ 500.000 đồng. Thăm hỏi và động viên, tặng quà Đại đội CSCĐ và 50 CBCS của Trung tâm Huấn luyện bồi dưỡng nghiệp vụ của Công an tỉnh Lào Cai đang làm nhiệm vụ giúp dân khắc phục hậu quả tại xã Tả Gia Khâu và thị trấn Mường Khương

Hồng Hà
.
.